ร้่านเหล้า

ผมเคยใช้ชีวิตวนเวียนอยู่ในร้านเหล้ามาร่วม 10 ปี ไม่นับสมัยวัยรุ่น สมัยที่ คำว่า Pub เพิ่งถูกนำมาใช้  ร้านเหล้าทุกๆร้านที่มี Live Band หรือ ดนตรีเล่นสด ก็จะถูกเรียกว่า Pub ไปโดยปริยาย ก่อนหน้านั้น วัยรุ่นมีที่ไปอยู่ไม่กี่ที่ The Palace ,Super star หรือ ไม่ก็ Guicy Club ซึ่งถูกระบุว่าเป็น Disco Theqe นักเที่ยวไม่นิยมเปิดเหล้าทั้งขวด จะเข้าไปซื้อดริ๊งค์ ดริ๊งค์สองดริ๊งค์ เต้นได้ทั้งคืน เเละ นิยมใช้ ดีเจ มากกว่าใช้วงดนตรี
 
คำว่า Pub อันที่จริง หมายความว่า ร้านเหล้าในละเเวกบ้่าน ที่คนในละเเวกนั้น ใช้เป็นที่สังสรรค์ เเละ มันก็เป็นคำที่ถูกใช้ในฝั่งยุโรปเสียมากกว่า ในอเมริกา เขาจะใช้คำว่า Bar ไม่ก็ Club ซึ่งคำว่า Bar ก็เคยถูกนำมาใช้ในบ้านเรามาก่อน เเต่ ก็โดนบิดเบือนความหมายไปไกล เพราะ บาร์บ้านเรา จะเป็นจำพวก บาร์ อะโกโก้ ไม่ก็ บาร์รำวง ….เอาเข้าไป
 
ในอเมริกาก็มี Pub มันหมายถึงว่า ต้องเป็นสถานที่สุมหัวของเฉพาะกลุ่ม ที่เลือกเสพสิ่งที่มีอรรถรสเดียวกัน ไม่ใช่ว่า เอะอะ ก็เรียกว่า Pub ตัวอย่าง เช่น Irish Pub เป็นต้น  ไอริช ผับ ก้เป็นผับในบรรยากาศเเบบไอริช เครื่องดื่มเเบบไอริช เเละ ดนตรีของพวก เคล (Celt)เเบบที่ชาวไอริชเขาเล่นกัน
 
อย่างไรก็ดี ผมสมัครใจที่จะเรียกมันว่า ร้านเหล้า ถึงเขาจะขายกับเเกล้มด้วยก็เถอะ เเต่ไม่เห็นมีใครตั้งใจจะไปกินข้าวกันสักคน ผมผลุบเข้าผลุบออก จากร้านนั้น ไปร้านนี้ จำไม่ได้เเล้วกี่ร้านต่อกี่ร้าน ราวกับว่าเป็นค้างคาวพเนจร หากินตอนดึกๆ กลับบ้านตอนเกือบๆเช้า เพราะมักจะไปแวะตามร้านลาบ ร้านข้าวต้ม ก่อนที่จะโผเผกลับบ้าน
 
เจ้าของร้าน เด็กเสริฟ บาร์น้ำ ผู้หญิง คนเมา ตำรวจ พนักงานนั่งดื่ม ฯลฯ ฉากละครซ้ำซาก เเต่มีเสน่ห์ อาจจะสำหรับผมคนเดียว….ถึงว่า ผมจำมันได้ไม่มีวันลืม กับทุกฉากชีวิตในเวลานั้น
 
วันนี้ วันที่ผมปลีกตัวออกมาจากเเสงสี ไฟสลัว ได้ร่วม 8 ปี…ผมยังคงคิดถึงช่วงเวลานั้นๆ เเละ อยากกลับไปสัมผัสมันอย่างใกล้ชิดเหมือนที่เคย  แต่อาจจะไม่ใช่ว่า กลัีบไปอย่างนักดนตรีคนหนึ่งที่ต้องเราเข้าไปขอ Audition ผมฝันเอาไว้ว่า ผมจะได้เป็นเจ้าของร้านเหล้าสักเเห่งนึง
 
ในยุคที่ ผับห้องเเถวได้สูญพันธุ์ไปแล้ว การทำร้านเหล้ายิ่งยากขึ้นกว่าเดิม ผู้บริโภคผับ ต้องการร้านเหล้าที่มีที่จอดรถเป็นสัดเป็นส่วน ไม่ใช่จอดริมถนน ต้องการห้องน้ำสะอาด เเยกช/ญ ที่ไม่ใช่ห้องน้ำเล็กๆใต้บันไดห้องเเถว และ ต้องมี 2 บรรยากาศ คือ Open Air กับ ห้องเเอร์….ความฝันเล็กๆ  กลายเป็นไม่เล็ก
 
