ผู้ปกครอง

ตอนเด็กๆ ผมกับเพื่อนๆในละเเวกบ้าน มักจะมาเตะบอลเเถวๆหน้าบ้านผม ซอยเล็กๆในหมู่บ้านจัดสรร ย่านเเจ้งวัฒนะ เมื่อซัก 20 กว่าปีก่อนมันยังค่อนข้างเงียบ ถนนซีเมนต์เลนเดียว บางเเห่งฉาบไม่เรียบ ขรุขระเหมือนโลกพระจันทร์ มีบ้างที่พลาด เตะขุดพื้นซีเมนต์เเทนลูกบอล ตีนเเหก เลือดอาบไปตามๆกัน
 
เพราะว่ามันเเคบนี่เเหละ เราเลยจำ็เป็นต้องทำให้มันยาวเเทน กินระยะประมาณบ้าน 4-5 หลัง ประตูสองด้าน อยู่ทางทิศเหนือเเละิทิศใต้ วิ่งเอะอะ เจี๊ยวจ๊าวตามประสาเด็กๆ บางทีก็เตะบอลเข้าไปในบ้านเขา เเต่มันก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะก็ลูกหลาน พ่อเเม่ ลุง ป้า กันทั้งนั้น เดินเข้าไปเก็บเองด้วยซ้ำ
 
ยกเว้น บ้านหลังนั้น ทางทิศใต้ ของซอย….
 
เป็นบ้านเเบบ ลักซ์เชอรี่ คืิอ จะมีเนื้อที่ใหญ่กว่าบ้านหลังอื่นๆ  เเต่ก็เป็นบ้านที่มีขนาด เเละ สไตล์เหมือนบ้านอื่นๆ  รอบรั้วบ้านมีต้นมะม่วงเคียงอยู่กับรั้ว ผมเคยเเอบเด็ดมากินบ้าง เเต่ต้องคายทิ้ง เพราะค่าที่มันเปรี้ยวจนลิ้นเเทบหลุด นกกาคงไม่กล้าจิก เจ้าของบ้านเป็นนายทหาร  เมียก็เป็นทหาร ท่าทางเจ้ายศ เจ้าอย่างน่าดู ลูกชาย ลูกสาวเรียนอยู่ในโรงเรียนสาธิต ลูกชายมีรถขับไปเรียนทุกวัน เวลาทีเขาขับรถเข้าบ้านในช่วงที่เราวิ่งเล่นกันอยู่เเถวๆบ้าน  หมอนี่มักจะบีบเเตรไลทำหน้าเหมือนเอือมระอาพวกเราเต็มเเก่ เวลาที่เราเตะลูกบอลเข้าไปในบ้านเขา เราต้องเสียเวลาเป็นอย่างมากเพื่อขอบอลคืน เเต่ละครั้ง มักจะเดินมาหยิบบอลด้วยใบหน้าไม่พอใจ เเละ ไม่พูดอะไร ไม่รับเเม้เเต่คำขอบคุณ
 
มันเป็นคราวซวยของผม ครั้งหนึ่ง ผมดันเป็นคนทำบอลตกลงไปในบ้านเขา ลูกบอลพุ่งตรงไปปะทะใบมะม่วง เเทนที่มันจะกระท้อนออกมา มันดันผลุบลงไปในบ้านเขาเเทน  จังหวะดี ที่คุณเเม่ กับ ลูกสาว กำลังเดินเล่นอยู่เเถวๆนั้น…..
 
"ขอโทษครับ ช่วยเก็บบอลให้หน่อยครับ"
 
"….." ไม่มีคำตอบ เเต่เดินไปเก็บบอลให้เเต่โดยดี
 
"ขอบคุณครับ" ผมพูดจบ ผมก็หันหลังหนี มันหวาดๆบอกไม่ถูก
 
"เดี๋ยว ๆ หนู" เอาเเล้วไง…เสียงไม่เป็นมิตรเอาเสียเลย
 
"คราวหน้า ถ้าทำบอลตกเข้า่มาในบ้านนี้อีกนะ ฉันจะไม่เก็บให้เเล้ว เเต่ถ้าอยากได้คืน ให้ไปเรียกผู้ปกครองมาเอาบคืน  เข้าใจมั๊ย?
 
