Gimme hope Joana เพลงเต้นรำ บนคราบน้ำตาของชนผิวดำ

สมัยเป็นวัยรุ่น ผมกับเพื่อนๆไปเทียวกันบ่อยตามประสาวัยรุ่น  ตัวผมเองน่ะไม่เท่าไหร่  เเต่เพื่อนผมบางคนนี่ชอบมาก  เเต่ก่อนก็ไม่มีอะไร มีเเต่ไปเเด๊นซ์ (ซึ่งเป็นอะไรที่ผมไม่ถนัดเลย ) ส่วนผมถ้าไม่เมาจริงๆ ก็จะไม่ลุกขึ้น ผมชอบดูเขาเต้นมากกว่า  คงเพราะนิสัยดั้งเดิมของผมเป็นเเบบนี้ ผมเลยชอบที่จะเล่นดนตรีให้คนอื่นๆเต้น เเต่ตัวผมเองเเค่ได้เล่นก็มีความสุขเเล้ว
 
เพลงเต้นรำ เป็นเพลงอีกเเนวที่ผมเคยฟังเป็นเรื่องเป็นราว Dance music บนโลกใบนี้ มีหลายชนิด บางชนิดเเทบเเยกเเยะกันไม่ออก ตั้งเเต่ techno dance, ambian,euro dance ,disco, soul funk, hip-hop,rap ฯลฯ ผมเองก็รู้ไม่หมดหรอก เพราะตอนที่ผมฟังเพลงพวกนี้ ผมฟังเอามันส์ ไม่ได้คิดถึงสาระอะไร  เรื่องความหมายไม่ต้องพูดถึง สมัยนั้น ภาษาอังกฤษเเทบไม่กระดิก
 
Gimme (หรือ Give me) hope,Joana เป็นอีกเพลงที่ฮิตในสมัยที่ผมเป็นวัยรุ่น  ถ้าเเปลเเค่ชื่อ จะได้ความหมายว่า โจเเอนนา ให้ความหวังฉันหน่อยสิจ๊ะ …ฟังดูน่ารักน่าชัง ออดอ้อน(ตีน) ทีเดียว
 
ไม่กี่วันที่ผ่านมานี่เอง ผมเกิดคิดถึงเพลงๆนี้ขึ้นมา ผมเลย search หาดูใน youtube.com เวปดูหนัง ฟังเพลงขาประจำที่มีผมเป็นหนึ่งในสมาชิก  ผมลองเปิดเพลงนี้ ในเวอร์ชั่นที่มีเนื้อเพลง (lyric) พออ่านเนื้อเพลงจบทั้งเพลง ผมได้เเต่อึ้ง เเละขนลุกไปในเวลาเดียวกัน
 
Well, Joana ,she run a country.
 
she run in Durban and the Transvaal.
 
she make a few of her people happy
 
oh she don’t care about  the rest at all
 
ตกลงว่า ยาย โจเเอนนา เป็นผู้นำประเทศเเห่งหนึ่ง เเละเป็นผู้นำที่ค่อนข้างจะไม่ค่อยชอบมาพากล เพราะทำให้คนไม่กี่คนมีความสุข (she make a few of her people happy)
 
she’s got a system called ‘Apartheid’
 
it keep a brother in a subjection .
 
but maybe presure can make Joana see
 
how everybody could a live as one
 
ชักไปกันใหญ่ เพราะ Apartheid ก็ คือ นโยบายการเเยกคนต่างผิว ในอัฟริกาใต้  ในเนื้อเพลงท่อนนี้ หมายความว่า โจเเอนน่า สร้างระบบการเเยกเเยะคนต่างผิว (เเละต้องเป็นที่อัฟริกาใต้ด้วย) ทำให้บรรดาประชาชนตกอยู่ภายใต้อำนาจ เเต่ในทางกลับกัน ก็เกิดเเรงกดดันสะท้อนกลับมา ให้โจเเอนนารู้ว่า วิธีนี้ไม่มีวันทำให้ประชาชนรวมเป็นหนึ่งเดียว
 
i hear,she make all the golden money
 
to buy weapons and any shape of guns
 
while every mother in black  Soveto fear
 
the killing of another sons.
 
ท่อนนี้อธิบายชัดๆว่า เงินที่เป็นรายได้เข้าประเทศ เเทนที่จะนำไปใช้พัฒนาสาธารณูประโภค ดันเอาไปใช้ซื้ออาวุธรบรากับประชาชนผิวสี เอ๊ะ? ตกลง ยายโจเเอนนา นี่เป็นคนประเภทไหนหว่า
 
ผมเก็บความสงสัยไว้ไม่อยู่ ผมก็เลยลองเลื่อนลงไปดูคอมเม้นท์ที่ลงไว้ข้างล่างคลิป อ่านข้อความที่บรรดาฝรั่งทั้งหลายวิพากษ์วิจารณ์เพลงๆนี้ ก็ได้ความว่า โจเเอนนา เป็นเเค่ชื่อสมมุติ
 
ชื่อจริงๆก็ คือ โจฮันเนสเบิร์ก เมืองหลวงของประเทศที่เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกในขณะนี้ ที่ๆเคยถูกปกครองเบ็ดเสร็จโดยคนผิวขาว ส่วนคนดำ ผู้ที่เป็นเจ้าของพื้นที่ๆเเท้จริง กลับถูกกดขี่
 
เพราะทำนองที่สนุกสนาน บนจังหวะดิสโก้ บวกกับ คองก้า (จังหวะพื้นเมืองชาวอัฟริกัน)  เเล้วใครจะไปรู้ล่ะว่า Gimme hope ,Joana เป็นเพลงต่อต้านรัฐบาลผิวขาวในอัฟริกาใต้ ไอ้เราก็เต้นจนลืมโลก
 
ลองฟังกันดู นะ …คลิ้ก >>>>   http://www.youtube.com/watch?v=2qPmgeuLyLU
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

