เพลงชีวิต

ผมมีลมหายใจเข้าออกเป็นดนตรี  มีความฝันที่ไม่รู้จักหมด เกี่ยวกับดนตรี  เเละจนทุกวันนี้ ผมไม่เคยหยุดนิ่งกับดนตรีเเม้เเต่นาทีเดียว
 
ถ้าลงได้ลองเข้าไปในจุดนั้ น ที่ๆผมเคยจากมา คงมีไม่กี่คนที่จากมันมาเเบบไม่มีเยื่อใย มันเป็นรักเเท้อีกชนิดหนึ่งที่ปราศจากชีวิต เเต่มันมีชีวิตชีวา
 
นักดนตรีส่วนใหญ่ จะเป็นคนฟังเพลง ไม่เเนวไหนก็เเนวหนึ่ง มีจำนวนไม่กี่เปอร์เซ็นต์ที่เลือกเล่นดนตรีเพราะอยากยืนบนเวที หรือเพื่อเงินอย่างเดียว เพราะถ้าไม่มีใจ มันคงไปไม่ได้ไกล
 
เเต่ก็มีนักฟังเพลงอีกมากมายที่ไม่ได้เล่นดนตรี เเต่ชอบฟังเพลง บางคนฟังเพลงลึกไปไกลกว่านักดนตรีด้วยซ้ำ ผมชอบคนเเบบนี้นะ รู้ที่จะเลือกเสพ  เเต่ในขณะเดียวกัน คนประเภทนี้อีกหลายๆคน มักจะดูถูกดนตรีที่เจือไปด้วยการตลาด
 
เอาใจตลาดหรือไม่ ไม่ใช่ความผิด ไม่ชอบก็อย่าไปฟัง เเต่ก็อย่าไปดูถูกเขา นักดนตรี ศิลปินต้องกินต้องใช้  ศิลปะการเเสดงดนตรีไม่ใช่ศิลปะตระกูลอิมเพรสชั่น หรือ เเอบสเเตรกส์ ไม่จำเป็นต้องทำให้มันยากจนไม่มีใครหยั่งถึง เเค่ทำให้มันเป็นเพลง เเละใช้สมองในการสร้างงาน เเค่นี้ก็น่าจะพอ
 
นักฟังเพลงหลายๆคน มีเพลงประจำตัว มีเพลงที่ไม่เคยเบื่อที่จะฟัง  บางคนมีเพลงอกหักประจำตัวได้โดยที่ไม่จำเป็นต้องเป็นคนเสพติดดนตรี ถ้าเพลงๆนั้นมันลอยมาตามลมถูกที่ถูกเวลา 
 
ผมเคยชอบเพลงๆหนึ่งของ Stevie Wonder เพลงชื่อ you are the sunshine of my life ในช่วงที่มีความรัก ผมเคยรู้สึกว่าเพลง imagine ก้องออกมาจากที่ไหนที่หนึ่งตอนที่ดูข่าวสงครามกลางเมือง(ในทุกๆที่ เเละ ในบ้านเกิดเมืองนอนของตัวเอง) ผมเคยรู้สึกคึกคะนอง อยากกระโดดถีบหน้าใครบางคน ในเวลาที่กำลังอัดเพลง i will not bow ของ Breaking Benjamin เเละบางครั้ง ผมมองเห็นสัจธรรมบางอย่าง จากเพลง ทะเลใจ ของ คาราบาว
 
เวลาที่ผมได้ยินเพลง คันทรี่ พ๊อพ อย่างเช่น How can i tell you ของ Lobo ผมมักจะนึกถึง ถนนมิตรภาพ ช่วงระหว่าง สระบุรี โคราช ขอนเเก่น ไปยัน หนองคาย เพราะตอนเด็กๆ พ่อชอบเปิดเพลงพ๊อพรุ่นๆนั้นให้ฟังระหว่างทาง เเต่ถ้าในทางกลับกัน ถ้าผมกำลังอยุ่บนถนนมิตรภาพ ผมกลับได้ยินเพลงลูกทุ่งหวานๆ ของ หยาด นภาลัย เเว่วอยู่ในหู คงเป็นเพราะเขาชอบเปิดกันบนรถทัวร์เพื่อปลุกผู้โดยสารที่ใช้บริการรถทัวร์ โดยเฉพาะเที่ยวกะดึก ถึงเช้า ณ ที่หมาย
 
ผมถูกเพลงขับเคลื่อนไปโดยการซึมซับ  หลายๆคน ก็คงจะคล้ายๆผม คุณอาจจะมีเพลงๆหนึ่งในใจคุณเสมอ
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

