2010 ที่ผ่านไป กับ ปีใหม่ 2011 ที่เพิ่งมา

ปี 2010 เป็นปีเเห่งความเจ็บช้ำน้ำใจของครอบครัวเรา ทุกคนเสียหายกันถ้วนหน้า เเละมีสมาชิกในครอบครัวจากไปอย่างไม่มีวันกลับ

ผมเชื่อว่า ถ้าเรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นกับครอบครัวไหนก็ตาม รับรองได้ว่า ต้องมีอาการผวาเเบบผมเเละคนที่บ้าน

โรคประสาทที่เราเป็นพร้อมๆกันเเบบอุปทานหมู่ คือ โรคกลัวเสียงโทรศัพท์

ช่วงก่อนหน้านี้ มีเเต่ข่าวร้าย ใจคอตุ๋มๆต่อมๆทุกครั้งที่มีเสียงมือถือของใครก็ตามดังขึ้นมา  จนมาถึงที่สุดก็อีตอนที่ผมเพิ่งพุ้ยก๋วยเตี๋ยวได้ 3 คำ เเล้วก็ต้องผลักชามก๋วยเตี๋ยวออก เพราะได้ข่าวร้ายจากทางโทรศัพท์  ตามมาด้วยเสียงสะอื้นของเเม่

เเม้ว่า เรื่องมันผ่านไปแล้ว ผมก็ยังคงผวากับเสียงโทรศัพท์ ไม่ใช่เเค่ผม เราเป็นกันหมด

ช่วงนั้น เราใช้บริการโหราศาสตร์บ่อยครั้ง ทั้งๆที่เเต่ไหน เเต่ไรไม่เคยคิดที่จะอยากรู้อะไรๆที่ยังไม่เกิด  ทุกๆคำทำนายมักจะมีข่าวดีปนข่าวร้าย บ้างก็คำตอบคลุมเครือ ประเภท “ถ้าคนป่วยยังรอดจนถึงวันเกิด เเสดงว่า จะพ้นเคราะห์”  ป่วยกลางปีที่เเล้ว เเต่วันเกิดของคนป่วยนั้นต้องรอไปจนเดือนเมษาฯปีนี้ เท่าที่เขาทำได้ เขาก็สู้จนไม่ไหวเเล้ว

อีกสายหนึ่ง บอกว่า บ้านเลขที่ของผม รวมกันเเล้วได้ศูนย์พอดี ประกอบกับปีที่เเล้วลงท้ายด้วยศูนย์ ซึ่งหมายถึง หายนะ  ไม่มีทางเเก้เเล้ว ต้องก้มหน้ารับชะตากรรม

ผมเห็นด้วยกับคำว่า “ก้มหน้ารับชะตากรรม”

ปี 2010 สอนให้ผมรุ้จักความสูญเสีย สอนให้เป็นผู้เเพ้อย่างสิ้นเชิง เเละเข้าใจอย่างถ่องเเท้ถึงคำว่า สิ้นหวัง

เเต่เมื่อกลับมาคิดอีกที เรายังไม่ตาย ใช่ไหม? ใช่ เรายังไม่ตาย เรายังมีหวัง  เราอาจจะเคยมีใจที่เเตกสลาย เเต่เราอาจจะประกอบมันขึ้นมาใหม่ได้   บอบช้ำ กล้ำกลืน คนเราเมื่อบอบช้ำ ก็ต้องกล้ำกลืน กลืนมันลงไปให้เป็นเเค่ตะกอนควาทรงจำ

เพื่อกลับมาสู้ใหม่ ในปีใหม่ วันใหม่ …..ผมปลอบใจตัวเองอย่างนั้น

เเละอยากจะปลอบใจทุกๆคนที่ผ่านอะไรร้ายๆมาจากปีที่เเล้ว ด้วยคำพูดเดียวกัน

สวัสดีปีใหม่ สำหรับทุกคน

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