ทำไม ผมอยากขายเหล้า? มันไม่ใช่เหตุผลของคนกินเหล้าเเน่ๆ  อาจจะฟังดูน่าหมั่นไส้ว่า เป็นเหตุผลทางศิลปะ…ผมคิดเเบบนั้นจริงๆ
 
ร้านเหล้าของผม จะมีเพลงหลากหลา่ยชนิด วันจันทร์-พฤหัส มีวง Jazz กับ Ragge สลับกันเล่น ศุกร์-เสาร์ เป็นวง Rock…ตกเเต่งด้วยของเก่า ป้ายเก่าๆ ตู้เเช่เก่าๆ กะโหลก กะลาเก่าๆจัดวางอย่างมีศิลป์
 
ผมเคยนึกถึง ตึกเเถวเก่าๆ ย่าน ถนน พระอาทิตย์ เพราะน่าจะเป็นทางเลือกที่ดี เเละ ประหยัดกว่า  ผมคงไม่มีปัญญาไปเช่าที่ เเละ ก่อสร้างสิ่งปลูกสร้างขึ้นมา เเบบ Pub ในปัจจุบันนี้ ซึ่งเเต่ละเเห่ง บึ้มๆกันทั้งนั้น ถึงว่า จำเป็นต้องใช้ระบบระดมทุนจากหุ้นส่วน บางร้าน ผมเคยเเอบได้ยินมาว่า มีถึง 40 หุ้น!!!
 
ไอ้โอ๊ค กับเพื่อนๆ ร่วมหุ้นกันเปิดร้านเหล้าเเห่งหนึ่ง ย่าย เกษตร-นวมินทร์ ไม่ไกลจาก คอนโดของมันมากนัก อยู่ติดๆ กับ ร้าน Yes! indeed เดิมทีเป็นร้านกาเเฟ เเต่ตอนนี้ถูกดัดเเปลงมาเป็นร้านเหล้า ภายใต้ชื่อใหม่ ‘บังเอิญ’
 
ผมจำไม่ได้เเล้วว่า ทำไม ถึงชื่อ บังเอิญ…คืนเเรกที่ผมไปถึงเมืองไทย ผมไปจ่อมอยู่ที่นั่นก่อนเลย เเต่ดันไปตอนที่ครัวปิดเเล้ว เลยได้กินเเต่เหล้า ร้าน บังเอิญ เป็นร้านที่สร้างคร่อมริมบ่อน้ำ ดูเผินๆจะคล้ายๆท่าน้ำ ส่วนรอบบ่ออีกฝั่งหนึ่งก็มีที่นั่งจัดวางเรียงราย สำหรับผู้ที่ต้องการความเป็นส่วนตัว
 
ผมเจอกับ เเด๊ก …เเด๊ก บอกว่า เขาก็มีหุ้นอยู่ในร้านเหล้าอยู่เหมือนกัน เเถวๆ โชคชัย 4 รู้สึกว่า จะชื่อว่า ร้าน บานบุรี ซึ่งเป็นเครือญาติกับ ร้าน เฮโรสาระพา ที่เพิ่งปิดตัวไปเมื่อปีก่อน ไอ้มอญ เพื่อนผมเป็นเจ้าของ ตอนนี้ มันยกขาลาโรงไปทำร้านเหล้าอยู่ ตจว เเล้ว….
 
รู้สึกว่า เเด๊ก จะมีหุ้นอยู่ที่ร้านเหล้าเเห่งนึงในเชียงใหม่ด้วย เเต่ผมจำชื่อไม่ได้..ตอนนั้นกำลังเมา
 
ผมนึกถึงร้านเหล้าของไอ้โอ๊คทีไร ใจผมยิ่งท้อลงทุกที นักเที่ยวในปัจจุบันนี้ ต้องการร้านเหล้าที่มีเนื้อที่กว้างขวาง…ผมจะไปหาที่ดินเเบบนั้นมาจากไหน ตังค์ก็ไม่มี  ไหนจะสิ่งปลูกสร้างอีกล่ะ….
 
ยังไงก็ฝากร้าน บังเอิญ ไว้ในอ้อมใจนักดื่มด้วยนะครับ ผมไม่มีปัญญาทำเอง ก็ได้เเต่สนับสนุนไอ้โอ๊คไป โฆษณากันดื้อๆ ตรงนี้เเหละ
 
 
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

