we are family.

ผมมาจากครอบครัวที่เเตกเเยก เพื่อนๆหลายคนมาจากครอบครัวที่เเตกเเยก
 
ความไม่ลงรอยมีตั้งเเต่ระดับเล็กน้อย ไปจนถึงระดับรุนเเรง บางครอบครัวไม่มีพ่อ เพราะเเม่เป็นเมียน้อย พวกเราโตกันมาเเบบขาดๆเกินๆ บางคนเกลียดครอบครัวตัวเอง เเละเมื่อถึงวัยที่ควรจะเริ่มต้นมีครอบครัว ก็กลับขยาดกลัวชีวิตเเบบนั้น เพราะกลัวว่ามันอาจจะไปซ้ำรอยเดิมกับครอบครัวที่เติบโตมา
 
บางครอบครัว พ่อหนีไปมีเมียใหม่ ลูกเต้าต้องรับอารมณ์ร้ายๆจากเเม่ เเละเสียใจกับท่าทีหมางเมินไร้ความรับผิดชอบของพ่อ บ้างก็มีพ่อที่อารมณ์ร้าย คำว่าทุบตียังน้อยไป ต้องเรียกว่า กระทืบ
 
การศึกษา ฐานะ กำพืด ไม่ใช่สิ่งที่สามารถกำหนดได้ว่า คนๆนั้นจะสามารถเป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดีได้  เยอะเเยะไปที่การศึกษาดี ชาติตระกูลดี เเต่ทุบตี ด่าทอลูกเมียเหมือนทาส ในส่วนน้อย บางคนอาจจะมีเเม่สำส่อน ทำตาหวานให้ผู้ชายได้ตลอด เเม้จะอยู่ในวัยหมดเมนส์
 
เเละที่ร้ายไปกว่านั้น บางครอบครัวนี่ถึงขนาดที่ว่า พี่น้องไม่เผาผีกัน  เเต่ที่ร้ายที่สุดก็เห็นจะเป็นการประทุษร้ายกันถึงขั้นฆ่าเเกง เหมือนกับข่าวเมื่อหลายปีก่อน  กรณีการฆ่าตัวตาย หรือ ถูกฆ่า ของนักการเมืองระดับนายทุนคนหนึ่ง ที่มาจากครอบครัวตลาดกลางขนาดใหญ่ในย่านสะพานใหม่
 
โลกหมุนไปวันๆ เเละเเปรเปลี่ยนวันต่อวัน หัวจิตหัวใจคนถูกเขม็งเกลียว บิดเบี้ยวไปจากเดิม …………
 
เเต่อย่างไรก็ดี ถ้าเรายังมีศรัทธากับสถาบันๆนี้  ผมเชื่อว่า เกลียวที่เขม็งเกือบจะขาดออกจากกัน มันก็สามารถจะคลายได้ ถ้าให้อภัยกัน ตราบเท่าที่เรายังไม่ลืมหม้อข้าว หม้อเดียวที่เคยร่วมกันกิน ตราบเท่าที่เราไม่ลืมว่า เรากำเนิดมาจากคนๆเดียวกัน ศรัทธานี้ก็จะอยู่กับเรา
 
พี่ชายผมกำลังป่วย เดิมทีเราไม่ค่อยสุงสิงกันเท่าไหร่ ผมเดินตามทางของผม มันเดินตามทางของมัน เเต่ก็มีบ้างที่เส้นทางมาทับทาบกับ เเละเกิดการประสานงากัน มันอาจจะไม่รุนเเรงขนาดรถสิบล้อชนกับรถเมล์ เเต่ก็ทำให้หมางใจกันไปนาน
 
เเต่พอรู้ว่ามันป่วย ผมกลับรู้สึกไม่สบายตัว ไม่สบายใจ ผมยอมรับว่าผมไม่ชอบในหลายๆสิ่งที่มันทำ เเต่ผมก็ไม่เคยอยากให้มันเจ็บ หรือเป็นอะไรไป เเละอาจจะมีอีกเสี้ยวในใจที่ไม่อยากให้เเม่เป็นทุกข์  เเม่อยากเห็นลูกหลานเอาตัวรอดเเละสุขสบายดี ผมในฐานะที่เป็นพ่อคนเเล้ว ผมเข้าใจในสิ่งที่เเม่กำลังเป็นทุกข์
 
ผมคงสั่งให้มันรีบๆหายไม่ได้  เหมือนกับที่ผมสั่งใจตัวเองให้ไม่ใส่ใจในครอบครัวไม่ได้   สมการที่ไม่ลงตัวเเบบนี้ เราคงจะทำให้มันเสร็จในระยะเวลาๆสั้นๆไม่ได้   เราทำได้เเค่รอคำตอบจากหมอ เเละ หวังว่าจะเป็นข่าวดี
 
 
 
 
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

