อีก 1ปีที่ผ่านไป

1.26 am /1/1/2009
 
ผ่านไปอีกหนึ่งปี จากปีชวด สู่ปีฉลู ซึ่งไม่พ้นที่จะถูกตั้งชื่อว่าปี วัวบ้า บ้าไม่ต่างจากเราๆ ท่านๆ ซึ่งนับวันจะถูกความบ้าครอบงำมากขึ้นๆทุกปี แต่ละปีก็มีเรื่องบ้าๆเกิดขึ้นจากน้ำมือของคนบ้าๆ บนโลกบ้าๆใบนี้ บ้าคนเดียวไม่พอ ยังบ้ากันเป็นหมู่คณะ ผมก็ถือว่าบ้าไปกับเขาด้วย ทำไงได้ …ก็ผมมันบ้านี่หว่า
 
ผมเคยเขียนลงในเสปซไว้ครั้งหนึ่ง เกี่ยวกับการเเบ่งเเยกเหล่า เเยกก๊ก เเยกกลุ่ม ที่ทำให้ขาดไร้ซึ่งความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน หันมามองดูบ้านเราสิ ภาพมันเด่นชัดเหลือเกิน  มีเสื้อเหลือง มีเสื้อเเดง เเถมมีเสื้อขาวด้วย ในขณะที่ต่างฝ่ายต่างยึดมั่นในวิถีทางของตัวเองอย่างเข้มข้น สุดขั้ว
 
ถ้าผมไม่อัปเปหิตัวเองมาจากเมืองไทยเสียก่อน ผมคงไม่ได้อยู่ในสภาพของผู้สังเกตุการณ์(ที่เอาใจช่วยฝ่ายใด ฝ่ายหนึ่ง)แบบนี้ ผมคงได้อยู่ในฐานะเพื่อนร่วมทุกข์กับคุณๆอีกหลายคน ผมอาจจะไม่ได้ลอยตัวเหนือปัญหา เเถมปากเก่งในลักษณะเดียวกันกับ เซียนข้างสนามที่ไม่ได้ลงต่อยเอง
 
อย่างไรก็ดี ผมเข้าใจในความทุกข์ของคุณๆทุกๆคน เข้าใจในลักษณะที่ว่า เราหมุนตามโลก เเละ เราถูกระเเสความเคลื่อนไหวของโลกพัดพา  หลายๆความทุกข์ เเละ สุข เราไม่มีสิทธิ์ที่จะเป็นผู้กำหนด  เรามันก็เเค่พลโลกคนหนึ่ง….คิดเเบบกลางๆน่ะครับ จะให้ไปเจาะลึกกับปัญหาของใครก็คงไม่ไหว เอาเเค่ตัวเองนี่ก็เเย่เเล้ว
 
ที่นี่ ก็ไม่ได้ต่างกับเมืองไทยในเรื่องของความขัดเเย้ง เพียงเเค่ว่า ยังไม่มีใครออกมาไล่ตีกัน เมื่อมีคนรัก โอบาม่า ก้มีคนเกลียด โอบาม่า เช่นกัน เศรษฐกิจที่นี่ก็กำลังตกต่ำ ถ้าระบบจัดเก็บภาษีเเย่กว่านี้ คงได้มีคนอดอยากกันล่ะ ไม่ก็อาจจะถึงขนาดที่ว่า การคลังของประเทศล่มจม
 
ถ้าค่าเงินดอลล่ายังไม่ตกขนาด $1 =1บาท ก็ยังถือว่า พอไปได้ ผมคิดของผมเเบบนี้นะ ตามประสาของคนที่ไม่ได้รู้สึกผูกพันกับที่นี่
 
หันกลับไปมองเรื่องความขัดเเย้งในบ้านเรา…ผมในฐานะที่มีใจเอนเอียงให้กับ พันธมิตร เเละ ไม่ชอบบรรดารากหญ้าที่ไม่ยอมปลดแอกให้ตัวเอง ผมก็ได้เเต่หวังว่า สักวันหนึ่ง อะไรๆที่มันบังตาคนเหล่านั้น มันจะถูกกาลเวลาทำลาย เเละหลายๆคนควรจะตาสว่างเสียที คนที่อยู่เบื้องหลังการทำลายประเทศ ก็ควรที่จะถูกฟ้าดินลงโทษ ในฐานะที่สร้างความเเตกเเยกในสังคมไทย สังคมที่เคยอยู่ร่วมกันอย่างถ้อยทีถ้อยอาศัยกว่านี้  คนเเบบนี้ ไม่ควรที่จะได้กลับมาเหยียบเเผ่นดินเเม่ของตัวเอง รวมไปถึงคนสันดานนายทุนบางคนที่เห็นดีเห็นงามไปกับการทำลายรากเหง้า เเละ ศูนย์รวมทางจิตใจของคนทั้งประเทศ เพียงเพราะผลประโยชน์บางอย่างเพื่อตนเอง กับ พวกพ้อง
 
ผมมีเพื่อนที่เทใจให้ฝ่ายตรงข้ามอยู่หลายคน เเต่เอาเถอะ ผมจะยอมถอดหมวกใบที่ผมสวนไว้ในใจออกซะ เพราะยังไง ผมยังเชื่อว่า ฐานะของความเป็นเพื่อนมันคงจะไม่เปลี่ยนเเปลง คุณจะสีอะไรก็เเล้วเเต่ ก่อนหน้านี้ เรามีสีเดียวกัน
 
เหมือนที่ อดีต นายกรัฐมนตรีของจีน นาย โจว เอิน ไหล ได้กล่าวเอาไว้.ว่า..รักษาจุดร่วม สงวนจุดต่าง
 
สวัสดีปีใหม่ สำหรับทุกๆสี เเละ ทุกๆคน
 
ผมเอง
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

3 Responses to อีก 1ปีที่ผ่านไป

  1. จันทร์กระจ่างฟ้า says:

    HappY NeW YeaR 2009 ค่ะเฮีย

  2. rung says:

    สวัสดีปีใหม่..จากสีเหลืองทั้งเสื้อที่สวมและหัวใจที่รู้สึกค่ะเฮีย…อิอิ…

  3. crazy lady says:

    อื่มม เขียนเก่งทุกเรื่องเรยน่ะพี่ อ้น เราก้อสีเหลือง ฮ่าๆๆๆๆๆๆ

Leave a Reply

