Ghost Writer

เมื่อปีที่เเล้ว ในช่วงที่ผมได้ไปเมืองไทย  ผมได้มีโอกาสไปงานเปิดตัว รร.สอนดนตรี ของ น้า อืด ทองกราน ทานา มือสไลด์กีต้าร์ของ คาราวาน วงเพื่อชีวิตรุ่นบุกเบิก เป็นเพราะว่า เพื่อนๆของผมได้ร่วมกันทำงานชิ้นนึงให้กับคาราวาน โดยที่ผมมีส่วนร่วมในการออกไอเดีย มันก็ไม่ใช่ไอเดียยิ่งใหญ่สุดโคตรอะไรหรอก …เส้นผมบังภูเขา
 
ผม โอ๋เกย์ เเละ ไอ้เป้ ได้ไปปรากฏตัวเเถวๆนั้น พร้อมกับของขวัญ ไม้เเกะสลักเป็นรูปม้า ตัวใหญ่ประมาณ 1 ฟุต จากนั้น เราก็หาอะไรดื่มกินตามประสา พร้อมกับฟัง วง คาราวานน้อย ที่มี ลูกชายของ "อาจารย์ใหญ่ โรงเรียนเพื่อชีวิต" น้า หงา สุรชัย จันทิมาธร เป็นมือกีต้าร์ เด็กๆพวกนี้เล่นได้ไม่เลวเลย มือเพอร์คัสชั่น ตัวเล็กนิดเดียว เเละดูเหมือนกับว่า วงคาราวานน้อยจะได้รับอิทธิพลมาจาก บรรดาเหล่าคุณพ่อ เเละ อาๆทั้งหลายอย่างเต็มตัว rhythm เป็น blues เสียส่วนใหญ่ เเถม คัฟเวอร์งานของศิลปินบลูส์ อย่าง Eric Clapton ด้วย พูดถึงมันก็ดีนะ ในขณะที่มือกีต้าร์รุ่นใหม่ มักจะสนใจการใช้ effect มากกว่าสำเนียงที่มาจากนิ้ว ยังมีน้องๆ(หรือ หลานๆหว่า?)พวกนี้ที่ยังคงเล่นดนตรีเเบบดิบๆเเท้ๆ
 
ผมปลีกตัวออกมานั่งหน้างาน นั่งดูผู้คนเข้าออก ผลัดกันเข้ามาคารวะเจ้าภาพกันเป็นที่ครึกครื้น ผมเคยคิดเล่นๆ ถ้าวันหนึ่ง ผมมีโอกาสได้กลายเป็นตำนานเเบบนี้ มันก็คงจะดี  เเต่มาคิดอีกทีก็นึกขำตัวเอง …ชีวิตผมคงไม่จากไปไหนไกลครัวหรอก
 
"โอย…ปวดขา วันนี้เดินทั้งวัน" มีเสียงบ่นเบาๆข้างหลังผม….เเละ เสียงเก้าอี้ยวบลงไป
 
ผมหันหลังไปดู…อาเเดง วีระศักดิ์ สุนทรศรี 1 ในสมาชิก ของ คาราวานนั่นเอง!!
 
ผมไม่พลาดโอกาสที่จะได้คุยกับอาเเดง เเน่ๆ ผมเคยอ่านหนังสือของเเก เคยฟังเพลงที่เเกร้องตั้งเเต่ผมยังเป็นวัยรุ่น อาเเดงในวันนี้ดูร่วงโรยไปตามวัย เเต่ก็ยังคมคายตามประสาคนที่ขีด เขียนมาเเต่ไหนเเต่ไร
 
เราสนทนากันเรื่องการเขียนหนังสือเป็นหลัก เท่าที่จำได้ อาเเดงได้เอ่ยถึง คำว่า "Ghost Writer" เเละ อดที่จะติติงไม่ได้ ตามประสานักคิด นักเขียน  โดยเฉพาะเหล่าดาราที่ยืมมือชาวบ้านเขามาเขียน อาเเดงถือว่านั่นเป็นการต้มยาหม้อใหญ่ หลอกลวงประชาชน อย่างไร้ยางอายที่สุด
 
