รักการอ่าน

เขาว่ากันว่า อ่าน สามก๊ก 3 จบ คบไม่ได้…โชคดีที่ผมอ่านเเค่ บทนำ ผมก็วาง…จำได้เเค่ว่า เขาเอ่ยถึง หยวนสีโจ้ว ฮ่องเต้ เเค่นั้นเอง
 
ภควัคคีตา ของ ท่าน ระพินทร์นารถ ฐากูร คัมภีร์ของชาวฮินดูที่ว่าเจ๋งๆ ผมอ่านได้ 5 หน้า เเล้ว ก็วางมันไว้บนหิ้งบูชา ไม่เคยเเตะต้องอีกเลย
 
ดังนั้น ไม่ต้องถามถึง รามเกียรติ์ ขุนช้าง ขุนเเผน พระมเหลเถไถ อิเหนา ฯลฯ  ผมไม่เคยเเตะ ทั้งๆที่รู้อยู่เเก่ใจว่า ทั้งหมดคือ หนังสือดีๆที่ไม่ควรพลาด
 
อย่างไรก็ดี ผมยังคงรักการอ่าน  ถึงผมจะไม่ได้อ่านหนังสือ ในเเบบที่ หนอนหนังสือ เขาทำกัน ผมก็ยังคงรักการอ่าน….
 
คุณอ่านอะไร มันก็จะบอกความเป็นตัวคุณ  รสนิยม ยัน life style สำหรับผม ผมอ่านมันไปเรื่อย เฉพาะเรื่องที่ตัวเองสนใจ  ค่อนข้างเลือกที่รักมักที่ชัง เเละ ใจเเคบพอสมควร ไหนๆจะเสียตังค์ซื้อเเล้วนี่หว่า ใช่มั้ย? ผมจึงเป็นคนที่ใช้เวลาอยู่ในร้านหนังสือค่อนข้างนาน เพราะจะรื้อหาเเต่สิ่งที่ตัวเองชอบ หมกมุ่นอยู่กับสิ่งที่ตัวเองสนใจ  ดนตรีมั่ง วรรณกรรมบางชนิดที่ผมนิยม และ นักเขียนที่ผมผูกปิ่นโตเป็นลูกค้าขาประจำ ชนิดที่ว่า อ่านหน้าเเรกเดาได้ยันหน้าสุดท้าย เเต่ผมไม่เเคร์…ผมจะอ่าน
 
ผมคิดเลยไปถึง การเเนะนำหนังสือจากใครบางคน สู่คนบางคน ผมไม่เชื่อว่า เเต่ละคนจะชอบอ่านในสิ่งเดียวกัน  เคยมีคนยัดเยียด คาริล ยิบราล ให้ผมอ่าน  ผมก็อุตส่าห์อ่านมันจนจบ (เพราะหนังสือมันบางมาก เลยอ่านจบ(ฮา))เเละ เขา(คนนั้น)ก็ถามผมภายหลังว่า "ดีมั้ย?" ผมตอบว่า ดี…ทั้งๆที่ผมไม่ได้อะไรจากมันเลย นอกจากประโยคทองที่ว่า "บุตรของท่าน เเต่มิใช่ของท่าน" (ฮา)
 
ของเเบบนี้ มันเป็นเหมือนกับรสนิยมในการเลือกคู่ เเต่ละคน ชอบสูง ต่ำ ดำ ขาว เเตกต่างกันไป ไอ้พวกกระสือที่ไม่เลือกนี่เเหละที่จะได้เปรียบ เพราะมีตัวเลือกเยอะกว่า …เเต่ ก็อาจจะเก็บเกี่ยวอะไรจากสิ่งที่เลือกได้น้อยกว่า…เพราะขาดความมุ่งมั่น เเละ ทะยานอยาก….อ่ะ ฟังดูเเย่ใช่มั้ย? เเต่มันเป็นเรื่องจริง
 
เรื่องเล็กๆ บางเรื่อง มันบอกได้ถึง กมลสันดาน เเม้เเต่เรื่อง การอ่านหนังสือ มันก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น
 
 
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

2 Responses to รักการอ่าน

  1. จันทร์กระจ่างฟ้า says:

     
    อรชอบอ่านโดราเอมอน แต่ตอนนี้ไม่มีให้อ่านแล้ว เลยซื้อมาดูมันซะครบทุกตอนเลย อิอิ
     

  2. Eve says:

    "เรื่องเล็กๆ บางเรื่อง มันบอกได้ถึง กมลสันดาน เเม้เเต่เรื่อง การอ่านหนังสือ มันก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น"
    ป๋าอ้นอ่านหนังสือโป๊นี่
     
     
    ชอบบทความนี่้ เขียนได้ดีทีเดียว
    แก้ด้วยนะ รพินทรนาถ ฐากูร สะกดแบบนี้จ้า  ไม่ประวิชสรรชนีย์นะคะ
     
    "เมื่อชายในดวงใจข้า  เขาย่องมาที่ประตู  ไยเจ้ายังคุดคู้ ไม่ตื่นขึ้นนะดวงใจ
    เมื่อเสียงฝีเท้าเขา ค่อยแผ่วเบาห่างจากไป   เจ้าตื่นขึ้นทำไม  ตื่นอยู่ในความมืดมน"
                                         เรื่อง "คุณป้า"  รพินทรนาถ ฐากูร

Leave a Reply

