ปีใหม่

มันเป็นปีใหม่ครั้งที่ 9 ของผม ในประเทศนี้ ที่ๆไม่ใช่เเผ่นดินเกิด เเต่เป็นที่ๆผมคิดเอาเองว่า เป็นที่ๆ ผมสามารถสร้างอนาคตได้ในระยะเวลาอันสั้น เป็นทางลัดหรือโอกาสดีๆที่อะไรซักอย่างบนฟ้ามอบให้ผม เเต่ผมไม่คิดว่าพระเจ้ามอบให้กับผม เพราะผมไม่เชื่อในพระเจ้า
 
ผมเป็นคนนอกรีต สำหรับผู้นับถือพระเจ้า ….
 
ผมอาจจะเป็นคนไทยในจำนวนไม่กี่คนที่ไม่ได้มีสังคมกับคนไทยด้วยกัน หรือเเม้เเต่กับคนที่นี่่ ชีวิตที่นี่เหมือนกับโลกใบเเคบๆใบหนึ่งสำหรับผม โลกใบเเคบ กับ โลกใบเล็ก มันเป็นโลกคนละใบกัน เหมือนกับคำว่า "น่าอึดอัด" กับ "น่าอบอุ่น"
 
ความเป็นไปในปีที่เเล้ว คือ ความเป็นไปในปีอื่นๆที่ผ่านมา ผมเหมือนกับดาราลิเกที่เล่นบทเดิมๆ บนฉากเดิมๆ เเละเวทีเดิมๆ เพียงเเค่คนดูที่มีเปลี่ยนหน้ากันมาบ้าง เเต่ก็มีเเม่ยกคนเดิมที่ติดตามอย่างเหนียวเเน่น เเละก็มีบ้างที่เเม่ยกบางคนหนีไปชมลิเกวิกอื่น ที่พระเอกหล่อกว่าทิ้งให้ลิเกเเก่คนเดิมต้องยืนเฝ้าวิกตามลำพัง
 
เศรษฐกิจที่ป่วยไข้ ไม่สบาย ทำให้ความคึกคัก รื่นเริงหายไปกว่า 50% การจับจ่ายน้อยลง ปริมาณคนตกงานเพิ่มขึ้น ภาษีเเพงขึ้น เมื่อย้อนกลับไปที่ผมกล่าวไว้ข้างต้นว่า "เป็นทางลัดหรือโอกาสดีๆที่อะไรซักอย่างบนฟ้ามอบให้ผม" ผมเริ่มชักจะไม่ค่อยเเน่ใจเสียเเล้ว
 
วันก่อน ผมไปซื้อ เเลปท๊อป คอมพิวเตอร์มาใหม่ 1 ตัวให้เเฟนผม เป็นจำนวนเงิน 449$ถ้วน บวกกับค่าสมาชิก ซ่อมฟรีตลอดปีอีก 69$ ผมเจอค่าภาษีไป 41$ !!!
 
พอใช้ไปได้ 2วัน ผมรู้สึกไม่พอใจ ก็เลยเอาไปเปลี่ยน เพราะระบบตัวที่ซื้อมามีความบกพร่อง ผมไปได้ตัวที่เเพงกว่า บวกลบ ส่วนต่างได้ 225$ เเต่ต้องเสียค่า restocking 75$ บวกกับภาษีอีก 12$ เบ็ดเสร็จ รวมทุกอย่าง ผมสิ้นเงินไป 800$ กว่าๆ…..
 
เมื่อประเทศไม่มีเงิน(เพราะเอาเไปทำสงครามนอกประเทศ) วิธีเดียวที่จะหาเงินเข้ากองคลังโดยชอบธรรมก็คือ การขึ้นภาษี เเละ ลดสวัสดิการสังคม …โอบาม่า คุณทำถูกเเล้ว เเต่กูลำบาก
 
