ไฝใต้ตา

ผมมีไฝใต้ตาอยู่เม็ดหนึ่ง  ใครๆก็บอกว่า มันไม่ดี มันเป็นไฝรองรับน้ำตา  เเต่ผมไม่เคยเชื่อ……..
 
ผมอาจจะเชื่อว่า เเต่ละคนเขียนชีวประวัติของตนเองด้วยน้ำตา…อย่างน้อยคนหลายๆคนที่ผมรู้จัก  กว่าจะผ่านช่วงเวลานั้นมาได้ มันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ
 
ราวกับว่า น้ำตาเป็นส่วนประกอบสามัญของชีวิตเเต่ละคน? คือ ถ้าเราจะร้องไห้ มันก็คงจะไม่ใช่เรื่องเเปลก
 
ดังนั้น ความทุกข์ของใครคนหนึ่ง มันก็ไม่น่าจะไปเปรียบกับความทุกข์ของใครอีกคนหนึ่ง ถึงเเม้ว่า ผลลงเอยจะจบลงที่น้ำตา
 
 
ครั้งหนึ่ง ตอนที่ผมอายุราวๆ 14 ปี พ่อ กับ เเม่ได้โยกย้ายตัวเองไปอยู่ที่อเมริกา เพื่อชีวิตที่ดีกว่า เเม้ว่าในตอนนั้น จะไม่มีใครรู้ล่วงหน้าว่า มันจะดีกว่าจริงๆรึเปล่า  โดยที่มีเพื่อนเก่าของพ่อเป็นผู้ offer มา เขาให้ความหวังเอาไว้ว่า วันนึง จะได้พาลูกๆมาอยู่ที่นี่ทุกคน เเละ หลังจากนั้น คุณภาพชีวิตจะดีขึ้น ทั้งๆที่ กิจการร้านอาหารของเเม่ก้กำลังดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
 
ในตอนนั้น ผมไม่รู้เบื้องหน้าเบื้องหลังมากมายนัก รู้เเค่ว่า ผมร้องไห้เป็นเดือนๆ รู้สึกราวกับว่า ชีวิตมันไร้หางเสือ ไร้ทิศทาง ไร้ผู้นำ ……..อาจจะเป็นความกลัวชนิดหนึ่ง  ผมดั้นด้นไปหาญาติบางคนที่สนิทๆ ทั้งๆที่เมื่อก่อน ผมจะไปหาต่อเมื่อไปกับพ่อเเม่เท่านั้น  อาจจะเป็นไปได้ว่า ผมพยายามที่จะเรียกบรรยากาศเก่าๆกลับคืนมา ทั้งๆที่รู้อยู่เเก่ใจว่า มันก็ได้เพียงเเค่นั้น
 
และวันนึง ผมก็ทำใจได้ เเละ เรียนรู้ที่จะอยู่เองได้ โดยที่ไม่ได้มีพ่อเเม่ดูเเล  เรียนรู้ผิดถูกได้เอง เเละ เริ่มร้องไห้น้อยลง
 
เป็นไปได้ว่า คนอื่นๆ ก็คงไม่ต่างไปจากผม อาจจะต่างกันก็เเค่เหตุการณ์ที่ได้ประสพ เเละ ตัวละคร อย่างไรก็ดี เราต้องเรียนรู้ที่จะก้าวผ่านข้ามเวลานั้นๆไป  เเละ เรียนรู้ที่จะไม่เจ็บปวดกับมัน หรือ อย่างเลวๆ ก็ต้องรู้ที่จะหลีกเลี่ยงไม่ให้เจ็บหนักเหมือนที่เคย
 
ไฝเม็ดนั้น อาจจะไม่ใช่สาเหตุของน้ำตา เหลี่ยมคมของชีวิตต่างหาก ที่เป็นสาเหตุ มันทำให้เราเจ็บได้ไม่เลือกที่,เวลา เเละ วิธีการ ก็ไม่น่าจะเเปลกใจ ที่เราเห็นใครบางคนร้องไห้ฟูมฟายเพราะ ความรัก ทั้งๆที่ความรักมันน่าจะเยียวยาชีวิตเรา
 
ใกล้ปีใหม่เเล้ว ผมขอเขียน สคส ฉบับนี้ ล่วงหน้า ให้สำหรับเพื่อนๆทุกๆคน ขอให้จงเข้มเเข็ง เเละ ไม่ประมาทกับชีวิต ที่สำคัญ ควรจะปรับตัวให้ได้ เเม้ว่าอยู่ในสถานการณ์ที่สุดจะเปราะบาง  คุณเท่านั้น ที่จะต้องก้าวผ่านความทุกข์นั้นๆด้วยตัวคุณเอง เเละ มันก็จะผ่านไปได้ด้วยตัวคุณเอง
 
สวัสดีปีใหม่ สำหรับทุกๆคน
 
ผมเอง
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

4 Responses to ไฝใต้ตา

  1. จันทร์กระจ่างฟ้า says:

     
    น้ำตา เป็นเรื่องธรรมดาที่สุด ที่เราอาจจะไม่อยากยอมรับมัน
     
    น้ำตา มักถูกตราหน้าว่า เป็นเครื่องหมายของความอ่อนแอ
     
    แต่สำหรับอร น้ำตา เป็นหนทางระบาย และปลดปล่อยอะไรหลายอย่าง
     
    น้ำตา เป็นมากกว่าแค่หยดน้ำใส ๆ และเค็มกร่อย
     

  2. Eve says:

    ชอบบทความนี้ เขียนได้ดีทีเดียว 

  3. HONEY says:

    ขอบคุณ วันนี้ได้เข้ามาอ่าน เข้มแข็งขึ้นมาบ้าง ไงซะก็ตัวเราเองเนอะที่รัก ที่จะต้องก้าวผ่านมันไปให้ได้

  4. Jane says:

    Very inspiring messages ka!!!

Leave a Reply

