เกิดอะไรขึ้น?

"pakistian priminister already decared mashall law" ไอ้ สตีฟ เปิดปากประโยคเเรกของวันนี้กับผม
 
วันๆผมเห็นมัน กะ อีตาโจ้ คุยกันเเต่เรื่องประมาณนี้ เเถมมีถกเถียงกันราวกับว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในประเทศบ้านเกิดเมืองนอนของมัน โจ้ ก็เข้าข้างมุสลิมทั้งปีทั้งชาติ เเต่พอเอ่ยถึงสถานการณ์ในภาคใต้บ้านเรา มันกลับด่าซะสาดเสียเทเสีย ส่วนไอ้สตีฟนี่ก็พูดประหนึ่งว่า ครอบครัวของมันถูกมุสลิมฆ่าตายยกรัง
 
เมื่อก่อนหน้านี้ พวกมันคุยกันเรื่องภาคใต้ ของประเทศไทย พอเกิดการประท้วงครั้งใหญ่ในพม่า มันก็ไม่เคยพลาดที่จะยกเรื่องนี้มาถกกัน เเละ หลังจากที่ นาย มูชารัฟ นายกรัฐมนตรี ของ ปากีสถาน ประกาศกฏอัยการศึก  มีรึ…ไอ้สองตัวนี่จะพลาด
 
ผมก็เเค่นั่งฟัง  ไม่รู้จะออกความเห็นยังไง เเค่เห็นที่พวกมันเถียงกัน ผมก็อิ่มเเทนเเล้ว ไม่มีใครยอมใครเลย ยิ่งถ้าตาโจ้ เอ่ยปากด่าอเมริกาขึ้นมา มันก้จะยิ่งทำให้การถกเถียงออกรสมากขึ้น ..เเต่คนข้างๆนี่สิ หูจะเเตก
 
เท่าที่ฟัง เเละ ติดตาม ผมกลับรู้สึกเเปลกๆ ผมไม่รู้ว่า มันกำลังเกิดอะไรขึ้นกับโลกของเรา  ผมไม่ได้กำลังเเสดงทัศนะทางการเมือง หรือ การทหาร ผมไม่ได้รู้จักมันดีไปกว่าเราๆท่านๆ  ผมเเค่มองเห็นอะไรบางอย่าง
 
เมื่อซักพันปีเศษ คนเรายึดศาสนาเป็นที่ตั้ง นอกจากเอาไว้ยึดเหนี่ยวจิตใจแล้ว ศาสนานี่เเหละ ที่เป็นตัวเเบ่งเเยกมนุษย์ออกเป็นกลุ่มๆ เเละ พากันออกไปตั้งอณาจักร ก่อนที่จะทำการรบพุ่งกัน ถ้าใครได้ครอบครองดินเเดน ก็จะได้เป็นฝ่ายครอบงำล้างสมอง ในบางกรณี เช่น สงครามครูเสด ที่ฝ่ายมุสลิม กับ คริสต์ ต้องฆ่าฟันกันเพื่อเเย่งดินเเดนศักดิ์สิทธิ์ ผลัดกันเเพ้ ผลัดกันชนะ เสียเลือดเนื้อไปไม่รู้เท่าไหร่
 
หลังจากนั้น หลังจากที่มีการปักปันเขตเเดนของเเต่ละประเทศ  โลกดูจะมีระบบระเบียบมากขึ้น เพราะมีประเทศ มี รัฐชาติ เกิดขึ้นมา ในบางประเทศมีคนที่นับถือคนละศาสนาอยู่รวมกัน  เมืองไทย ก็เป็นอีกที่หนึ่ง ในกรณีนี้  จนกระทั่ง สงครามโลกครั้งที่ 1 อุบัติขึ้นในภาคพื้นยุโรป ที่ ออสเตรีย ชาวโลกก็ได้เห็นโฉมหน้าของสงครามยุคใหม่ ทีเป็นการ รณรงค์ระหว่าง รัฐ ต่อ รัฐ ..ประเทศ ต่อ ประเทศ
 
จนมาวันนี้ ดูเหมือนกับว่า โลกได้หมุนวนกลับมายังที่เดิม มันไม่เเค่เกิดความขัดเเย้งในเรื่องของศาสนา เเต่มันยังมีอะไรมากไปกว่านี้ ถ้าผมไม่ได้พลาดอะไรไป ผมมองเห็นว่า  เกิดการเเบ่งเเยกอีกชนิดหนึ่งที่คืบรุกเข้ามาในมวลหมู่มนุษย์ชาติ  ดูเหมือนกับว่า เราได้กลับไปสู่รากเหง้าของเรา เเละ สถาปนาลัทธิคลั่งชาติขึ้นมาใหม่  เเละ ผลเสียที่ตามมาก็คือ การรวมตัวเป็นกลุ่ม เป็นก๊ก เกิดสงครามภายใน หรือ สงครามประชาชน ขึ้นมาในหลายๆประเทศ
 
ไทยใหญ่ กระเหรี่ยง ว้าเเดง  ซุนหนี่  ชีอะห์ เคิร์ก  ยิว  ปาเลสตาเนี่ยน  ฯลฯ   นักรบกลุ่มใหม่ ๆ ดาหน้ากันขึ้นมาจับอาวุธ  เเละ ร่วมกันปลดเเอก สถาปนาความเป็น ชาติ ให้กับพวกพ้องตัวเอง โดยไม่เลือกวิธี!!!???
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

One Response to เกิดอะไรขึ้น?

  1. จันทร์กระจ่างฟ้า says:

     
    No comment คับ : )
     

Leave a Reply

