เสพยา

เป็นโชคดีอย่างมหาศาลของผม ที่ผมไม่ข้องเเวะกับยาเสพติดทุกชนิด อย่างมากเเค่ ดื่มเหล้า สูบบุหรี่
 
สังคมที่ผมเคยอยู่ เป็นสังคมของคนชั้นกลาง จะกลางสูง หรือ กลางต่ำ ก็ว่ากันไป คนพวกนี้เเหละ ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของพวกค้ายา
 
ทำไมต้องเป็นกลุ่มชนชั้นกลาง? ก็เพราะสามารถปล่อยของได้ง่าย เเละมักจะเป็นยาเสพติด ที่ติดจริงๆ เช่น ยาบ้า กัญชา เฮโรอิน ในขณะที่กลุ่มไฮโซ จะถนัดยาเสพ(ไม่)ติด เช่น โคเคน เอสตาซี่(หรือ ยาอี) ยาเลิฟ เเอลเอสดี…เเละ เเน่นอน ราคามันก็ย่อมเเพงกว่าเป็นธรรมดา เเถม ปล่อยของได้เป็นบางครั้งบางคราวเท่านั้น  ตามเเต่วาระ
 
จะว่าไปแล้ว ผมก็เคยลองนะ  สูบกัญชาไป 3-4 ปื๊ด ผลที่ออกมาคือ คลื่นไส้ อ้วกเเตก ฮาไปเรื่อย เห็นอะไรก็ขำ เเถม ขี้ขลาดตาขาว เห็นอะไรก็กลัวไปหมด…อ้วกเเตกที่ไหนไม่ว่า  ดันไปอ้วกเเตกบนรถเมล์…น่าขายหน้า
 
เเต่เพื่อนๆของผมบางคนก็ยังคงใช้ยาเสพติดมาจนทุกวันนี้ …เเต่จะให้ผมไปเตือน หรือ ออกความเห็นอะไร ผมคงจะไม่..โตๆกันเเล้ว
 
ผมอาจจะเป็นพวก สัจจะนิยม ผมเลยไม่ค่อยชอบภาพลวงตาเเบบ super illution มันดู บิด เพี้ยน ล่องลอย ชวนคลื่นเหียน อาเจียน ยาเสพติดบางตัว เหมาะกับชนชั้นเเรงงาน ที่ต้องการจะผ่อนคลายร่างกายจากการทำงานหนัก อาจจะเสพกัญชา หรือ เคี้ยวใบกระท่อม 2 สิ่งนี้ หาได้ตามท้องถิ่นชนบททั่วๆไป เเต่ใบกระท่อมจะไม่เป็นที่นิยมในหมู่ชนชั้นกลางสักเท่าไหร่  สงสัยเป็นเพราะ มันดูไม่มีคลาส
 
ไอ้ตัวที่ร้ายที่สุด ก็คือ เฮโรอิน…เสพครั้งเดียว ติดทันที!!! ไม่ว่าจะเสพด้วยการฉีด หรือ นำมาผสมกับกัญชา เเละ เสพด้วยการสูบ ในขณะเดียวกัน ถ้าไม่เคยลองยาเสพติดประเภทไหนมาเลย  การเสพเฮโรอินครั้งเเรก ทำให้ถึงเเก่ชีวิตได้ ด้วยอาการ โอเวอร์โดส์ (overdose)คือ จะมีอาการหัวใจวายเฉียบพลัน เเละ เลือดกำเดาไหล
 
น้า หม่ำ มือกลองที่เคยร่วมงานกับผม เคยเล่าให้ผมฟังว่า เพื่อนคนหนึ่งของเเก ได้ไปอดยามาจนสำเร็จ เเต่ก็กลับไปเสพอีก ผลสุดท้ายคือ ติดเชื้อ HIV จากการใช้เข็มร่วมกัน หลังจากที่ไปร่วมงาน Full moon’s party เเถวๆเกาะ สมุย
 
"เลิกได้ ก็น่าจะเลิกว่ะ ไม่น่าเลย คนเรา" ผมรำพึงออกมา
 
"ติดยา มันไม่เท่ากับ ติดใจหรอก ว่ะ" น้า หม่ำ เอ่ยอะไรที่ฟังดูคล้ายๆ สัจจะธรรมออกมา
 
"เพื่อนน้า เค้าไม่ทรมานเหรอวะ? ผมว่านะ คนติดยาเนี่ยชีวิตดูออกจะทรมาน จะมาติดจง ติดใจอะไร"
 
"เอางี้ดีกว่า  มันบอกกูบอกว่า ถ้ามี choice ให้มันเลือกระหว่าง สาวลุกครึ่ง สวย เซ็กซ์ กับ ยา 1 เข็ม มันเลือกยา..มึงคิดเอาก็เเล้วกัน"
 
ปานนั้น…..
 
มันเป็นเหตุผลที่เราๆไม่เข้าใจ เเละไม่มีวันที่จะเข้าใจ ตราบเท่าที่เราไม่ได้เสพ ผู้ที่เสพติดเฮโรอิน จะมีอาการอยากอย่างเห็นได้ชัด ถ้าไม่ได้ของ ก็"ลงเเดง" สำหรับ ผู้ที่เสพ กัญชา หรือ ยาบ้า อาจจะเเค่หงุดหงิด ปวดท้อง ท้องเสีย ในกรณีของผู้เสพยาบ้า อาจจะรุนเเรงกว่า เพราะมันเป็น chemical ไม่ใช่ สมุนไพรเเบบ กัญชา ที่จะออกอาการเเบบเนิบๆ  เวลาอยากก็อยากเเบบเนิบๆ หงุดหงิดพอประมาณ
 
ยังมีกลุ่มผู้เสพสารเสพติดประเภท 2 อีกประเภท ที่ค่อนข้างจะเป็นภัยสังคม คือ พวกที่เสพสารระเหย พวกนี้สาวนใหญ่จะเป็นกลุ่มชนชั้นล่าง เเละ มักจะมีชีวิตที่ตกต่ำ ไม่อยู่ตามบ่อนเป็นเด็กรับใช้ ก็เป็นพวกสายส่งยา นี่เเหละ  สารระเหยประเภทเสพติดได้เเก่ กาว(3k) ทินเนอร์ เลคเกอร์ เเม้ กระทั่ง น้ำมันเบนซิน…พวกนี้ มักจะก่ออาชญากรรมอยู่เสมอ ประมาณ ปล้น จี้
 
ผมนึกภาพไม่ออกว่า ถ้าผมเสพติดอะไรสักอย่าง หนึ่งในจำนวนนี้ ชีวิตผมในวันนี้ จะเป็นอย่างไร? เเต่ที่เเน่ๆ คงไม่ไกลจากคุกสักเท่าไหร่หรอก
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