คำว่า Ghost Writer ผมเคยได้ยินมาจากน้องสาวคนนึง น้อง อร ณ.สระบุรี คนเดิม น้องอรบอกว่า กลุ่มเพื่อนๆของเธอนี่เเหละ ที่เคยเป็น "นักเขียนผี"ให้กับดาราบางคนที่อยากจะนำเสนอตัวเองสู่สาธารณะชนผ่านทางบรรณภิภพ เเต่ด้วยความที่ไม่ใช่นักเขียน หรือ อาจจะไม่ใช่นักอ่านด้วย เลยจำเป็นต้องยืมมือของคนอื่นมาเขียน โดยถ่ายทอดประสบการณ์ผ่านปาก น้องๆเเฟนๆที่ไม่รู้เรื่องรู้ราวก็ซื้อหากันไปอ่าน คนเขียนก็รับตังค์ไปก้อนนึง เเละปิดปากให้สนิท ในขณะที่ดาราคนนั้นกลายเป็น "ผู้มากไปด้วยความสามารถ"
 
ผมมีคำถามต่อไปว่า….ทำไมต้องลงทุนหลอกลวงประชาชนขนาดนั้น? คุณรวบรวมประสบการณ์ชีวิตเป็นเล่มไม่ได้ ไม่ได้เเปลว่า คุณโง่…คุณไม่จำเป็นที่จะต้องมีหนังสือเป็นของตัวเองหรอก  ไม่ใช่ว่า ดารา นักร้อง ศิลปินทุกคนต้องมีหนังสือเป็นของตัวเองอย่างน้อย คนละ 1 เล่ม …มันไม่ใช่ประเพณี
 
ผมเคยหลงผิดซื้อหนังสือพวกนี้มาอ่าน (ขอไม่บอกว่าเป็นของดาราคนไหน) ปรากฏว่า มันไม่สนุกเหมือนที่คิด เเม้เเต่น้อย  อย่างมากก็เเค่มีอะไรให้ตื่นเต้นบ้าง ถ้าเป็นหนังสือประเภทแฉ…ครับ..อย่างว่า เรื่องสอดรู้ สอดเห็น ความลับของชาวบ้าน ไม่ค่อยมีใครพลาดหรอก…เเต่หาความลุ่มลึกไม่ได้ ไม่ก่อเกิดสติปัญญาอะไรขึ้นมาเเม้เเต่นิดเดียว…
 
อาจจะมีบางเล่มที่ดีจริง  เเต่ผมไม่กล้าพิสูจน์ ผมไม่อยากเสียเงิน เสียเวลาไปลองของเเบบนั้น สิ่งพิมพ์ของบ้านเราใช่ว่าถูกๆ หนังสือเล่มเล็กๆ ราคาร้อยกว่าบาท กินข้่าวได้มื้อนึง ซื้อมาเเล้ว อ่านได้ครั้งเดียว เพราะไม่สนุกด้วย เเค่พยายามอ่านให้จบได้นี่ก็ถือว่าอดทนสุดตีนเเล้ว มีไว้ให้รกชั้นวางหนังสือทำไม เผลอเป็นพาหะชักนำ ปลวก กับ เเมลงสาป อีก
 
ดารา นักร้อง ศิลปิน มีหน้าที่รับใช้ประชาชนด้วยความสามารถในเเขนงที่ตนมีความสามารถ ทำตรงนั้นให้ดีก่อน ซื่อสัตย์ต่อวิชาชีพให้ได้ เเค่นี้ก็ดีพอเเล้ว ถ้าคุณมีความสามารถในการเขียน ก็ลงมือเลย ผมเชื่อว่า คนเรามี gift กันทุกคน ดาราบางคนอาจจะชอบอ่านหนังสือ การอ่านมาก ก็ทำให้อยากเขียน ตรงนี้ไม่ว่ากัน เเต่ไหนๆจะเขียนเเล้ว ก็ทำให้มันดีไปเลย…อย่าลืม!! คุณเป็นคนดัง  อย่าให้หนังสือหนึ่งเล่มของคุณ ทำให้คุณกลายเป็นตัวตลก
 
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าคุณคิดจะยืมมือ Ghost Writer  ขอให้พึงสังวรณ์ให้จงหนัก…ยืมมือเขาเขียน ก็ ไม่ต่างจาก ศิลปินลอกเลียนเพลงของชาวบ้านเขา…เลวพอๆกัน
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

One Response to Ghost Writer

  1. จันทร์กระจ่างฟ้า says:

     
    การเขียน เป็นการถ่ายทอดความเป็นตัวตนของคนเขียน มีเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละคน… อรเข้าใจเช่นนั้น
     

Leave a Reply

