สนุกกับ Blues

เหมือนกับว่า ผมถูกถีบไปอยู่ในยุค 40s-50s ผมกำลังลุ่มหลงอะไรบางอย่างที่อยู่นอกเหนือกาลเวลา………
 
ผมมี Acustic Guitar อยู่ 3 ตัวด้วยกัน เป็น Yamaha รุ่นเก่าเก็บ ซีรี่ย์ number FG-320 อีกตัวเป็น 12 strings ซึ่งไม่ค่อยได้ใช้บ่อยนัก  มันเหมาะสำหรับ Struming หรือ ตีคอร์ด เสียมากกว่า…..เเละ ตัวท้ายสุด ที่จวนเจียนจะพังอยู่รอมร่อเเล้ว ทั้งๆที่เป็นตัวล่าสุดที่ผมซื้อ มันคือ Washburn D10-SCE
 
คงเป็นเพราะว่า ผมเล่นมันบ่อยไปหน่อย สะพานสายด้านหลัง(Bridge)เลยทนน้ำหนักมือไม่ไหว ประกอบกับสายที่ขึงไว้ตึงตลอดเวลา เกิดรอยร้าวขนาดใหญ่ที่สะพานสาย  เเละที่เเน่ๆก็คือ ซ่อมไม่ได้ ไม่มีใครรับซ่อม เพราะมันไม่คุ้ม ซื้อใหม่ดีกว่า
 
ผมใช้ ไอ้เจ้า Washburn นี่เเหละ ตั้งเเต่เอาไว้เขียนเพลง ไปยันเล่นสนุกๆ เวลานอนดูทีวี ผมก็นั่งเล่นไปด้วย  อดีตมือกีต้าร์วงเหล้าอย่างผมค่อนข้างจะผูกพันกับกีต้าร์โปร่ง เพราะว่าเป็นเครื่องดนตรีชิ้นเเรกที่เริ่มเล่น ก่อนที่จะขยายความไปสู่ชิ้นอื่น ผมหัดเล่นเบสด้วยกีต้าร์โปร่งนี่เเหละ
 
เมื่อสมัยที่ผมเป็นวัยรุ่น ผมเคยดูโฆษณา เบียร์สิงห์ ที่มีชื่อเรียกว่า Dual เรื่องมีอยู่ประมาณว่า มีชายสองคนนั่งดื่มเบียร์อยู่ในชานชาลาของสถานีรถไฟ โดยที่ต่างคนต่างไม่รู้จักกัน คนนึงเกิดเหงาๆ ก็เลยควัก Harmonica (รุปร่างคล้ายๆ เมาท์ออร์เเกน เเต่เล็กกว่า)ออกมาเป่า  บังเอิญว่า อีกคนมีกีต้าร์อยู่ในมือ พร้อมกับ สไลด์(slide เป็นอุปกรณ์สำหรับใช้รูดไปบนสาย ผู้เล่นใช้สวมไปบนนิ้วก้อย หรือ อาจจะใช้มือทั้งมือกำเอาไว้ก็ได้ มีลักษณะเป็นปลอกเหล็ก หรือ เเก้ว) จากนั้นก้เลยกลายเป็น การดวลกันระหว่างเสียง ฮาร์โมนิก้า กับ กีต้าร์  เเละ ดนตรีที่ออกมาก็ คือ ดนตรีบลูส์ (Blues)
 
โฆษณาชุดนั้น ทำเอาผมกระสันอยากจะเล่นให้ได้เเบบนั้นเป็นอย่างมาก  แต่เล่นยังไง มันก็เล่นไม่ได้ ประกอบกับตอนนั้น ไม่มีทั้งสื่อ เเละ อุปกรณ์ที่สามารถจะช่วยให้ผมเล่นอะไรยากๆเเบบนั้นได้  ผมก้เลยเลิกคิดถึงมัน เเต่ก้ยังคงชอบดนตรีเเบบนี้ มาจนทุกวันนี้
 
ช่วง 1-2 ปีนี่เเหละ ที่ผมเกิดมือขึ้น หรือ อาจจะเป็นเพราะยังคงอาลัยอาวรณ์อาชีพเก่า  อยู่ๆผมก็ทำได้ อาจจะเป็นเพราะ วิดิโอสำหรับฝึกที่ผมลองซื้อมาดู เเถมยังมีเวปดุหนัง ฟังเพลง ดูมิวสิควิดิโอ อย่าง youtube.com ที่สามารถใช้เป็นไกด์ได้ ผมก็เลยเพลิดเพลินอยู่กับ Blues ไปโดยอัตโนมัติ ยิ่งเล่น ก็ยิ่งเพลิน ถึงผมยังไม่ได้เล่นได้ดีนัก  เเต่มันก็รู้สึกดี เหมือนเล่นกันทั้งวง ด้วยตัวคนเดียว เพราะผมต้องเก็บภาคริทึ่ม เเละ ภาคเมโลดี้ด้วยกีต้าร์โปร่งตัวเดียว
 
อย่างไรก็ดี มันก็คือ การเล่นดนตรีคนเดียว ไม่มีคนดู ไม่มีคนฟัง มีเเค่ผม กับ กีต้าร์จวนพัง ฟังดูน่าเศร้า เหมือนกับคำว่า Blues ……จริงๆเลย
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

2 Responses to สนุกกับ Blues

  1. Nutyahdah says:

    เหตุใดจึงน้อยใจในโชคชะตาเล่า อืมส์ … ลองหัดเล่นเพลง "ตุ๊กตาเจ้างามดังหงษ์ ใครเห็นต้องงง หลงเจ้าเนื้อทองไม่ส่างงงง" ของสุรพลดูดิ ไม่แน่ อาจมีคนฟังน่ะ !!!

  2. Unknown says:

    Hi,Do you need ad players, advertisement player and LCD advertisings? Please go Here:www.amberdigital.com.hk(Amberdigital).we have explored and developed the international market with professionalism. We have built a widespread marketing network, and set up a capable management team dedicated to provide beyond-expectation services to our customers.
    amberdigital Contact Us

    E-mail:sstar@netvigator.com
    website:www.amberdigital.com.hk
    alibaba:amberdigital.en.alibaba.com[bbeebh

Leave a Reply

