กัลปาวสาน ของ สุรสีห์ อิทธิกุล

ถ้าจำไม่ผิด ตอนนั้น ผมประมาณ ม 2 ….เป็นช่วงที่ ผมต้องเเยกจากพ่อกับเเม่  เเละจำเป็นต้องย้ายไปอยู่ที่ บ้านพักอาจารย์ ใน วค.พระนคร (ปัจจุบันคือ มหาวิทยาลัย ราชภัค พระนคร)ซึ่งเป็นบ้านพักอาจารย์ที่ลุงของผมอยู่กับเมียเเละลูกของเเก
 
นี่คือ การลาจากครั้งเเรกที่สะเทือนใจผม เเม้ว่าจะมีครั้งต่อมา อีกหลายๆครั้ง ผมยังคงจดจำครั้งนี้ ในฐานะที่มันสะเทือนความรู้สึก เเละ เปลี่ยนเเปลงชีวิตของผมทั้งชีวิต
 
ตอนนั้น ผมเริ่มที่จะเล่นดนตรี โดยฝึกหัดเอง หรือไม่ก็ให้เพื่อนรุ่นพี่สอนให้ ช่วงนั้นเเหละ ที่ทำให้ผมหลงเสน่ห์ดนตรีอย่างถอนตัวไม่ขึ้น อาจจะเป็นเพราะความอ้างว้าง  ขาดที่พึ่ง  เเละระบบ ระเบียบใหม่ๆ ที่ผมไม่เคยเจอจากที่บ้านที่ผมเคยอยู่ ผมเลยกลายเป็นนักเสพดนตรี เเละ นักดนตรีสมัครเล่นไปโดยปริยาย
 
ผมเริ่มจากเพลงไทยนี่เเหละ เเม้ว่าตอนหลังๆ ผมจะหันไปฟังเพลงฝรั่ง เเต่ผมก็ไม่เคยลืมเพลงไทยดีๆ ที่ผมเคยฟัง เเละ เลือกที่จะเสพ ทุกวันนี้ ผมไม่เคยดูถูกศิลปินไทย ผมเชื่อว่า หลายๆคน มีกึ๋น ไม่ใช่ขี้ๆ เเต่ก็อาจจะมีบ้างที่มีค่าเเค่ขยะ ถ้าสักเเต่ว่าออกอัลบั้มหาตังค์ไปวันๆ เเถมลอกเพลงฝรั่งมาทั้งดุ้น เเบบนี้ มันน่่าละอายใจเเทน
 
ผมได้ฟังอัลบั้ม กาลปาวสาน ของ สุรสีห์ อิทธิกุล ในช่วงเวลานั้นน่ะเเหละ  ช่วงที่หม่นหมอง อึมครึม สับสน อย่างบอกไม่ถูก
 
….เธอถามว่าโลกลอยอยู่ได้อย่างไร
 
    เมฆฝนนั้นมาจากไหน
 
    ท้องฟ้านั้นอยู่สูงเพียงใด
 
    อีกนานไหม …จะถึงกาลปาวสาน
 
(เพลง กาลปาวสาน คำร้อง โดย เขตอรัญ เลิศพิพัฒน์)
 
ครึ่งหนึ่งของอัลบั้ม มีสีสันของ เเจ๊ส เเละ อีกครึ่งหนึ่ง เป็น โพรเกรสซิฟ ร๊อค เเละดูเหมือนว่า จะเน้นที่คีย์บอร์ด เป็นพิเศษ ในฐานะที่ สุรสีห์ อิทธิกุล เป็น มือคีย์บอร์ด มือวางอันดับต้นๆของประเทศ เดิมที สุรสีห์ เป็นอดีต สมาชิก คณะ ไดนามิค ก่อนที่จะลาออกเพื่อไปเรียนต่อทางด้านดนตรี ที่ มหาวิทยาลัย โอเรกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา เเละ กลับมารวมตัวกับกลุ่ม ผีเสื้อดนตรี หรือ คณะ บัตเตอร์ฟลาย เเหล่งรวมของเกจิทางด้านดนตรี
 
