ฝึก

ผมหยิบกีต้าร์ Epiphone  Les Paul Custom ขึ้นมา เสียบสายเเจ๊ค Monster เข้ากับ เครื่องบันทึกเสียงตัวเก่าฝุ่นเขลอะของ Zoom ตั้งเสียง Effectไปที่เสียง Digital delay ปรับ Gain ไปจนสุด เเล้วก็เปิดคอมพิวเตอร์ เข้าเวป Youtube.com พิมพ์ keywork  หา ดนตรี Backing track ในสเกล E blues……….จากนั้น ผมก็ค่อยๆไล่สเกลบลูส์ อย่างช้าๆ เเละเร่งให้เร็วขึ้น จาก 4 note ไปจนถึง 16 note
 
ผมทำเเบบนี้มาเป็นปีๆเเล้ว เเต่อาจจะไม่ได้ต่อเนื่องทุกๆวัน  อาจจะซัก 3-4 ครั้งต่ออาทิตย์ ไม่ก็บางทีผมก็จะหาฝึกกีต้าร์จากในเวปยูทูปนี่เเหละ มีคนบ้าวิชาเอามาลงให้ดูฟรีๆ ไม่ต้องเสียตังค์ไปเรียน มีทั้งสอนเป็นภาษาไทย เเละ ภาษาอังกฤษ ผมชอบดูฝรั่งสอนมากกว่า เพราะผมชอบวิธีการเล่นกีต้าร์เเบบบ้านนอกๆ ที่มีสำเนียง บลูส์ เเละ คันทรี่ บางทีผมก็ฝึกการใช้ สไลด์ (bottle neck slide) ซึ่งคนไทยมักไม่ค่อยจะชอบเล่น  ส่วนใหญ่คนไทยจะชอบร๊อคมากกว่า
 
ผมจะใช้กีต้าร์ในสำหรับฝึกอยู่ 2 ตัว ถ้าไม่ใช้ Epiphone ที่เป็นกีต้าร์ไฟฟ้า ผมก็จะใช้ตัวอคูสติคของ Takamine ในบางอารมณ์ ผมอยากเล่นอะไรเบาๆ เป็นการฝึกพิคกิ้งไปในตัว
 
เป้าหมายเหรอ? ไม่มีหรอก ฝึกไปอย่างงั้นเอง ไม่มีจุดหมายหรอก เเละไม่ได้หวังว่าจะมีใครชวนทำวง ฝีมือกีต้าร์ของผมมันยังไม่เข้าขั้นพอที่จะไปเล่นกับใครได้ ผมเคยเป็นนักดนตรีอาชีพ เเต่ว่าผมเป็นมือเบส ไม่ใช่มือกีต้าร์  มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยที่จะเล่นกีต้าร์ได้คล่องเหมือนกับที่เล่นเบส เพราะว่าเครื่องดนตรีสองชนิดนี้เเตกต่างกันด้วยจุดประสงค์ กีต้าร์เป็นภาคเมโลดี้ เเต่เบสเป็นภาครึทึ่มที่มีหน้าที่ทำให้ดนตรีหนักเเน่น เเละเป็นคอร์ดหลักของเพลงเเต่ละเพลง
 
ผมอยากเล่นกีต้าร์เก่ง เก่งในที่นี้คือ เก่งเเบบมืออาชีพที่สามารถที่จะขึ้นไปเเจมกับใครก็ได้ ก็ได้เวปยูทูปนี่เเหละที่เป็น"วง"เเบ๊คอัพให้ผมเล่นกีต้าร์ เพราะมีคนเอาดนตรี backing track หลากหลายสไตล์ เเละ หลากหลายทางคอร์ด (Chord progression)มีเเม้กระทั่งเพลงเปล่าๆที่ไม่มีเสียงร้อง เเละเสียงกีต้าร์โซโล่ เอาไว้ให้ฝึกเล่นกีต้าร์ มีตั้งเเต่เพลงร๊อคระดับขึ้นหิ้ง อย่างเช่น  Hey! Joe ของ Jimi Hendrix ไปยันรุ่นหลานๆ อย่าง Nirvana หรือ Gun’n roses
 
ที่น่าตลกก็คือ ทุกๆครั้งที่ผมกำลังฝึก ผมรู้สึกเหมือนกับว่า กำลังอยู่บนเวที มีเเสงไฟสาดเข้ามา เเละมีคนดูนั่งดูอยู่ข้างหน้า สงสัยผมคงจะโหยหาชีวิตเเบบเดิมๆอยู่
 
 
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

