5 นาที กับ คนสิ้นหวัง ตอน ครอบครัวของ หมู ใหม่

ครอบครัวของ หมู ใหม่ ประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมด 5 คน มีพ่อ เเม่ เเละ ลูกชาย 3 คน หมู เป็นพี่ชายคนโต ใหม่เป็นคนกลาง เเละ หนุ่ม เป็นน้องคนเล็ก
 
ตาไฮ้ เป็นพ่อของพวกมัน ตาไฮ้มีเมียอยู่เเล้ว เเต่ก็ยังอุตส่าห์ได้ ยายติ๋ม มาเป็นเมียน้อย ซึ่งก็เป็นเเม่ของไอ้ 3 ตัวนั่น
 
จะว่าไปเเล้ว ไอ้หมู ไอ้ใหม่ น่าจะเป็นเพื่อนคนเเรกๆ หลังจากที่ผมย้ายไปอยู่ที่นั่น ตอนย้ายไปทีเเรกผมก็เสียวๆตีนอยู่เหมือนกัน เพราะที่นี่มันเถื่อนเหลือเกิน เวลาเดินเข้าซอย มีความรู้สึกเหมือนกับว่า มีคนจ้องผมอยู่ด้วยสายตาไม่ค่อยเป็นมิตร ซึ่งก็มีไอ้หมูเป็นหนึ่งในนั้น
 
ผมจำไม่ได้เเล้วว่า ทักทายกันอีท่าไหน เลยกลายเป็นเพื่อนกัน เเละขยายผลทำให้ผมรู้จักคนอื่นๆไปด้วย ผมก็เลยกลายเป็นส่วนหนึ่งกับคนที่นั่นโดยปริยาย ส่วนไอ้ใหม่นี่มาทีหลัง รู้จักพี่มันก็เลยพลอยรู้จักมันไปด้วย ณ เบื้องต้น เท่าที่รู้ก็คือ ไอ้สองคนนี่ลาออกจากโรงเรียนตั้งเเต่ยังไม่จบมัธยมต้น ผมซึ่งตอนนั้นยังเป็นนักศึกษาของวิทยาลัยเทคนิคเเห่งหนึ่ง ก็กำลังจะมีเเววโดนไล่ออก เพราะมักจะโดดเรียนไปตีกับชาวบ้านเขา
 
เนื่องจากเป็นผู้มาใหม่ ผมจึงต้องเสียสละบ้าง บ้านผมเลยกลายเป็นที่ซ่องสุมของเเก๊งค์มอร์เตอร์ไซค์ไปโดยปริยาย ผมไม่มีมอร์เตอร์ไซค์ เเต่ผมมีที่ให้มั่วสุมในตอนกลางวันช่วงที่ไม่มีใครอยู่บ้าน ผมเองก็ติดใจกับบรรยากาศนั้น ไปๆมาๆ ผมก็เลยกลายเป็นเรียนไม่จบไปด้วย เเม้ว่าหลังจากนั้นผมจะสามารถสอบไปเรียนต่อที่อื่นได้
 
หมู กับ ใหม่ มักจะวนเวียนมาหาผมเสมอ เเต่ ก็เเปลกตรงที่ว่า ถ้าหมูมา ใหม่จะไม่มา มารู้เอาภายหลังว่า มันไม่ถูกกัน เพราะรู้สึกว่า ยายติ๋มจะลำเอียงรักไอ้หมูมากกว่าไอ้ใหม่ เพราะเเกเคยไปดูดวง หมอดูทักมาว่า จะมีเเต่ไอ้หมูที่เลี้ยงเเม่ในอนาคต ส่วนไอ้ใหม่หามาให้เเต่ความเดือดร้อน ยายติ๋มเป็นเเม่ที่ไม่ได้ความที่สุดคนหนึ่งที่ผมเคยเห็นมา ผมเคยได้ยินเขาลือกันว่า สมัยที่ไอ้หนุ่ม ลูกคนเล็กยังเเบเบาะ ยายติ๋มมักจะชงนมผสมยานอนหลับให้มันกิน เพราะจะได้ออกไปเที่ยวกลางคืนได้อย่างไม่กังวลใจ ยานอนหลับส่งผลทำให้ไอ้หนุ่ม กลายเป็นปัญญาอ่อน ไอคิวต่ำ เกือบๆเท่า เด็กพิเศษที่เป็น ดาวน์ซินโดรม
 
เเต่พฤติกรรมที่อุบาทว์ที่สุดก็น่าจะเป็น ความไม่รู้จักพอในเพศรส เเกก็ช่างขยันมีชู้ ตาไฮ้จับได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ที่เด็ดสุด ผมได้ยินมาจากไอ้ต๋อง……
 
"วันนั้น กูจะไปหาไอ้หมูเว๊ย กูนึกว่ามันอยู่ในห้อง เลยไม่ได้เรียก" ไอ้ต๋อง บรรยาย
 
"มึงนี่ เสียมารยาทว่ะ " ผมเเซวปน ด่า
 
"ก็ นี่ไง กูเลยได้เห็นอะไรดีๆ "
 
"อะไรวะ?"
 
