คนหลุดโลก

บางทีเราเรียกเขาว่า คนบ้า…บ้าๆบอๆ  ติงต๊อง  ปัญญาอ่อน…..ซึ่งอาจจะเป็นคำด่าเสียมากกว่าคำนามที่ใช้เรียกบุคคลเหล่านั้น
 
ยิ่งคำว่า ปัญญาอ่อน เนี่ย เป็นคำที่ใช้ด่ากันเป็นที่เเพร่หลาย  คนดีๆ เเต่ทำอะไรไร้สาระก็สามารถโดนด่าเเบบนี้ได้ ผมยังเคยโดนเลย (ฮา)
 
อาจจะมีใครบางคนเคยอ่าน blog ที่ผมเขียนเกี่ยวกับ น้า ปรานี หรือ Bunny สาว(เเก่)ไทยที่หนีวิถีชีวิตอันชอกช้ำระกำทรวงมาจากเมืองไทย เเละ เริ่มต้นกับ Garry พ่อหม้ายชาวอเมริกัน  ในเคสของ น้าปรานี เป็นเคสที่เเปลก เพราะผมเห็นเเกก็เป็นปรกติในเวลาที่ไม่ได้ทำงาน อาจจะมีบ้างที่พูดอะไรที่ฟังเเล้วไม่เข้าหู ไม่เข้าง่าม เเต่พอเเกเริ่มทำงานเท่านั้นเเหละ….ความบ้า ติงต๊อง ปัญญาอ่อนก็จะกลับเข้ามาสิงร่างของเเกทันที ไม่เชื่ออย่าลบหลู่
 
"น้า ปรานี ครับ ช่วยไปหยิบ กะทะใบใหญ่ มาให้หน่อย ผมจะผัดข้าวคลุกกะปิ" ผมวานเเก เมื่อตอนบ่ายๆของวันนี้นี่เอง
 
"ได้ ค่าาาาา"  เเกมักจะลากเสียงยาวๆ เเบบนี้เสมอ
 
ระหว่างนั้น ผมก้ลงมือคลุกข้าวกับกะปิไปพลาง รอกะทะ  ไอ้ผมก็ก้มหน้าก้มตาคลุก ใช้เวลาไปประมาณ 5 นาที ผมเหลือบไปมองตรงที่น้าปรานียืนอยู่เป็นประจำ ..อ้าว? กลับมาเเล้วนี่หว่า เเล้วไหนล่ะ "กะทะใบใหญ่" ที่ผมรอคอย ผมเดาว่า เเกอาจจะไม่ได้ยินที่ผมสั่ง
 
"เอ่อ ..น้าครับ ไหนล่ะ กะทะ? ผมคลุกข้าวรอจนเสร็จไปแล้ว"
 
"น้า ก็ไปหยิบมาให้เเล้วนี่คะ " เเกพูดหน้าซื่อตาใส
 
"เเล้วไหนล่ะ กะทะ?" ผมก็งงๆ ไอ้ที่เเกพูดเหมือนกัน ถ้าหยิบมา ผมก็เห็นน่ะสิ
 
เเกชี้ไปทางด้านหน้า ซึ่งเป็นเตาสำหรับทำเเกง …ถูกต้อง มันมีกะทะวางอยู่ เเต่..เป็น กะทะทอดไข่!!!?? ผมบอกว่า กะทะใบใหญ่(โว้ย)
 
ในเวลาไล่ๆกัน เเม่ผมใช้ให้เเกไปเช็คดูในตู้เก็บของว่าเรายังมี ข้าวเหนียว เหลืออยู่รึเปล่า เพราะต้องนำมาทำข้าวเหนียวมูล น้่าปรานี ก็ทำตามที่สั่ง เเล้วก็เดินกลับมา…
 
"พี่คะ ‘ข้าวสารเหนียว’ หมดเเล้วค่ะ" …..เกิดมาผมเพิ่งเคยได้ยิน "ข้าวสารเหนียว"
 
เเกมักจะมีอะไรเเปลกๆ ทำนองนี้มาให้ผมได้ยินได้ฟังเสมอ นังซันนี่ เคยตั้งข้อสังเกตุว่า "its look like ,she lost herself somewhere not this world and just came back to work with us " มันบอกว่า "ดูราวกับว่า น้าปรานี เคยหนีหายไปจากโลกที่เราอยู่ เเล้วก็เพิ่งกลับมาทำงานกับเรา (ก็เลยดูเหมือนกับว่า เเกไม่รู้จักอะไรเป็นอะไรบนโลกนี้เลย)" มันก็อาจจะจริงนะ
 