"ทีหลัง ก็โยนทิ้งหลังบ้านไปเลยก็ได้ คุณเเม่ น่ารำคาญ จะตายไอ้พวกเด็กบ้าพวกเนี๊ยะ น่ะ" คราวนี้ เป็นเสียงของลูกสาว
 
ผมหน้าชา รู้สึกเหมือนนตบหน้าอย่างเเรง คนรู้จักมักจี่ก็ไม่ใช่ เเต่ใช้คำพูดเหมือนคนกันเองคุยกัน ยัยลูกสาวก้หน้าตาดีอยู่หรอก เป็นรุ่นพี่ผม ประมาณ 7-8 ปี เรียน รร.สาธิต ที่มีเเต่ลูกคนมีตังค์ มีอำนาจ เขาเรียนกัน
 
ตั้งเเต่นั้นเป็นต้นมา เราเรียกบ้านหลัี้งนี้ว่า บ้่านผู้ปกครอง
 
ตั้งเเต่เด็กจนโต ผมเจอคนเเบบนี้บ่อยมาก จนเเทบจะเอามาเขียนเป็น เรื่องสั้น วรรณกรรม เเนวเพื่อชีวิต ได้เลย พล๊อต เก่าๆ เชยๆ  การโดนข่มเหงโดยคนที่เหนือกว่า ถ้าเคยอ่านเสปซของผมมาบ้าง จะเห็นได้ว่า มีเรื่องเเบบนี้อยู่หลายเรื่อง  จนดูน่าตลกที่ว่า คนเรามันจะถูกหวยได้บ่อยขนาดนั้นวะ…
 
ผมว่า หลายๆคนก็คงเคยโดนอะไรเเบบนี้ สมัยก่อน ข้าราชการประจำเเต่ละคนนะ โคตรจะกร่าง  ง่ายๆ ไปตามอำเภอสิครับ บางที่ก็โอเคอยู่หรอก คงเพราะอาจจะโดนบัตรสนเท่ห์ ข้าราชการตามกรมกองบางเเห่ง พูดจากับประชาชนเหมือนหมาสำรากขี้ ยิ่ง ข้าราชการการเมือง ก็ยิ่งกร่าง บางคนพลอยทำให้ลูกเมียกร่างไปด้วยอีกต่างหาก ตัวอย่างมีให้เห็นอยู่ บางคนมีจุดจบไม่สวย ไม่มีเเม้เเต่เเผ่นดินจะอยู่ด้วยซ้ำ
 
เเต่อย่างไรก็เถอะ  มีหลายคนที่ยังหลงงมงายไปกับหัวโขน ใส่ไม่ยอมถอด เเถมเอาตำเเหน่งหน้าที่การงานมาอวดเบ่ง จนน่าเกลียด
 
ตอนที่ผมไปเมืองไทยทริปล่าสุด ผมก็โดนไปทีนึง…เกือบซวย
 
ผมกับเพื่อนๆ ไปเที่ยวกัน กลับมาดึก เลยหาอะไรรองท้องกันก่อนเข้าบ้าน เราเเวะที่ร้านข้าวต้มเเถวๆบ้าน  สั่ ่งกับข้าว 3-4 อย่าง ก้มหน้า ก้มตากินไม่สนใจใคร….ทิศ 9.00น. มีชาย 5คน ใส่เสื้อเเจ๊กเก๊ตสีดำ มีตัวอักษรปักข้างหลัง police ทั้งห้าคนกำลังสรวลเสเฮฮา กินเหล้ากันอยู่  ผมจำได้ว่า กฏหมายที่ออกมาในช่วงจัดระเบียบสังคม ว่าเอาไว้ว่า ห้ามขายเหล้า หลังเที่ยงคืน
 
หลังจากที่เราอิ่มกันเเล้ว เหื่อนสาวของเราคนหนึ่ง ควักบุหรี่ออกมาจุดสูบ  ทั้งๆที่กฏหมายสูบบุหรี่ก็ผ่านร่างมาเเล้ว เเต่เธอบอกว่า ไม่เป็นไรหรอก ไม่มีใครว่า ผมหันไปดูตำรวจกลุ่มนั้น ผมไม่เห็นเขาว่าอะไร เเถมหนึ่งในนั้น พยายามเล่นหูเล่นตากับหล่อนอีกต่างหาก
 
เมื่อไม่มีใครว่าอะไร ผมก็เอามั่ง ตำรวจยังนั่งกินเหล้าได้ ทำไม ผมจะทำไม่ได้  เเต่พออัดไปได้ไม่กี่คำ ผมก็เเว่วเสียงจากทิศ 9.00น…..
 
"เฮ้ย…เด็กเสริฟ น่ะ…ไปบอกไอ้โต๊ะนั้นด้วย ถ้าไม่อยากเดือดร้อน โยนบุหรี่ของมันทิ้งไปซะ"
 
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