"กูเห็น เเม่ไอ้หมูกำลังตีฉิ่งอยู่กับยาย….ทอม ท้ายซอย…ไอ้เหี้ย กูขาสั่นเลย นั่นเเม่งก็ เเม่เพื่อนกู"
 
ที่หนักไปกว่านั้น ผมได้ยินเขาลือกัน(อีกเเล้วว่า) ยายติ๋มจับไอ้หมู ลูกสุดที่รักทำผัวซะเอง ในตอนนั้น ผมไม่เชื่อหัวเด็ดตีนขาด เเต่พอ
โตเป็นผู้ใหญ่ ผมก้ได้ยินเรื่องราวเเบบนี้ ทางหน้าหนังสือพิมพ์บ้าง ทางอินเตอร์เน็ตบ้าง โลกทุกวันนี้ มันเลวร้ายจนไม่น่าเชื่อ ลักษณะการมีเพศสัมพันธ์เเบบนี้ เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่า Incest หรือ การมีเพศสัมพันธ์ร่วมสายเลือด
 
ย้อนกลับมาที่ หมู กับ ใหม่ ….เพราะความลำเอียงนี่เองที่ทำให้สองคนนี้ไม่ถูกกัน ไม่ถูกกันขนาดที่ว่าฆ่ากันได้ เเม้จะอยู่ร่วมชายคากัน เพื่อนคนหนึ่งเล่าให้ฟังว่า มีอยู่ครั้งนึงที่ไอ้ใหม่หิวซ่กกลับมา มันหุงข้าวเอาไว้ เเละ ออกไปหากับข้าวมากิน ไอ้หมูก็ดอดมาเอาหม้อไป เเละ ขี้!!ใส่หม้อข้าว…ไอ้ใหม่กลับมาเห็นก็โวยวาย เเละ ก็จบลงที่การต่อยตี
 
เเต่ก็เเปลกที่ไอ้สองคนนี้มีสันดานที่เหมือนกัน คือ ขี้ขโมย….
 
ไอ้หมู โชคดี ที่ไม่เคยเกมส์ เพราะเรื่องขโมย เเต่ไอ้ใหม่เคยมาหนนึง เพราะดันไปขโมย ซาวนด์อะเบ้าท์ ของลูกตำรวจ มันเลยได้ไปใช้ชีวิตอยู่ในสถานเเรกรับ ทั้งบ้่าน มุทิตา เเละ บ้าน เมตตา มีใบเเดงเเจ้งโทษ
 
ในขณะที่ใหม่ติดอยู่ในสถานเเรกรับ หมูก็ได้เมีย….ทั้งหมดเริ่มมาจาก เบอร์โทรศํพท์ที่ได้มาจากเพื่อนคนหนึ่ง….จิ๋ม เป็นเด็กฝั่งธน ฐานะค่อนข้างมีอันจะกิน มีบ้านเป็นโรงงานขนาดกลาง ผลิตรองเท้าส่งตามออร์เดอร์ ทีเเรก พ่อของจิ๋มเกลียดไอ้หมูยังกับขี้ เเต่ด้วยความที่รู้จักประจบ ประเเจง ไอ้หมูใช้เวลาไม่นาน ก็ทำให้พ่อตายอมรับได้
 
เเต่….ไอ้หมู ก็ คือ ไอ้หมู วันยังค่ำ
 
ท้ายที่สุด ก็ลงเอยด้วยการเกาะเมียกิน ซ้อมเมีย ติดกัญชา ยาบ้า เเล้วก็โดนเฉดหัวออกจากบ้านเมีย กลับมาเกาะเเม่กินเหมือนเดิม
 
ครั้งหนึ่ง ไอ้หมูไปเจอจิ๋มโดยบังเอิญขณะที่จิ๋มขับรถไปทำงาน มันยังอุตสาห์ขับมอร์เตอร์ไซค์ปาดหน้า จนจิ๋มทนไม่ไหวต้องจอดลงมาเจรจา เเต่ นั่นคือความผิดพลาด เพราะ ไอ้หมูมันต้องการเเค่ ซ้อม เหมือนที่มันเคยทำ มันทำด้วยความเเค้นที่เฉดหัวมันออกจากบ้าน เเละ ไปเริ่มต้นชีวิตใหม่กับคนอื่น
 