อีกอย่างที่ไม่น่ามองข้ามก็คือ เนื้อร้อง ที่สละสลวย เป็นภาษากวี ในเชิงปรัชญา โดย เขตอรัญ เลิศพิพัฒน์ นักเเต่งเพลง จอมอหังการ ที่ได้เสียชีวิตไปไม่นานนี้ เขตอรัญ เป็นนักเเต่งเพลงที่มีความเป็นศิลปินอยู่ในตัว เเละไม่ยอมขึ้นกับค่ายเพลง ค่ายใดค่ายหนึ่ง มีเพลงดีๆหลายเพลงที่เขาเเต่งเอาไว้ให้กับศิลปินคนอื่นๆ เช่น สายล่อฟ้า (อัสนี วสันต์)ยิ่งสูง ยิ่งหนาว(เต๋อ เรวัติ พุทธินันท์) ฯลฯ เเต่ส่วนใหญ่จะได้ฟังงานของ เขตอรัญ จาก อัลบั้มของค่ายเเกรมมี่ เเต่เหตุผลที่เเท้จริงก็คือ เขาเเค่เเต่งเพลงให้กับกลุ่มของเพื่อนๆชาว บัตเตอร์ฟลาย ที่ส่วนใหญ่มักจะเซ็นสัญญากับเเกรมมี่เอาไว้ …อัสนี โชติกุล เเละ สุรสีห์ อิทธิกุล ก็เป็น หนึ่งในนั้น
 
เพลงที่ผมชอบมากๆ ก็คือ "จงจำไว้ทุกถ้อยคำ"
 
จงจำไว้ทุกถ้อยคำ เจ้าจงจำสิ่งที่ดี
 
เริ่มต้นตั้งเเต่วันนี้ เริ่มทันที อย่ารอช้า
 
เมื่อเวลาไม่คอยใคร เมื่อน้ำใสไม่คอยท่า
 
ทำวันนี้ อย่าเสียเวลา ทำเถิดหนาสิ่งที่ดี
 
ฟังดูคล้ายกับที่พ่อ กับ เเม่บอกผมเอาไว้ ก่อนที่จะจากกัน เเละ ผมมาได้ยินมันอีกครั้งใน อัลบั้ม กาลปาวสาน….
 
หลายปีต่อมา ผมกลายเป็นนักดนตรีอาชีพไปแล้ว เเละ ในบ่ายวันหนึ่ง ผมได้เจอกับอัลบั้ม กาลปาวสาน อีกครั้ง ที่ร้านเครื่องเขียนเเห่งหนึ่ง เเถวๆ หอ นาฬิกา จ. นนทบุรี ผมรีบคว้าเอาไว้เลย เพราะรู้ว่า มันหายากมากๆ  เเต่ที่น่าเสียความรู้สึกเเทนเจ้าของงาน ก็ คือ มันกลายเป็นเเค่ อัลบั้มราคาพิเศษ หรือ ถ้าจะเรียกเเบบตรงๆก็คือ อัลบั้มที่ขายไม่ออก เเละ เอามาลดราคาขาย ผมรีบกลับมาบ้าน เเละฟังทุกๆเพลงจนอิ่ม ราวกับว่า ๆได้คุยกับเพื่อนเก่าที่จากกันมานาน เเละ หลังจากที่มีการย้ายบ้านอีกครั้ง(ที่เท่าไหร่ก็ไม่รู้) เทปม้วนนั้นก็หายไปอย่างไร้ร่องรอย เหมือนที่ผ่านมา
 
ใครหามาให้ผมได้ ผมให้ 500 บาท ….ไม่ได้พูดเล่น
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

2 Responses to กัลปาวสาน ของ สุรสีห์ อิทธิกุล

  1. จันทร์กระจ่างฟ้า says:

     
    500 น่าสน ไว้อรจะลองหาให้ แหะๆๆ ไม่ได้เห็นแก่เงินนะเฮีย อรก็อยากฟังอ่ะ หุหุ
     

  2. Eve says:

    "อุษาโยคอย่าโศกเศร้า
    เปล่าเจ้าจะสยุมพรไฉน
    สนธยาย่อมค่ำลงรำไร
    หวงห่วงอรุโณทัยไว้ป่วยการ"

Leave a Reply

