TV program ที่น่าสนใจวันนี้ …คริส เดลิเวอรี่

 ที่บ้านผมมี เเซทเทิ่ลไลท์ หรือ จานดาวเทียม ทำให้ผมไม่ขาดการติดต่อจากเมืองไทยโดยสิ้นเชิง ยังพอที่จะหาดูรายการทีวีบ้านเราได้ เเต่รู้สึกว่าทุกคนจะสนใจดูเเต่ ASTV มีบ้างที่เราเปลี่ยนไปดูช่อง TGN (ช่อง5) ในบางช่วง
 
ผมจะดูรายการทีวีบ้านเราจากทีวีที่ห้องนั่งเล่นพอเป็นไกด์ เเล้วก็จะขึ้นมาเปิดดูใน youtube.com เอาเองหลังจากนั้น เพราะชอบนอนดูบนเตียงมากกว่า  เดี๋ยวนี้นะ ในทีวีมีอะไร ยูทู๊บก็มีไปด้วย มีคนใจบุญมาอัพโหลดลงในยูทู๊บ ไม่ว่าจะเป็นละคร หรือ รายการทีวี  เล่นเอาร้านวิดิโอไทยขาดทุนไปตามๆกัน
 
เเต่ก่อน เมื่อซัก 3-4 ปีก่อน ผมต้องเสียเงินไปไม่ใช่น้อยเพื่อเช่า หรือ ซื้อเเผ่นละครไทยมาดู อย่างน้อยๆก็ $15 / สัปดาห์ ไม่ก็อาจจะซื้อหนังมาดู หมดเงินหมดทองไปก็หลายตังค์  เเต่พอวันหนึ่ง ผมเปลี่ยนระบบอินเตอร์เน็ตที่บ้าน จากระบบโบราณที่ใช้สายโทรศัพท์ (DSL)มาเป็น ระบบเคเบิล ที่มีความเร็วสูง เท่านั้นเเหละ อะไรๆ ก็ดูจะง่ายขึ้น จะดาวน์โหลดอะไรก็ไวขึ้น จะดูคลิปออนไลน์ก็ดูได้ไม่ติดขัด หรือต้องรอให้มัน Buffering หมุนไปหมุนมา เล่นๆหยุดๆ
 
ไม่เเปลกใจ ที่เค้า(ใคร?) วิจัยกันมาว่า ปัจจุบันนี้ วัยรุ่นในอเมริกา(น่าจะรวมถึงวัยรุ่นทั่วโลก)หันไปใช้อินเตอร์เน็ตสำหรับดูทีวี เเทนที่จะดูทีวีโดยตรง ในโลกไซเบอร์จะไม่มีการเซ็นเซอร์ใดๆทั้งสิ้น นอกจากถ้าสิ่งที่อัพโหลดลงมาเป็นรายการทีวีบนดินปรกติๆ เเต่ถ้าเป็นคลิป
ที่มีคนทำกันขึ้นมาเอง หรือ เวปไซด์ xxx ที่เป็นเวปดูฟรีล่ะก็ ….สุดตีน ครับ ขอบอก
 
นอกเรื่องกันมานานเเล้ว กะจะพูดถึงรายการของ คุณ คริสโตเฟอร์ ไรท์ เสียหน่อย
 
ผมเคยดูการสัมภาษณ์คุณ คริส ในรายการเจาะใจ เมื่อนานมาเเล้ว ผมว่าเเกเจ๋งดีน่ะ  วิธีการสอนของเขาดูเเล้วน่าจะรับง่าย ฟังดูเข้าใจง่าย เเละที่สำคัญ คุณ คริส รู้จุดอ่อนในการใช้ภาษาอังกฤษของคนไทยเป็นอย่างดี เพราะครึ่งหนึ่งของชีวิตเขา ก็เป็นคนไทยเหมือนกับเรา อ่านออกเขียนได้  พูดไทยได้เหมือนคนไทย  เเต่อีกครึ่งหนึ่ง เขาคือลูกครึ่งไทย-อังกฤษ ที่มีคุณพ่อเป็นชาวอังกฤษเเละเป็นครูสอนภาษา  บรรยากาศในบ้านอบอวลไปด้วยภาษาอังกฤษ เขาก็เลยเติบโตมาเป็นมนุษย์สองภาษา (bilinguist หรือ bilingle)
 