โดยที่มันไม่เคยนึกถึงว่า ใครส่งเสียเลี้ยงดู ลูกของมัน …จิ๋มส่งเสียทั้งนั้น
 
ส่วนไอ้ใหม่ กลายเป็นที่รังเกียจของผู้คนหลังจากออกมาจากสถานเเรกรับ เพราะมันก็ยังไม่เลิกนิสัยเดิม เเถมภายหลังดันมามีเรื่องกับเพื่อนคนหนึ่งในพวกผม วันนั้น มันโดนตื้บซะน่วม เพราะดันชักมีดออกมา ผมเลยคว้าปิ๊ปใส่ขยะทุ่มใส่กระบานมัน หวังว่ามันจะสลบง่ายๆเหมือนที่เห็นในหนัง ที่ไหนได้ มันกลับกลับมาไล่ฟันผมเเทน โชคดีที่คู่กรณีของมันหันมาคว้ามือมันได้ เเละ มันก็โดนตึ้บ ตามระเบียบ
 
เรื่องยังไม่จบเเค่นี้ หลังจากวันนั้น ไม่กี่วัน ไอ้ใหม่มาเรียกผมหน้าบ้าน เเถม ลากปืนของใครไม่รู้มากระบอกนึง….
 
"มีงมีอะไร? เอาปืนมาด้วยทำเหี้ยอะไร?" ผมปากคอสั่นเหมือนกัน
 
"กู เเค่จะมาบอกมึงว่า …อย่ามายุ่งกับกูอีก"
 
"ใครอยากจะไปยุ่งกับมึง"…เเหม ก็มีปืนนี่
 
"เออ ดีเเล้ว บอกพวกมึงด้วยว่า อย่า ไม่งั้น กูเอาจริงเเน่ๆ" เเล้วมันก็เดินกลับไป
 
ผมมารู้เอาภายหลังว่า ปืนกระบอกนั้น มันเป็นปืนไทยประดิษฐ์ เเถมกระบอกเเตก ถ้ามันคิดจะยิงผม มันก็เท่ากับมันฆ่าตัวตาย เพราะลูกปืนจะระเบิดคาลำกล้องเสียก่อน
 
หลังจากนั้น ไม่กี่ปี ผมก็ย้ายออกไปจากที่นั่น ได้ยินเรื่องของสองพี่น้องนี้บ้างจากปากของเพื่อนๆ นานวันเข้า พวกเราก็เติบโต มีอาชีพ มีงานการมั่นคง บ้างก็มีครอบครัว  ในขณะที่ไอ้สองคนนั้นยังคิดไม่ได้ ….หมู กลายเป็นสายตำรวจให้ สน.ใกล้ๆบ้าน ที่มันเข้าไปเป็นสายได้ ก็เพราะโดนจับเรื่องยาบ่อยๆเข้า ตร. ก็เลยใช้มันเสียเลย เพราะเบื่อที่จะจับ ส่วนไอ้ใหม่ ก็ถูกดึงไปเป็นสายให้อีก สน. นึง เเละที่ตลกสุดก็คือ มันเคยเเจ้งจับกันเอง หลังจากที่ชกต่อยกันเพราะเมา เเต่ไอ้ใหม่ซวย เพราะ สน. ของไอ้หมู อยู่ใกล้กว่า
 
ครั้งล่าสุดที่ผมไปเมืองไทย ผมยังเห็นไอ้ใหม่ลอยชายอยู่เเถวๆบ้าน ได้ข่าวว่า เปลี่ยนอาชีพไปเป็นคนปล่อย วีซีดี โป๊ อยู่เเถวๆคลองถม นานๆ กลับบ้านที ย้อมผมสีเเดง เป็น กรรมกรเเบกปูนเลย
 
ส่วน หมู ล่ะ? ผมได้ยินข่าวมาว่า มันตายเเล้ว เพราะเสพยาเกินขนาด ทั้งเมาเหล้า ทั้งเมายา   จบชีวิตของตัวเอง ในวิถีที่มันควรจะจบ
 
 
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

One Response to 5 นาที กับ คนสิ้นหวัง ตอน ครอบครัวของ หมู ใหม่

  1. rung says:

    ชีวิตเหมือนละคร….

Leave a Reply

