เเด่ อาว์ ปุ๊ ‘รงศ์ วงศ์สวรรค์

พญาอินทรีเเห่งป่าอักษร ในบรรณภิภพมีอยู่เพียงท่านเดียว ….อาว์ ปุ๊ ‘รงศ์ วงศ์สวรรค์
 
ผมเป็นคนหนึ่งที่อ่านหนังสือของคุณอาว์ มาหลายเล่ม จนเป็นเเฟนประจำ ถ้าเห็นเล่มไหนออกมาใหม่ ผมไม่เคยพลาด อ่านมาตั้งเเต่เด็กจนป่านนี้ ถ้าจำไม่ผิด หนังสือของ อาว์ปุ๊ เล่มเเรกที่ผมอ่าน น่าจะเป็น ‘ปีนตลิ่ง’ เรื่องราวของ ความเปลี่ยนเเปลงทางวัฒนธรรม เเละ ค่านิยมของชาวชนบทในพื้นที่รอบนอก(ปริมณทล) วิถีเก่าๆ ที่ล่มสลาย โดยการรุกรานของวัฒธรรมเเละค่านิยมที่มาจากเมืองใหญ่
 
อาว์ปุ๊ เขียนเรื่อง ปีนตลิ่ง ตั้งเเต่ผมอายุได้เเค่ขวบเดียว(พศ. 2515) หรือ ราวกับว่า อาว์ปุ๊ทำนายได้ว่า กำลังจะเกิดอะไรขึ้นกับชนบท?!!!
 
ดังภาพที่เราเห็น ชาวชนบทที่เคยใชัชีวิตเเบบเศรษฐกิจพอเพียง เเละ มีความสุขตามอัตภาพ กลับทิ้งวิถีชีวิตเดิม ลุกขึ้นมาสวมเสื้อเเดง เรียกร้องหาวัตถุ ทั้งๆที่มีพื้นที่ เเละ ธรรมชาติเอื้ออำนวยให้อยู่เเล้ว อาว์ปุ๊ทำให้ผมเห็นภาพของความทะยานอยาก ความไม่รู้จักพอ ในที่สุดความฉิบหายก็มาเยือน
 
โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นจริง เเม้จะได้สำเนียงเเบบประชดประชันยั่วล้อ ก็ตามเถอะ
 
เเละ อีกหลายๆเล่ม ที่ตามมา ….หอมดอกประดวน…เมนูบ้านท้ายวัง….มาเฟียก้นซอย…ใต้ถุนป่าคอนกรีต….หลงกลิ่นกัญชา…สนิมสร้อย…บางลำพูสเเควร์….นักเลงโกเมน…กรุงเทพรจนา….จากโคนต้นไม้ริมคลอง….ดอกไม้ดอลล่าห์ …บ้านนี้มีห้องเเบ่งให้เช่า ฯลฯ เเละ อีกหลายๆเล่มที่ผมจำไม่ได้ หรือ ไม่ได้อ่าน
 
ว่ากันว่า อาว์ปุ๊ ไม่ยอมเข้าเรียนวิชาภาษาไทย ในสมัยที่ยังเป็นเด็กเตรียมอุดมฯ เพราะไม่เชื่อในขนบดั้งเดิม เราจะได้เห็นการสะกดคำเเบบเเปลกๆ เช่น นาฑี(นาที) คุณอาว์(คุณอา) คอนกรีท(คอนกรีต) ฯลฯ ซึ่งถ้าถามผมว่า มันผิดไหม? มันก็ไม่น่าจะผิดนะ บางคำอาว์ปุ๊ใช้เวลาเป็นวันๆเพื่อหารากศัพท์เเละตัวสะกดที่เเท้จริง ทั้งๆที่คำๆนั้น ผ่านสายตาคนอ่านเพียงเเค่ 2 วินาที (จาก หนังสือ วานปิศาจตอบ บทสัมภาษณ์ ‘รงศ์ วงศ์สวรรค์)รวมไปถึง สำนวนเเปลกหู เเละ การบรรยายลักษณะของปัจเจกบุคคลในเเบบที่ไม่มีใครสามารถจะบรรยาย(discripe)ได้เห็นภาพขนาดนี้
 
ประสบการณ์จากการท่องโลก การค้นคว้า เเละ ทำงานหนัก หลอมรวมขึ้นมาเป็นนักเขียนท่านนี้ ศิลปินเเห่งชาติ สาขา วรรณศิลป์ ประจำปี พศ. 2538 ไม่ได้มาเพราะโชคช่วย
 
เเละ วันนี้ พญาอินทรีได้ร่วงหล่นลงสู่ป่าอักษร ฝังร่างลงไปในบรรณภิภพ ด้วยวัย 77 ปี ถือว่าเป็นความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่สำหรับนักอ่าน เเละ ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น
 
หลับให้สบายครับ …อาว์ปุ๊
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

1 Response to เเด่ อาว์ ปุ๊ ‘รงศ์ วงศ์สวรรค์

  1. จันทร์กระจ่างฟ้า says:

    เป็นผู้หนึ่ง ที่ยืนยันและดึงดัน ให้ระบุอาชีพของตัวเองในพาสปอร์ตว่า เป็น "นักเขียน"ด้วยจิตคาราวะค่ะ

Leave a comment