ทำเพลง

เพื่อนๆบางคนอาจจะทราบว่า ผมเป็นนักเเต่งเพลงสมัครเล่น เป็นนักเเต่งเพลงอนาถาที่ไม่มีทีม มีเเต่อุปกรณ์ล้าสมัยในห้องนอน กับมือ เเละ หัวสมอง

ผมไม่ได้กำลังจะพยายามบอกอะไรที่ฟังดูคล้ายๆ คำคมของพวกนักสนุ๊กเกอร์ ที่ว่า "เซียนอยู่รู หมูอยู่ตึก" เพราะผมเป็น หมูอยู่รู (ฮา)

ปัญหาของผมมันไม่ได้อยู่ที่อุปกรณ์เป็นหลัก  มันอยู่ที่ มือ กับ สมองต่างหาก

จะให้ทำเพลงเเจ๊ส ก็คงจะยากเกินไป จะให้ทำเร๊กเก้ ก็คงไม่ใช่ เพราะไม่เคยเล่นเป็นเรื่องเป็นราว หรือ จะให้ทำเป็น เวิร์ลด มิวสิค นี่ก็พอเลย ทำไม่ได้หรอก ทั้งชีวิต เคยเล่นเเต่ ร๊อค เเถมเป็นร๊อคที่ตกสมัยไปแล้ว ประมาณยุค 70s-80s

ผมเคยถามไอ้โอ๊ค ว่า ทำเพลงเเบบไหนถึงจะดี….มันตอบว่า ทำเพลงในเเบบที่ตัวเองชอบ เเละ คุ้นเคยนี่เเหละ ถึงจะดี (หรือ ถีงจะออกมาดี)

ในขณะที่กระเเสดนตรีโลกไปถึงไหนต่อไหนเเล้ว กีต้าร์โซโล่ ถูกลดบทบาทลง รวมไปถึง เสกล เเละ ทางคอร์ดเเบบ บลูส์ ก็ได้ตายลงอย่างช้าๆ มีการนำอุปกรณ์ต่างๆนาๆมาร่วมเล่นกับดนตรีร๊อค เช่น เทิร์น เทเบิ้ล (turn table เครื่องเล่นเเผ่นเสียง ที่พวก ดีเจ เเร๊ป นำมา scatch เเผ่นเสียง เพื่อให้เกิดเสียงย้อนกลับ) จากดนตรีทดลอง กลายเป็นดนตรีในกระเเสหลัก (mainstream) อุปกรณ์ใหม่ๆ เลยกลายเป็นอุปกรณ์สามัญ ไหนจะ อุปกรณ์ MIDI อีกนานาชนิด

เลยกลายเป็นว่า ดนตรีในปัจจุบันนี้ ยากขึ้น มันไม่ใช่เเค่ กีต้าร์ เบส กลอง คีย์บอร์ด อีกเเล้ว

เเต่ ก้ยังมีวงที่ใช้เเค่อุปกรณ์ดังกล่าว เเต่นั่นหมายความว่า ต้องเก่ง….อย่างเช่น red hot chilli pepper นั่นปะไร มือเบส อีตา Flea นั่นล่ะ เล่นเบสราวกับเทพ รวมไปถึง กลองที่เเพรวพราว ส่งทุกๆ 2ห้อง..เพื่อลดบทบาทของกีต้าร์ลง โดยให้ กลุ่ม ริทึ่มเซ็คชั่น เป็นฝ่ายโชว์บ้าง..ผมเล่นกลองไม่เป็น ทำได้เเค่สร้าง loop กลองพื้นๆ เท่านั้น

ผมเป็นคนที่โซโล่กีต้าร์ได้ในระดับนึงเท่านั้น  ไม่ได้เป็นมือกีต้าร์โดยตรง การที่เป็นมือเบสมาก่อน ก็ไม่ได้หมายความว่า จะทำให้ผมเข้าใจคู่หูของผม คือ กลอง ที่ต้องวิ่งขนานควบคู่ไปกับเสียงเบส

การที่เป็นมือเบสมาก่อน ทำให้ผมค่อนข้างจะสับสนกับภาคเมโลดี้ ..ตรงนี้ ผมขออธิบายสักนิดนึงก่อน….เพลงๆนึง ใช่ว่าทุกๆคนต้องเล่นคอร์ดเดียวกันหมด หรือ ต้องเล่น เเละ หยุด พร้อมกันหมด ในเพลงๆนึง มีการประสานกันระหว่าเครื่องดนตรีเเต่ละชิ้น ต่างคนต่างเล่น เเต่พอนำมาจัดระบบดีๆ มันก็จะกลายเป็นเพลงๆนึง โดยที่มีเสียงของเครื่องดนตรีเเต่ละชนิด สอดประสานกันอยู่ เเละดูกลมกล่อม น่าฟัง

ผมเลยต้องจับกีต้าร์มากขึ้น เป็นการเริ่มต้นที่ช้ามาก 37 เข้าไปแล้ว ยังต้องมานั่งไล่ สเกลบลูส์

บางเพลง ผมทำมาได้เกือบครึ่ง เเต่ก้ต้องจำใจลบมันทิ้ง เพราะศักยภาพไม่พอ บางทีมันก็มากเกินไป บางที่มันก็โหรงเหรงเกินไป เเต่พอจะหาทางอุดช่องโหว่ กลับดันคิดไม่ออก  เมื่อความคิดมันต่อไม่ติด ก็ต้องลบเพลงทิ้งไปจากเครื่องอัดเสีย…น่าเสีย ถ้าผมมีเพื่อนเป็นมือกีต้าร์ กับ มือกลอง มันคงจะง่ายกว่านี้

งั้น อย่าเเปลกใจเลย ถ้าผมจะบอกว่า เพลงบางเพลง ผมใช้เวลาร่วม 2เดือน นานโคตร

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

