เจ็บ

กร ไม่เคยบอกกับคนที่บ้านว่า เขาเป็นอย่างไร เวลาที่อยู่ในโรงเรียน  คนในบ้านเเค่เห็นเขาไปโรงเรียน เเละ กลับบ้านตรงเวลา……
 
ถึง กร จะบอก ก็คงจะไม่มีใครฟัง เท่าที่เขาสำเนียกได้คือ คนที่บ้านหมกมุ่นอยู่เเต่กับตัวเอง
 
อยู่ที่โรงเรียน เขาเงียบ เเต่ถ้าอยู่ที่บ้าน เขาเงียบกว่า
 
ครูเกลียดกร กรคิดเเบบนั้น เพื่อนๆไม่ชอบหน้ากร โดยไม่มีสาเหตุ  เขากลายเป็นบุคคลเเปลกเเยก
 
เวลาช่วงพักกลางวัน กร มักจะไปอยู่ที่ศาลาริมน้ำ ใช้เวลาที่นั่น นั้่งมอง เเละ เหม่อ
 
เพื่อนๆเคยชวนกรเตะฟุตบอล  กรจำยอมต้องเล่นอย่างเสียไม่ได้  เเละ เขาก็ไม่ได้เล่นอย่างคล่องเเคล่วเหมือนคนอื่นๆ ครั้งหนึ่ง เขาสะดุดขาตัวเองล้ม เพื่อนๆหัวเรากันครืนทั้งสนาม
 
พอกลับถึงบ้่าน กร หมกตัวอยู่เเต่ในห้อง จนถึงเวลาอาหารเย็น เขาถึงจะออกมาหาอะไรใส่ท้อง อาหารปิ่นโต เป็นหลัก แม่ยังไม่กลับบ้าน พ่อกลับดึก
 
กร ไม่มีพี่น้อง ไม่มีหมาเเมวให้ดูเเล  เขาไม่เคยคิดด้วยซ้ำว่า เขาต้องมีชีวิตอยู่เพื่อดูเเลใคร
 
เคยมีพวกเด็กเหลือขอในห้องเรียนเดียวกันมาขอคบค้ากับกร โดยให้เหตุผลว่า "มึงเจ๋งว่ะ ไม่เเคร์ใครดี กูชอบ"
 
เเต่ก็ถอยไปในที่สุด ด้วยเหตุผลที่ว่า กร ไม่เอาอะไรเลย ไม่โดดเรียน ไม่จีบสาว ไม่สูบบุหรี่ ไม่เล่นกีฬา ไม่ ฯลฯ
 
…………………………………………………………………………………………………………………………………………..
 
ผมยอมรับ ผมไม่เข้าใจกร เเละ ไม่ได้อยากจะเข้าใจ ผมเป็นหนึ่งในคนที่เกลียดกร โดยไม่มีสาเหตุ กร ดูเป็นคนเงียบๆ บางครั้งผมเคยได้เห็นรอยยิ้มจางๆบนใบหน้าของกร ยิ้มให้กับอะไรผมก็ไม่ทราบสาเหตุ
 
"กูเคยชวนมันสูบบุหรี่ เเต่มันไม่เอา ชวนเเม่งคุย มันก็ไม่คุย" ไอ้หลอ บอกกับผม
 
"มึงเคยถามมันมั้ย? มันชอบทำอะไรมั่ง กูเห็นวันๆมันก็เอาเเต่เงียบ ตอนโดนอาจารย์ด่า มันก็ไม่เถียง" ผมถาม
 
"ไม่รู้เเม่ง….กูถามมันคำ มันก็ตอบกูคำนึง กูก็รู้เเค่ว่า มันไม่มีพี่ ไม่มีน้อง พ่อเเม่กลับบ้านดึก มันอยู่บ้านคนเดียว พอกูถามว่า ทำเหี้ยอะไรเวลาอยู่บ้าน มันก็บอกว่า ไม่ได้ทำเหี้ยอะไร" ไอ้หลอ ตอบ เล่นเอาฮาทั้งกลุ่ม
…………………………………………………………………………………………………………………………………………
 
"ไอ้….กร มึงทำน้ำหกบนรายงานของกูใช่มั้ย?" เสียงไอ้เละ  ขาใหญ่ดังโวยวาย
 
"กูไม่ได้ตั้งใจ" สีหน้าของกร เรียบๆ ไม่มีปฏิกริยา
 
"มึงนะมึง กูกำลังจะส่งอาจารย์อยู่เเล้ว มึงจะให้กูทำยังไงเนี่ย ….สั…เอ๊ย" ไอ้เละ โกรธจัด
 
"กูบอกเเล้วไง กูไม่ได้ตั้งใจ" กร เริ่มชักสีหน้า ไม่ทันขาดคำ ไอ้เละ ตะโกนด่าขึ้นมาคำหนึ่ง เเละ โผเข้าหากร……………..
 
