ศูนย์กลางของจักรวาล

น่าเเปลกมาก ที่คำว่า ศูนย์กลางจักรวาล เเบบไทยๆ ดันมีความหมายตรงข้ามกับ คำว่า center of the universe….เเบบ ฟ้า กับ เหว
 
คำๆนี้ในเเบบไทยๆ มักจะเอาไว้ใช้เหน็บเเนมพวกที่หลงใหลในตัวตน เเละ ชอบบังคับบัญชาผู้อื่น รวมไปถึงผูกขาดด้านความคิดเเบบเผด็จการเบ็ดเสร็จ คนพวกนี้ส่วนใหญ่จะมีอัตตาในตัวตนค่อนข้างสูง เเละ เก็บซ่อนมันเอาไว้ไม่ได้ รับได้เเต่คำชม เเต่ไม่เผื่อใจให้กับคำติเตียน
 
ไอ้ความหลงใหลได้ปลื้มในตัวตน มันไม่ใช่เรื่องเเปลก ใครบ้างที่ไม่มี อีโก้? ผมก็มี มีเยอะด้วย  เพียงเเค่ว่า ผมมักจะเเสดงมันออกไปเเค่ 20% ของทั้งหมดโดยประมาณ  ผมอาจจะคิดไปเองว่า  คนที่อีโก้จัดมากๆ เเละ วางตนเป็นศูนย์กลางจักรวาลมักจะเป็นบุคคลที่น่าเบื่อ ไม่ว่า จะมีความสามารถน่าอัศจรรย์เพียงไหน มันก็ดูน่าเบื่ออยู่ดี  เพราะผมมักจะรู้สึกไปเองว่า คนประเภทนี้ ไม่ได้มาอินังขังขอบอะไรกับมนุษย์เบี้ยๆ หอยๆ เเบบผมหรอก  เขาเเค่อยากจะเปรียบเทียบอะไรบางอย่าง หรือ ไม่ก็แค่อยากจะเห็นผมทึ่งในตัวตนของเขาเหล่านั้น….คนที่น่าทึ่ง ทำยังไงมันก็น่าทึ่ง เเต่ถ้าโดนยัดเยียดให้รู้สึกทึ่ง ผมจะรู้สึกเหมือนกับว่าโดนบังคับให้ฟัง ออร์เครสตร้า ที่มี กำเเพงเสียงอลังการ เเต่…ผมเข้าไม่ถึง เเละ ไม่ทึ่ง ไม่รัก
 
แต่ center of the universe กลับหมายความประมาณว่า เเก้วตา ดวงใจ  คนที่เรารัก คนที่เราคิดถึงเป็นคนเเรก เเละ คิดถึงตลอดเวลา หรือ อะไรก็เเล้วเเต่ที่เราทนุถนอม  อาจจะเป็นคนรัก  พ่อ เเม่ ลูก ฯลฯ หรือ อาจจะเป็นสิ่งของ ก็น่าจะได้
 
คนบ้าอีโก้ เเละ คิดว่าตัวเองเป็นศูนย์กลางจักรวาล(ชนิด หลบใน) อย่างผม มักจะเข้าถึงอารมณ์เเบบนี้ได้ยาก  อาจจะมีบ้าง สำหรับลูกสาวคนเดียวของผมที่ผมหลงใหลได้ปลื้มอยู่คนเดียว ในขณะที่บางคนกลับมองเห็นเเต่ความดื้อด้าน ก้าวร้าว  เขาคือภาพจำลองของผมเเบบลูกไม้ใต้ต้น เป็นขบถโดยกำเนิด ไม่เชื่อในสิ่งไม่อยากเชื่อ  ไม่ทำในสิ่งที่ไม่เห็นจำเป็นว่าต้องทำ  เราเขียนกฏกันเอง  เพราะเราไม่ชอบอยู่ภายใต้กฏของใคร  เราเเค่เชื่อในกฏของสากลโลก เช่น อย่าเห็นเเก่ตัว หรือ  อย่ามีความสุขบนความทุกข์ของคนอื่น  เเค่นี้ ผมก็คิดว่า มันดีพอเเล้ว  ในขณะที่ใครอีกหลายๆคน ยังยึดถืออะไรรุงรังๆอยู่  เเบกกันไปเสียให้พอ
 
ผมกับลูก  เป็นทั้ง ศูนย์กลางจักรวาล เเละ center of the universe ซึ่งกันเเละกัน  วันนี้ มันอาจจะัยังไม่คลี่คลายนัก สำหรับเด็กอายุ 15 เเต่วันนึง เขาจะเยือกเย็นลงเอง  เเละ เเสดงอีโก้เเค่ 20% เท่านั้น ให้คนอื่นๆเห็น
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

One Response to ศูนย์กลางของจักรวาล

  1. จันทร์กระจ่างฟ้า says:

     
    ถ้าเป็นลูกไม้ใต้ต้น แบบอย่างที่เค้าเห็น ก็จะเป็นสิ่งที่เค้าซึมซับ และแสดงออกอย่างแน่นอน
     
    อรเชื่อว่าไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบนะ แต่ในความไม่สมบูรณ์แบบ เราก็ยังสามารถทำอะไรดี ๆ ได้
     

Leave a Reply

