บ้านขี้

"เค้าห้อยอะไรไว้บนต้นไม้วะ?"
 
"มึงอยากรู้เหรอ? ลงไปดูสิ"
 
"ไม่ได้อยากรู้ขนาดนั้นหรอก ว่าเเต่นั่นมันถุงโอวเลี้ยง หรือ อะไรวะ …เฮ่ย ไม่ใช่นี่หว่า นั่นมันถุงก๊อบเเก๊บ"
 
"ไปดูใกล้ๆสิ ท่าทางมึงคงจะอยากรู้มาก"
 
"บอกกูมาดีกว่า นั่นเค้าห้อยอะไรไว้"
 
"ขี้"   เอ๊ด ตอบผมสั้นๆ
 
‘ขี้ เหรอ?’ ผมถึงกับงงเเดก คนบ้าอะไรเอาขี้มาห้อยไว้หน้าบ้าน….ท่าจะบ้า
 
 
มันเป็นหมู่บ้านที่ผมเคยใช้ชีวิตในช่วงวัยรุ่น  ผมมีเพื่อนมากมายที่นั่น  ก่อนหน้าที่จะมาอยู่ที่นั่น ผมเคยอยู่หมู่บ้านใกล้ๆในซอยเดียวกัน ผมเป็นเด็กถิ่นเเถวนั้น  ถ้าผมมีตังค์พอที่จะซื้อบ้านได้ ผมก็คงจะเลือกบ้านเเถวๆนั้น เหมือนกับที่โจ้ได้ซื้อเอาไว้ก่อนหน้านี้ไม่นานนัก
 
หลายปีก่อน บ้านเเถวๆนั้นยังเเค่หลักเเสน เเต่เชื่อมั๊ย?เดี๋ยวนี้ ทาวน์เฮ้าส์ชั้นเดียว มือสอง ราคาร่วมล้าน!! บางหลังก็เเสนจะเก่า มีขี้ตะไคร่ขึ้นเป็นเเนวดำ เเต่ถ้าเป็นบ้าน หรือ ทาวน์เฮ้าส์มือหนึ่งล่ะก็ ล้านนึงนี่เเค่เงินดาวน์
 
ผมไม่เเปลกใจหรอก ที่ราคามันขึ้นได้ขนาดนี้  ปากซอยมี บิ๊กซี กับ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ ขนาดกลางที่มีโรงหนัง เเละ ลานโบว์ลิ่ง มีฟาสท์ฟู๊ดทุกๆเเบรนด์อยู่หน้าปากซอย มีโรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่ มีโรงเเรมที่เป็นเเฟรนไชส์จากเมืองนอก รอบๆบริเวณนั้นมีทั้งผับ เเละ เมมเบอร์คลับ  สตาร์บัค ยังอุตส่าห์มีเลย เอากะมันสิ
 
ถ้าพ่อกับเเม่ไม่ขายบ้านหลังเก่าที่ผมอยู่ตอนเด็กๆ ชีวิตผมคงจะพร้อมมูลทีเดียวเชียวล่ะ  เเต่ใครจะไปนึกออกล่ะ ว่าวันหนึ่งถนนชานเมืองเส้นนี้ จะเติบโตได้ขนาดนี้
 
ในซอยมีชุมชนหลักๆอยู่ 3 ที่ เป็นหมู่บ้านจัดสรร 2 เเห่ง อีกเเห่งเป็นที่ดินจัดสรร ตอนเด็กๆผมรู้สึกว่ามันเปลี่ยวมาก เเต่พอกลับไปเห็นทุกวันนี้เเถบนั้นมีเเต่บ้านคนรวย หลังยังกะวัง  เเถมมีบ้านคนดังอีกด้วย เเต่ไม่เอ่ยชื่อดีกว่า
 
ผมเรียกบ้านหลังนั้นว่า บ้านขี้…….
 
ในขณะที่ บ้านหลังอื่นดูมีชีวิตชีวา อาจจะเก่า บางหลังอาจจะต่อเติม เเละยังมีหมู่บ้านสร้างใหม่อีก 2-3 เเห่งที่มาร่วมเเชร์พื้นที่อ้นกว้างใหญ่ในซอย  เเต่สำหรับบ้านขี้เเล้ว…บรรยากาศช่างดูอึมครึมเหลือเกิน
 
เอ๊ดเล่าให้ผมฟังว่า เจ้าของบ้านหลังนี้ เป็นผัวเมียคู่หนึ่ง เป็นข้าราชการระดับสูงทั้งคู่ ลูกเต้าเรียนจบไปหมดเเล้ว ดูจากประตูเข้าบ้าน เหมือนกับว่าไม่ได้รับการดูเเลเอาใจใส่ ประตูยังคงเป็นประตูเดิมๆไม่ได้เปลี่ยนเป็นประตูอัลลอย ต้นไม้รกครึ้ม ไม่มีการตัดกิ่งก้านสาขา ผมไม่เคยเห็นใครออกมาจากบ้าน เค้าคงออกมากันบ้างล่ะ คงไม่ใช่จังหวะที่ผมผ่านไป บางทีผมก็เห็น บีเอ็มดับบิว กลางเก่ากลางใหม่จอดอยู่หน้าบ้าน  เเต่สิ่งที่เห็นเด่นชัดที่สุดก็คือ ต้นนุ่นสีเขียวทั้งต้น ที่มีถุงขี้ห้อยอยู่นับร้อย มีถุงใหม่มาเติมทุกวัน ในขณะที่ถุงเก่าๆก็หล่นเปื่อยมากองที่โคนต้น บางถุงก็ห้อยอยู่นานจนน้ำปนขี้ในถุงกลายเป็นสีตะไคร่น้ำ
 