………………………………………………………………………………………………………………………………………………….
 
ประมาณ 2-3 ครั้ง ที่ผมเคยเห็นกรถูกต่อย  พอจวนตัวจริงๆ กรมันก็ไม่ปล่อยให้ตัวเองถูกกระทำอยู่ฝ่ายเดียว อย่างไรก็ดี ทุกๆครั้งจะมีคนมาห้ามก่อนที่จะไปกันใหญ่ หนึ่งในจำนวนคู่ต่อสู้ของกร คือ ผม….
 
ผมจำไม่ได้ว่าเกิดอะไรขึ้น เท่าที่พอจะรื้อความทรงจำออกมาได้ก็คือ ผมโดนยุอีกเเรงจากเพื่อนๆ ที่เกลียดกรโดยไม่ทราบสาเหตุ เช่นเดียวกันกับผม
 
"ไอ้เหี้ย กร….!!!" จากนั้น ผมก็ปล่อยหมัดเข้าที่หน้ากร โดยไม่ปล่อยให้กรตั้งตัว กร ร่วงลงจากเก้าอี้
 
"มึงต่อยกูทำไม?" กร ถาม เเต่ผมไม่ตอบ ผมวิ่งเข้าใส่กร อัดเข้าไปสองหมัด ก่อนที่จะโดนกรถีบออกมา
 
"เฮ้ย!! ‘จารย์ มา" เสียงใครคนหนึ่งตะโกน  ผมจำเป็นต้องผละออกจากกร ส่วนกร เดินกลับเข้าไปนั่งที่ เลือดไหลออกทางจมูกนิดหน่อย เเละ มันก็ซับด้วยเเขนเสื้อ
……………………………………………………………………………………………………………………………………………
 
ถ้ากรไม่ได้นั่งหลังห้อง อาจารย์คงได้ถามกร เกี่ยวกับรอยเลือดบนเเขนเสื้อ ผมเลยโชคดีไป  เเต่ก็เเปลก…กร ไม่ได้ฟ้องอาจารย์ ทั้งๆที่ผมเป็นฝ่ายเริ่มก่อน
 
เราจากกันไปแบบงงๆ กร อาจจะไม่งง เเต่ผมงง …ผมยังไม่ทราบสาเหตุจนทุกวันนี้ว่า ทำไม ผมถึงเกลียดกรได้มากขนาดนั้น เเละ ดูเหมือนกับว่า ทุกคนลืมกรไปหมดเเล้ว  หลังจากที่จบ ม.3 พวกเราบางคน ได้เเยกย้ายไปต่อที่โรงเรียนอื่น รวมทั้งผมด้วย เรากลับมาเจอกันบ้างในวันไหว้ครูที่โรงเรียนเก่า และ เเน่นอน…กร ไม่ได้ไปที่นั่น
 
ช่วงเวลาในวัยนั้นสั้นนัก  มันผ่านไปไวเหมือนโกหก มีเเต่เรื่องราวที่ยังวนอยู่ในสมองของผม ถึงสาเหตุต่างๆ ที่เป็นปัจจัยให้ กร ดูเเปลกเเยก  ผมเเละเพื่อนๆอาจจะเป็นหนึ่งในปัจจัยนั้น ส่วนปัจจัยอื่นๆ ไม่มีใครรู้ นอกจาก กร คนเดียว
 
สภาพของกรในตอนนั้น เปรียบเสมือนกับ ตัวประหลาด ที่ไม่เเคร์ใคร เเละ ไม่ใส่ใจว่าใครจะคิดยังไง  กร เป็นตัวของตัวเอง จนไม่มีใครอยากไปแตะ เเต่ถ้าถามผม ในวัยนี้ เเละ เวลานี้ ผมตอบได้ทันทีว่า ..มันก็ไม่ได้ผิดอะไร…ไอ้เราเสียอีก ที่ไปยัดเยียดหน้ากากชั่วร้ายให้กับ กร  เเละ กร ก็ไม่ใส่ใจที่จะเเก้ตัวเสียด้วย
 
แต่ทำไม ตอนนั้น มันดูเลวร้ายนัก?
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

One Response to เจ็บ

  1. จันทร์กระจ่างฟ้า says:

     
    โลกของกร อาจจะว่างเปล่า จนกรคุ้นชินกับมันก็ได้มั้ง เฮีย
     

Leave a Reply