ผมว่า คนประเภทนี้ เค้า lost mind ไปแล้วจริงๆ ภาพที่เราเห็น มันเเตกต่างจากที่เขาเห็น สิ่งที่คนปรกติๆ เขาคิดกัน  พวกเขากลับคิดในทางที่เเตกต่าง
 
ชั่วชีวิตของผม ผมติดตากับภาพของคนบ้าอยู่ 4 คน….ตาสี  ไอ้เบี้ยว  พี่อิทธิ  เเละ พี่เต๋อ
 
ตาสี กับ ไอ้เบี้ยวจะคล้ายๆกัน ประมาณ ไม่พูดไม่จา ไม่มีปฏิกริยาตอบรับ เเต่ตาสีจะพิเศษกว่าหน่อย คือ ถ้ามีใครตะโกนคำว่า "สีๆๆๆๆๆ" ติดกันเป็นพรืดใส่เเก เเกก็จะควักไอ้นั่นออกมาให้ดู เเล้วก็ช่วยตัวเองอย่างเมามันส์
 
ส่วนไอ้เบี้ยวเนี่ย เป็นนักเดิน วันๆเอาเเต่เดิน ไม่พูดไม่จากับใคร เเต่ถ้าเรียกก็มา เดิมทีเบี้ยวไม่ได้บ้า เค้าลือกันว่า ตอนเด็กๆเบี้ยวหล่นลงไปในกองไฟ โชคดี มีคนฉุดขึ้นมา เเต่พอหลังจากนั้น เบี้ยวก็กลายเป็นเเบบนี้ มันเอาเเต่เดินทั้งวัน เคยมีคนเห็นมันเดินจากบ้านไปยัน ห้าเเยกลาดพร้าว (บ้านของเบี้ยวอยู่ใน บ้านพักภารโรงของ ม. ราชภัค พระนคร บางเขน)
 
พี่อิทธิ์ นี่ก็ไม่พูดกับใคร เเต่เเกพูดกับตัวเอง บางทีผมเห็นเเกเดินไปจับใบไม้ ดอกไม้(เเต่ไม่เด็ด)เเล้วก็บ่นพึมพัมของเเกไปคนเดียว จริงๆเเล้ว เราไม่รู้หรอกว่า เเกชื่ออะไร บังเอิญที่ว่า หัวเเกเถิกๆ ไว้หนวด มองบางมุมจะคล้ายๆกับ พี่อิทธิ พลางกูร อดีตซุปเปอร์สตาร์ ผู้ล่วงลับ
 
ส่วน พี่เต๋อ เนี่ย ไม่ต้องบอกก็รู้ว่า เเกเหมือนใคร(ฮา)  พูดเล่นๆ …ไม่ใช่หรอก บังเอิญว่า เเกไว้หนวด เราเลยเรียกเเกว่า พี่เต๋อ ให้มันฮาๆเล่นไปงั้นเอง ผมไปเจอพี่เต๋อสมัยที่ผมเเยกออกจากวงเก่า ไปทำวงใหม่ เเละได้งานอยู่เเถวๆย่านสุขาภิบาล 1พี่เต๋อเเกก็เดินวนๆเวียนๆอยู่เเถวๆนั้นเเหละ ไม่พูดไม่จา เอาเเต่ยิ้มลูกเดียว บ่อยไปที่ผมเห็นเเกนอนอยู่ริมฟุตบาธ เเถวๆร้าน เเต่ก็เเปลกนะ เเกก็มีเสื้อผ้ามาเปลี่ยนใหม่ได้ทุกวัน
 
"ผมว่า มันดูเเปลกๆนะ เวลานอน เเกก็นอนเเถวๆนี้ บ้านช่องก็ไม่มี เเล้วเเกจะไปหาเสื้อผ้าจากไหนมาเปลี่ยน?" ไอ้จ๊าบ มือกลองฟันหลอ ปุจฉาขึ้นมา
 
"สอยเอาล่ะมั๊ง?" น้า ตี๋ มือคีย์บอร์ดตอบ " เออ เเต่ถ้าสอยมา มันก็ต้องดูใหม่ๆบ้างล่ะวะ นี่จะไปสอยอะไรเป็นผ้าขี้ริ้วได้ตลอด"
 
"สงสัย เเกเป็นพวกตำรวจนอกเครื่องเเบบว่ะ ปลอมตัวมาจับโต๊ะบอลเเถวๆนี้ ตอนนี้ คงกำลังรวบรวมหลักฐานอยู่"  ผมตอบ
 
ทุกคนหันมาค้อนประหลับประเหลือก…เเฟนบอลทั้งน้าน
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