ผมเดาว่า ทุกที่บนโลกนี้ ยกเว้น จีน บราซิล เกาหลี เเละ ญี่ปุ่น ที่เป็นกลุ่มย้อนศร(คือ ในขณะที่ประเทศอื่นๆอยู่ในขาลง  เเต่ 4ประเทศนี้กลับอยู่ในขาขึ้น) ประเทศไทยก็คงไม่ต่างกัน ทั้งปัญหาภายใน ภายนอก ไม่ว่าจะเป็นปัญหาของเสื้อเหลือง vs เสื้อเเดง หรือ ปัญหาพื้นที่ทับซ้อนที่เขาพระวิหาร รวมไปถึงเศรษฐกิจที่ตกต่ำมานานหลายปี จนจำไม่ได้ว่ามันตกมาได้กี่ปีเเล้ว เราตกอยู่ในสภาพนี้มานานจนจำไม่ได้ ไม่มีรัฐบาลไหนสามารถสร้างความเท่าเทียมให้กับประชาชน ทั้งๆที่ประเทศอื่นๆ ชาวนาก็สามารถเข้าไปนั่งกินดินเนอร์หรูๆได้
 
ในขณะที่บ้านเรา คนรวยก็รวยโคตร คนจนก็จนโคตร ส่วนชนชั้นกลางก็เรื่องมากโคตรๆ เป็นชนชั้นที่สร้างปัญหาประเภท ไอ้นั่นไม่ดี ไอ้นี่ไม่เอา เเละ หลายๆคนมักจะมีทริคในการจับจ่ายเเบบถูกที่ ถูกเวลา ประหยัดกว่า เเต่ดีเท่ากับจ่ายเเพง เพราะชนชั้นกลางมักจะติดตามการตลาดอย่างใกล้ชิด รู้ว่าควรจะซื้อเวลาไหน ซื้อยี่ห้ออะไร เพื่อที่จะได้ของเเพงเเบบที่ชนชั้นสูงเขาใช้ เเต่จ่ายน้อยกว่า เพราะอยากให้โลกรู้ว่า "กูก็มีได้ว๊อย"
 
ชนชั้นเเรงงาน หรือ ชาวนา เกษตรกรรายย่อย นี่สิ น่าสงสาร หลายคนตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มอำนาจบางกลุ่ม  ด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์  เเต่ถ้าจะพยายามทำความเข้าใจกับเขา เราจะเห็นได้ว่า สังคมไทยนี่เเหละ ที่กระหน่ำโบยตีพวกเขา เเละทำให้เขาอยากลืมตาอ้าปาก เเละในที่สุดก็ต้องตกเป็นเครื่องมือให้กับนักขายฝันบางคน ที่ไม่ได้ขายเเค่ฝัน เเต่มันขายชาติด้วย
 
มันดูเหมือนเป็นพันธกิจไปเเล้ว สำหรับการเขียนบอกอะไรซักอย่างกับเพื่อนๆที่มี connection กันอยู่ในสเปซ โลกใบเล็กๆ(ไม่ใช่ใบเเคบๆ)ของเราในวันปีใหม่ ถึงผมจะไม่ได้ทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นเลย เผลอๆจะตอกย้ำด้วยซ้ำ   เเต่จะเชื่อหรือไม่ก็ตาม ผมหวังดีกับทุกๆคน เเละยังอยากให้ทุกคนฟันผ่าปีนี้ เเละ ปีอื่นๆไปได้อย่างสวยงาม ในฐานะคนนอกรีตไม่ศรัทธาในพระเจ้า เเต่เลื่อมใสในพระพุทธเจ้า ผมก็ได้เเต่ขอให้บุญรักษาทุกๆคน สำหรับคุณพระศรีรัตนตรัยจะปกป้องเราได้หรือไม่นั้น มันอยู่ที่เรา
 
เป็นกำลังใจให้เสมอครับ
 
สวัสดีปีใหม่ สำหรับทุกๆคน
 
อ้น
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

4 Responses to ปีใหม่

  1. wannee says:

    เก๋กู๊ดมาก ค่ะ ขอบคุณสำหรับความคิดดีๆแบบนี้ และขอพรดีๆนั้นกลับไปหา เช่นกัน

  2. Eve says:

    สวัสดีปีใหม่ค่ะ บุญรักษานะคะ

  3. pongpat says:

    เช่นกันครับ สวัสดีปีใหม่

  4. star says:

    สวัสดีปีใหม่.Have a happy , safe and prosperous new year in 2010.

Leave a Reply

