ความเศร้าของเเม่

เเม่กลับมาทำงานเเล้ว ตั้งเเต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา  หลังจากที่ต้องไปดูเเลตั้มที่ราเล่ย์  จนกระทั่งตั้มเสีย เเม่ยังคงอยู่กับโอ๋พักนึง ก่อนที่จะกลับมาทำงาน หลังจากงานศพของตั้มผ่านพ้นไป

วันเเรกที่เเม่กลับมา เเม่ยังคงดูปรกติ จนผมนึกภาพไม่ออกว่าเเม่เศร้าเเค่ไหนตอนที่เห็นลมหายใจของตั้มค่อยๆเเผ่วลงๆ เเละหยุดไป ผมรู้เเค่ว่าเเม่ร้องไห้ เพราะเเม่โทรหาผมหลังจากนั้นไม่นาน เเตกต่างจากโอ๋ที่ดูเศร้าสร้อย เเละผ่ายผอมลงไปมาก  ผมเดาว่า เป็นเพราะด้วยวัยวุฒิของคนที่ผ่านร้อน ผ่านหนาวมานานกว่า ซึ่งย่อมจะทำใจได้เร็วกว่า เเละเข้าใจชีวิตได้มากกว่า

โอ๋เป็นอีกคนนึงที่ผมรู้สึกสงสารจับใจ  ใครจะไปรู้ล่วงหน้าได้ว่าชีวิตเเต่งงานจะจบลงเเบบนี้ มันโหดร้ายมากสำหรับผู้หญิงตัวเล็กๆที่จากบ้านเกิดเมืองนอนมาเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่นี่  ปรกติเเล้วชีวิตที่นี่ก็เเทบจะสามารถฆ่าคนดีๆได้ ถ้าใจไม่สู้

อย่างไรก็ดี ผมก็เริ่มเห็นความอ่อนล้าของเเม่ เเม้ว่า เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ เเม่ดูจะมี power จากที่ได้พูดคุยกับเเม่ เห็นเเม่บอกว่า จะลองฮึดอีกซักตั้ง ถึงธุรกิจในช่วงนี้จะเป็นขาลง เเต่พวกเราอยู่กันมาได้ตั้ง 12 ปีเเล้ว ทำไมเราจะผ่านมันไปไม่ได้

ยิ่งวันนี้ ยิ่งชัดเจน ……

เเม่บ่นว่าปวดหลังตั้งเเต่เช้า  เเละดูอ่อนล้ากว่าปรกติ กินข้าวได้น้อย กินเเค่นมไม่กี่เเก้ว จนผมกับอ้อต้องทำงานในส่วนของเเก เพราะกลัวเเกล้มฟุบไป  ยิ่งตอน clean up ยิ่งเห็นได้ชัดว่า เเม่หมดเเรง  เห็นเเกบ่นมา 2 วันเเล้วว่าอยากกลับบ้านเร็วๆ

“ดีขึ้นบ้างมั๊ย?”  ผมถามเเม่ หลังจากที่เราถึงบ้านเเล้ว

“ก็ดีขึ้นบ้่าง”

“กินข้าวกินปลา หลับนอนให้พอดิ เเม่ ” ผมบังอาจเตือน ตามประสา

“มันหดหู่ไปหมดน่ะ ตอนทำงานก็เอาเเต่คิด …” เเม่ตอบเเค่นี้

ความตายของตั้ม ไม่ใช่เเค่ความสูญเสีย เเละ การลาจาก สำหรับเเม่ มันคือ โศกนาฏกรรม

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

