หวาดระเเวง

ในขณะที่เราทั้ง 4 กำลังอยู่ในระหว่างทางกลับจาก กาญจนบุรี บนรถ Nissan Bluebird กลางเก่า กลางใหม่ของ เอ๊ด ……
 
‘ปัง!!’ มีเสียงบางอย่างดังมาจากห้องเครื่อง เเละ เครื่องยนต์ก็น๊อคเอาท์ทันที
 
"กูว่ารถกูคงเป็นอะไรซักอย่างเเล้วล่ะ" เอ๊ด พูดลอยๆ
 
ผมนึกภาพ ถ้ารถดันเกิดน๊อคในระหว่างที่เรายังอยู่ที่เมืองกาญจฯ กลางป่าสูง รกชัฏ ไม่ใช่ บนถนนวงเเหวน ราชพฤกษ์ ที่มุ่งหน้าไปยังสะพาน พระราม 8 เราจะประสบชะตากรรมอย่างไร?
 
เอ๊ด บังคับรถเข้าข้างทาง ทางซ้ายของไหล่ทางดูเหมือนจะเป็นเพิงขายของเล็กๆ ที่เจ้าของเพิงคงเพิ่งจะกลับบ้านไปเเล้ว สังเกตุได้จากร่องรอยของทลายมะพร้าวน้ำหอม ซึ่งในบริเวณดังกล่าวเป็นเหมือนกับเเหล่งสินค้าจากชาวสวนละเเวกใกล้ๆ กรุงเทพฯ มีทั้ง น้ำอ้อย มะพร้าว ไก่อบฟาง ฯลฯ ตั้งเเผงขายในระยะห่างกันไม่มากนัก ตามประสาถนนตัดใหม่ที่นำความเป็น"เมือง" มาสู่วิถีของชาวบ้านดั้งเดิม
 
ในระหว่างที่ตัดสินใจกันว่าจะเอายังไง ก็มีรถกะบะ กลางเก่า กลางใหม่ สีเเดง ขับชลอมาจอดลง ณ ไม่ไกลจากจุดเกิดเหตุ พร้อมกับชายหน้าเหี้ยม ในชุดช่างยนต์ที่ดูเหมือนจะเป็นชุดฟอร์มของบริษัทยานยนต์ยักษ์ใหญ่เเห่งหนึ่ง เเต่จากสารรูปเเล้ว ดูเหมือนพี่ชายคนนั้นจะยืมเขามาใส่เสียมากกว่า ชุดฟอร์มดูเหมือนห่างไกลจากการซักล้าง พร้อมกับรองเท้าเเตะคีบ  ดูเเล้วไม่น่าจะมาจากบริษัทใด นอกจากอู่ของอาเฮียคนไหนสักคนนึง
 
"รถเป็นอะไรน่ะ?" พี่เหี้ยม ถาม
 
"สงสัยท่อน้ำมันเเตกน่ะพี่ เเถวๆนี้พอมีอู่ใกล้ๆบ้างมั๊ย?"
 
"งั้น เดี๋ยวผมดูให้ นี่พอดีกำลังจะออกไปซื้อกับข้าวให้เเฟน" พี่เเก ออกตัว
 
‘บังเอิญเกินไปรึเปล่า เฮีย?’ ผมตั้งคำถามในใจ เเต่มิได้กระโตกกระตากออกมา
 
"อ้น มึงพา 2 คนนี่กลับไปก่อนก็ได้ มึงมีนัดไม่ใช่เหรอ?" เอ๊ดหมายถึง เเฟนของผม กับ เเฟนของมัน
 
"จะดีเหรอ? มึงอยู่ได้เหรอ?" ผมถาม เพราะอาจจะรู้สึกเเหม่งๆ
 
"เออ ได้ๆ ไม่ต้องห่วง" มันตัดบท
 
ผมรู้ว่ามันอยู่ได้ เอ๊ดไม่ใช่คนโง่ เเละ ไม่ใช่คนที่ยอมให้ใครหลอกง่ายๆ เเต่ด้วยสถานที่ เเละ สารรูปของคนเเปลกหน้านั่นเอง ที่ทำให้ผมอดเป็นห่วงมันไม่ได้
 
ระหว่างทางบนรถเเท๊กซี่ เรา 3 คนยังอดที่จะพูดถึงเรื่องในกรณีที่รถดันไปตายกลางป่า เราจะทำกันยังไง จะมีใครมาซ่อมให้มั๊ย
 