บ้านข้างๆด้านซ้ายมือถึงกับต้องต่อเติมรั้วพิเศษด้วยเเผ่นสังกะสีอย่างหนาเพื่อปิดทัศนียภาพ เเละกันกลิ่น เเต่ผมไม่คิดว่ามันจะกันได้หรอก  ยิ่งช่วงที่ฝนตกนะ น้ำปนขี้ในถุงก็จะไหลลงมารวมกันข้างล่าง เเถวนั้นดันเป็นที่ต่ำ น้ำท่วมทุกครั้งที่ฝนตกหนัก ผมเคยผ่านไปตอนฝนตกครั้งหนึ่ง ขนาดอยู่ในรถติดเเอร์ ปิดกระจก ผมยังแทบอ้วกเลย
 
เปล่า….ผมไม่ได้กลิ่นอะไรทั้งสิ้น ผมเเค่ขยะเเขยงในไอเดียวิปริต เเค่นั้นเอง
 
พี่สาวของเอ๊ดนี่เเหละ ที่ทำให้บ้านนี้เป็นที่รู้จัก ด้วยการโทรไปเเจ้ง "สะเก็ดข่าว" ทำให้เรื่องของบ้านหลังนี้เป็นที่รู้จัก จากที่เคยเป็นเเค่บ้านลึกลับ ที่มีพฤติกรรมพิลึก 
 
ขี้ที่ห้อยอยู่ ไม่ใช่ของคน เเต่เป็นของหมา …บ้านหลังนี้เลี้ยงหมาไว้เยอะมาก เดิมทีเค้าก็ปล่อยให้หมาขี้ตามสบาย เเต่บางครั้ง หมาก็เล็ดลอดออกจากบ้าน ไปปล่อยขี้เรี่ยราดในซอย สิ่งที่ตามมาก็คือ การมีปากเสียงกับเพื่อนบ้าน ผมเดาว่าคงทะเลาะกันเเรงพอดู เเรงพอที่จะทำให้เกิดการประชดประชัน เอาขี้ไปเเขวนบนต้นไม้ เพื่อที่จะบอกกับเพื่อนบ้านว่า…กูไม่ได้ปล่อยให้หมาไปขี้บ้านมึง กูเก็บขี้หมาของกูเป็นอย่างดีเเล้ว  ถ้าไม่เชื่อ ก็เเหงนดูที่ต้นนุ่นสิ กูเเขวนไว้ทุกวันเลย สดๆทั้งนั้น……เเหวะ…
 
"มึงเชื่อมั๊ย บ้านหลังข้างๆ ทั้งสองข้าง รวมไปถึงบ้านหลังตรงข้ามเนี่ย มีทั้ง คนระดับนายพล ตำรวจ มีทนายด้วย เเต่ทำอะไรเเม่งไม่ได้"
 
"จริงดิ? เฮ้ย เป็นไปได้ไง นี่มันสุดเหี้ยเลยนะเนี่ย เป็นที่อเมริกานี่เเม่ง โดนฟ้องหมดตัวเเล้ว"
 
"อ้าว จริงๆนะเว๊ย เรื่องไปถึงโรงถึงศาลเเล้ว เเต่เค้ายกฟ้อง"
 
"สุดยอด….มันทำได้ไงวะ?"
 
"ก็เขาถือว่า เค้าทำในขอบเขตรั้วบ้านไง  เค้ามีสิทธิ์ตามกฏหมาย…."
 
 
ผมว่า กฏหมายว่าด้วยการถือสิทธิ์ในอสังหาริมทรัพย์ ควรที่จะได้รับการเเก้ไขในจุดนี้
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

5 Responses to บ้านขี้

  1. rung says:

    5555555555555 เฮีย.. เขาก็ทำในบ้านเขานิ… เฮียจะไปทำไรเขาได้อะ … กร๊ากๆๆๆ เพื่อนบ้านคงไม่เอาจริงมากกว่า แต่ถ้าแถวนั้นมีพวกเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขก็คงเอาผิดได้ ด้านของสุขอนามัย ซึ่งมันอาจจะเป็นแหล่งแพร่เชื้อโรคเพาะเชื้อโรค… ถ้าฟ้องแนวนี้ อาจผิด..แต่ฟ้องแบบอสังหา..มันจะไปผิดได้งายยยยยยย กร๊ากๆๆ ขำๆๆๆ ไอเดียพี่แก..สุดยอดดดดดดดด

  2. pongpat says:

    ถ้าฉ้นอยู่ข้างๆบ้านมัน ฉันเผาโลด

  3. rung says:

    ฮ่าๆๆๆ >>>>>>>>> แดงเทียม .. ฟันธง

  4. Nutyahdah says:

    ถ้าเป็นเค้า เจอ M79 ตั้งแต่แขวนขี้ถุงแรกแร๊ะเฮีย ^^

  5. pongpat says:

    เวง ล่อด้วย M79 เลยวุ๊ย

Leave a Reply

