interface

interface คืออะไร?  ในสังคมนักดนตรีบ้านเรา จะรู้จัก interface ในนามของ soundcard (ผมเคยเอาคำๆนี้ไปใช้ถามนักดนตรีที่นี่ พวกส่ายหัวกันดิกๆ)
 
ประโยชน์ของ interface คือ มันมีไว้ใช้เเปลงสัญญาน analog หรือ wave sound หรือ สัญญาน digital ก็ได้ ที่ hook up มาจากภายนอกให้กลายเป็นสัญญาน CPR ก่อนที่เราจะ export มันให้เป็น wmv งงมั๊ย?
 
ถ้าพูดง่ายๆ ก็คือ คุณสามารถใช้ interface ในการอัดเสียง ไม่ว่าจะเป็นเพลง หรือ วิดิโอ โดยผ่านโปรเเกรม ประเภท music composer (เช่น cubase ,inuendo หรือ cakewalk)ในคอมพิวเตอร์ ทำให้เราสามารถสร้างไฟลล์ที่เป็น เพลง หรือ วิดิโอของเราเองในคอมพิวเตอร์ ซึ่งมันจะสะดวกในการเก็บ หรือ ส่งไปให้คนอื่นๆฟัง คุณจะทำเป็นเพลงของคุณซักเพลงก็ได้ หรือ อาจจะทำเป็น DATA เเล้วก็ส่งไฟลล์ไปให้นักดนตรีคนอื่นอัดเครื่องดนตรีชิ้นอื่น(ที่คุณเล่นไม่ได้ หรือเล่นได้ไม่ดีพอ)โดยผ่านทางอีเมลล์  คุณอาจจะอัดเบส กับ กลองที่หัวหิน เเล้วส่งไฟลล์ไปให้เพื่อนที่สระบุรีอัดไลน์เปียโนก็ได้
 
นี่คือ นวัตกรรมค่อนข้างใหม่ของโลกดนตรี  มันมีมาได้ประมาณ 10 กว่าปีเเล้ว
 
ผมเป็นคนคิดช้าครับ ในขณะที่ชาวบ้านเค้าไปกันถึงไหนเเล้ว ผมยังมัวงมโข่งกับ เครื่องอัด 8 tracks ที่ทำได้เเค่อัดเสียงลงไป เเล้วค่อยอัดลงคาสเซ็ทอีกที ซึ่งเป็นระบบที่เด็กรุ่นใหม่ได้เเต่ส่ายหน้าในความล้าหลัง นักดนตรีรุ่นพี่ของผมเค้ายังรู้จักใช้มันเลย เเต่ผมเองนี่สิ เพิ่งได้เป็นเจ้าของเมื่อไม่นานนี้เอง เเถมยังใช้ไม่ค่อยเป็นด้วย
 
เป็นเพราะผมรู้สึกว่า  ทำไมเราทำเพลงพอได้ ถึงจะไม่ได้ดีนัก เเต่ทำไม เราถ่ายทอดไม่ได้? นี่คือประเด็น เเละ เป็นสาเหตุที่ทำให้ผมขวนขวายที่จะมี เเต่กว่าที่ผมจะมีได้ ผมใช้เวลาตัดสินใจร่วม 3 ปี เเละก่อนที่จะมาใช้ เจ้า ZOOM R16 เครื่องอัด 8 tracks บวกกับ interface ในตัว เเละมีโปรเเกรม cubase LE4 เเถมมาด้วย สำหรับทำเพลง
 
ก่อนหน้านี้ ผมให้พนักงานขายของร้านเครื่องดนตรี match อุปกรณ์รวมทั้งโปรเเกรมให้ผม เเต่ทีเเรกไม่ค่อยเวิร์ค ผมเลยไปขอเปลี่ยน เปลี่ยนมาอีกทีก็ไม่เวิร์ค เลยเปลี่ยนอีกรอบ จนท้ายสุดก้มาลงตัวกับ R16 เพราะมันสามารถที่จะเป็นเครื่องอัดธรรมดาได้ด้วย ผมเผื่อเอาไว้ว่า ถ้าเกิดผมโง่ ใช้ interface ไม่เป็นจริงๆ อย่างน้อยผมก็น่าจะอัดเเบบธรรมดาๆได้
 
ตอนนี้ ผมยังอยู่ในระหว่างเรียนรู้ ถ้าทำได้เเล้ว คงมีเพลงส่งไปให้เพื่อนๆฟังกันได้  funtion การใช้งานของมันที่ผมต้องการจริงๆก็คือจุดนี้นี่เเหละ เรื่องของเรื่อง
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

One Response to interface

  1. torklub says:

    ความพยายามของอ้นต้องประสบความสำเร็จแน่นอนพี่เชื่อ เพลงที่ส่งมาได้รับแล้วไอเดียดี ถ้าพี่มีเวลาจะช่วยทำตอนนี้อยู่ในช่วงเปลี่ยนงานเลยไม่ได้เล่นคอมเท่าไหร่ ขณะที่เขียน 31/7/2010 21.06 เวลาในไทย กำลังดูน้องอ้นเล่นที่ชะอำแสดงสด ดีใจและเป็นกำลังใจให้Big assที่ประสบความสำเร็จตลอดเกือบ 10 ปี

Leave a Reply