"มีเเต่ช้างมาช่วยซ่อมน่ะสิ ฮ่าๆๆๆ" ผมอดปล่อยมุขไม่ได้
 
"เออ ใช่ เห็นป้ายตรงระหว่างทางจาก อ.ศรีสวัสดิ์ ไป อ.เมือง มั๊ย? มีป้ายบอกให้ระวังช้างด้วย"
 
"รถเป็นอะไรเหรอ ครับ?" พี่คนขับเเท๊กซี่ ทะลุกลางปล้องขึ้นมา ผมอธิบายอาการคร่าวๆให้เเกฟัง
 
"จริงๆเเล้ว ผมเป็นช่างอยู่บริษัทโตโยต้า เเถวๆปทุมฯ"พี่เเกเอ่ยอ้างสรรพคุณ เเถม เล็คเชอร์ให้ผมฟังเกี่ยวกับเรื่องรถพอเป็นกระสาย
 
"ไอ้ที่ผมหวั่นนี่ไม่ใช่เรื่องรถหรอก เเต่เป็นเรื่อง….." ผมหมายถึง เรื่องของพลเมืองดี ที่ดูเเล้วไม่น่าไว้ใจ
 
"เอางี้ พี่.." พี่โชเฟอร์นิ่งไปชั่วขณะ " จากประสบการณ์ที่ผมเจอจากเเถวๆบ้านผมนะ"
 
เเกเล่าว่า เเถวๆบ้านเเกจะมีรถกะบะที่วิ่งขึ้น ล่อง ระหว่าง คลองหลวง ไปถึง นวนคร เป็นพวกช่างยนต์นี่เเหละ พอเห็นรถใครเสีย ก็จะทำทีว่าเข้าไปช่วย เเต่ก็ทำเป็นเหมือนว่าซ่อมไม่ได้ ในที่สุดก็โน้มน้าวให้เหยื่อลากรถไปที่อู่ต้นสังกัดของเขา เเละ ฟันค่าซ่อมเเบบหูฉี่ เลือดซิบๆ…….สิ่งเเรกที่ผมทำหลังจากฟังจนจบ คือ โทรหาเอ๊ดทันที…..
 
"อยู่ไหนวะ?" ผมถามทันที
 
"อ๋อ กูอยู่ระหว่างทาง พี่เค้าพากูไปซื้ออะหลั่ย"
 
"มึงไปซื้อมาเเล้ว หรือ กำลังจะไป?"
 
"ซื้อมาเเล้ว จากเชียงกงเเถวๆนี้น่ะเเหละ พี่เค้าบอกว่า ใช่ของมือสองก็ได้ ไม่ต้องใช้ของใหม่หรอก เเม่งเเพง"
 
"มึง โอเคใช่มั๊ย?"
 
"เออ ไม่มีอะไร ทุกอย่างเรียบร้อย" ผมเดาว่า เอ๊ด มันก็คงไม่อยากจะทำให้มีพิรุธ เลยกลบเกลื่อนเเบบนั้น
 
ผมกลับมาถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ อาบน้ำ เเต่งตัว เพื่อจะไปตามนัด ที่ร้านอาหารของโอ๊ค โดยที่ผมต้องไปหาไอ้ป๋อก่อน เเต่ก่อนที่จะออกจากบ้าน ก็ยังอดเป็นห่วงเอ๊ดไม่ได้
 
"กู เพิ่งถึงบ้านพอดี เหี้ยเอ๊ย กูลุ้นชิบหาย กลัวรถจะข้ามสะพานไม่ได้"
 
"อ้าว นี่มึงถึงบ้านเเล้วเหรอ?" ผมคิดไว้ในทีเเรกว่า มันคงอยู่ที่อู่ไหนซักอู่นึงในละเเวกนั้น
 
"เปล่าๆ ถึงบ้านเเล้ว นี่กูก้ว่าจะยืมรถมึงไปธุระหน่อย ยังไงก่อนออกจากบ้าน ให้เเฟนมึงขับมาเเวะรับกูก่อนนะ"
 
"เเล้ว ช่างพลเมืองดีนั่น…." ผมถาม
 
"ไม่มีอะไร เเกดีนะโว๊ย พากูไปซื้อของ เเถมใส่ท่อน้ำให้กูด้วย กูเลยยัดให้เเกไป 500"
 
 
 
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

One Response to หวาดระเเวง

  1. จันทร์กระจ่างฟ้า says:

    นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า อย่ามองคนแค่เปลือกนอกแต่ในความเป็นจริง การที่เราจะหวาดระแวง ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเพราะคนบาปที่มาในคราบของนักบุญก็ยังมีให้เห็นอยู่เกลื่อนกลาดคิดถึงค่ะเฮีย

Leave a Reply