ดังนั้น ภูมิความรู้ภาษาอังกฤษของคุณคริส ต้องดีเเน่ เเละ ต้องสอนได้ดีกว่าฝรั่งที่มาสอนภาษาในเมืองไทย เพราะฝรั่งไม่เข้าใจคนไทย ไม่รู้จุดอ่อนในการใช้ภาษาอังกฤษของคนไทย เเละน่าจะดีกว่าครูสอนภาษาอังกฤษที่เป็นคนไทย ที่มักจะเข้าใจว่า เเกรมม่า คือคำตอบของทั้งหมด
 
ผมมีบทพิสูจน์ที่เจอมากับตัว   ผมเเค่เปรียบเทียบจากสมัยที่ผมเรียนหนังสือ  ตอนนั้นผมโคตรเกลียดวิชาภาษาอังกฤษเลย ผมไม่เข้าใจว่าทำไมมันถึงกฏเกณท์เยอะขนาดนี้ จะพูดเเต่ละทีต้องนึกไว้ก่อนว่า กูใช้กริยาถูกช่องหรือเปล่า ใช้สำเนียง หรือหางเสียงถูกต้องมั๊ย เเต่พอวันหนึ่ง ผมมาใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ ผมกลับพูดได้ ถึงจะไม่ได้ดีมากมายนัก เเต่ก็พูดได้
 
มันเป็นกระบวนการเดียวกันกับการที่เราเกิด เเละ เติบโตในเมืองไทย   เราเกิดมา เราได้ยินภาษาไทย เราซึมซับมันไปเองตามธรรมชาติ เพียงเเค่เราทำจิตให้ว่าง เเละเติมสิ่งใหม่เข้าไป พอเรารู้กฏหลักๆได้โดยธรรมชาติ(ไม่ใช่ โดยยัดเยียด) เราก็จะลื่นไหลไปกับมันได้ อุปสรรคทางภาษา (language barria) ก็จะค่อยหายไป
 
คุณคริส ใช้กระบวนการนี้เเหละ ในการสอน เขาให้สัมภาษณ์ว่า เขาสั่งให้นักเรียนฉีกชีทที่ทางโรงเรียนพิมพ์เเจกให้หมด เเละเริ่มต้นใช้ภาษาอังกฤษเเบบง่ายๆ ไม่ต้องไปสนว่ามันจะเป็นช่องไหน ขอเเค่ให้พูดมันออกมา เเละวันนึง กระบวนการของการรับรู้จะปรับให้เราเลื่อนไปอีกขั้นหนึ่ง หลังจากที่เรากระจ่างกับภาษาอังกฤษเเบบง่ายๆไปเเล้ว…..ฟังดูเป็นธรรมชาติดีมั๊ย?
 
ผมชอบที่คุณคริสพูดว่า คนไทยเนี่ย เอะอะจะตอบว่า yes ไว้ก่อน เเกเล่าว่า วันหนึ่งมีนักเรียนสาว(สวย)คนหนึ่ง เเต่งตัวเเนวติ้ว(คับติ้ว เสื้อเล็ก กระโปรงสั้น)มีปัญหาเรื่องภาษาอังกฤษ หล่อนบอกว่า มีฝรั่งคนหนึ่งถามคำถามที่เธอไม่เข้าใจ เเต่ทั้งๆที่เธอไม่เข้าใจ เธอก็ยังอุตส่าห์ตอบว่า yes
 
เธอบอกว่า ฝรั่งคนนั้นถามเธอว่า อาร์ ยู พะ ติ ตู๊ส? เธอดันตอบว่า เยส …เท่านั้นเเหละ ฝรั้งก็ถามราคาทันที how much? คราวนี้เธอไหวตัวทัน รีบตอบว่า โน ทันที เเล้วก็รีบจ้ำอ้าวหนีไปเลย
 
พะ ติ ตู๊ส คือ อะไร? ถ้าเธอถามคำถามนี้กับไอ้ฝรั่งนั่น เธอคงไม่ถูกถามราคา เเล้วต้องรีบชิ่งอย่างเร็ว
 
จริงๆเเล้ว มันคือคำว่า prostitue ออกเสียงว่า พอสทิทู๊ส เเปลว่า อีตัว …นั่นเอง
 
ดูให้เยอะๆครับ รายการนี้ มีประโยชน์เเน่ๆ  ทุกวันนี้ ผมก็ยังดูอยู่  เหมาะมากสำหรับคนที่สับสนกับการใช้ภาษาอังกฤษ  เพราะคุณคริสสอนให้เราพูดได้ สื่อสารได้  ไม่ได้สอนให้เราเอาภาษาอังกฤษผิดๆถูกๆไปเที่ยวโชว์ออฟ อวดฉลาด
 
 
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

