คนขี้อิจฉา

ไอ้ครั้นจะเกริ่นว่า "ความขี้อิจฉา…ของผู้หญิง" ผมอาจจะโดนลำดับญาติผู้ใหญ่ตั้งเเต่ระดับปู่ทวด ยัน บุพการี(ฮา) ทั้งๆที่เจตนาของผมเป็นเช่นนั้น (ฮา) เเต่ว่าไปแล้ว ทุกเพศทุกวัยล่ะครับ ที่มีความอิจฉาอยู่ในตัวมันขึ้นอยู่กับว่า เราซ่อนมันไว้ได้ลึกเเค่ไหน เเต่ก็มีหลายๆคนที่ขี้อิจฉาจนออกนอกหน้า ผมเห็นมาเยอะแล้วครับ เเละส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นกับผู้หญิง(เอาเเล้วไง กู)
 
ผู้หญิงชอบเปรียบเทียบ ผมได้ยินคำๆนี้มาจาก นัง ซันนี่ 1 ในหุ้นส่วน ผมจำได้ว่า มีอยู่วันนึง หล่อนมาทำงานด้วยใบหน้าหงิกสุดหงิก วางของปึงปังๆ กระเเทกโน่น กระเเทกนี่ ถามคำ ตอบคำ เเละ มักจะตอบกวนตีนๆ จนพวกเราทนกันไม่ไหว เเม่ผมเปิดฉากโวย มันก็โวยตอบ โวยไป โวยมา มาจบลงที่ มันเดินร้องไห้ออกไป  ได้ความมาว่า มันโกรธผัวมัน เพราะไม่สามารถหาอะไรบางอย่างมาให้มัน เหมือนที่สามีใครบางคนหามาให้เมียของเขา
 
วันต่อมา มันคงรู้สึกผิดมั๊ง ก็เลยเริ่มมาง้อ ขอโทษทุกคน เเละเรียกผมไปคุย ในฐานะที่ผมมักจะเป็น อนุญาโตตุลาการ  หรือ ผู้ไกล่เกลี่ย มันชักเเม่น้ำทั้งห้า เเละ จบด้วยคำว่า….
 
"ั you know what?girls alway compare each other" เเหม ….
 
ไอ้การเปรียบเทียบนี่เเหละ ตัวดี …สาวเเก่หลายๆคน มักจะหมั่นไส้เด็กสาว คนรุ่นเก่า มักจะหมั่นไส้คนรุ่นใหม่ รุ่นพี่ก็หมั่นไส้รุ่นน้อง รุ่นน้องก็อยากจะกระทืบปากรุ่นพี่ คนจนหมั่นไส้คนรวย  ทหารหมั่นไส้ตำรวจ ฯลฯ เเทนที่จะคิดว่า ทุกๆคนเเตกต่างกัน เพียงเเค่อยู่ร่วมโลกเดียวกันเท่านั้น น่าจะยอมรับในประโยชน์ใช้สอยของตัวเอง แทนที่จะไปหมั่นไส้คนที่มีในสิ่งที่ตัวเองไม่มี มันได้อะไรขึ้นมา?
 
บางคน หมั่นไส้เเม้กระทั่งพี่น้องตัวเอง หมั่นไส้คู่เขย คู่สะใภ้…ทั้งๆที่เกี่ยวดองเป็นญาติกันเเท้ๆ เเม้เกิดมาจากท้องเเม่เดียวกัน เเต่ก็ผ่านอะไรๆมาเเตกต่างกัน โลกทั้งใบไม่ได้มีอยู่เเค่ในบ้าน ออกไปเผชิญชีวิตในเวลาที่เเตกต่างกัน คบเพื่อนต่างสังคม เรียนต่างที่ คิดคนละทาง สร้างดาวกันคนละดวง อะไรๆก็เเยกกันทำ เเค่กินข้าวหม้อเดียวกันเท่านั้น เเต่มันต่างจิตต่างใจ เเทนที่จะเอาเวลาไปพัฒนาตัวเอง เสือกเอาไปจ้องจับพฤติกรรมของคนอื่น ซะงั้น
 
ผมเคยอิจฉา ไม่ใช่ว่าไม่เคย ไม่ได้หลุดพ้นกิเลสตัวนี้ไปได้หรอกครับ เเต่ส่วนใหญ่จะอิจฉาเงียบๆ ไม่เเสดงอะไรออกมา ถ้าไม่สุดจริงๆ จำได้ว่า ตอนนั้น กำลังจะตกงาน เพราะผลงานเเย่มากๆ เพราะมีปัญหาด้านสุขภาพจิต ทางเพื่อนๆก็เลยทนไม่ไหว หาคนมาสวมตำเเหน่งของผม เเละ เเจ้งให้ผมทราบ …คนๆนั้น ก็เพื่อนผมนี่เเหละ
 
ผมเเทบจะบ้า ไม่รู้จะไปโทษใคร ต้องยอมรับความผิดพลาด ทั้งๆที่ใจมันไม่ยอม เเละ ยิ่งไปอิจฉาเค้า งานก็ยิ่งเเย่ ยิ่งตอกย้ำถึงความห่วยเเตกของตัวเอง  เพียงเเต่ว่า ผมทำให้เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น ทำงานให้จนถึงกำหนดเวลา เเละ ออกจากวงไปตามสัญญา
 
ผมใช้้เวลาในช่วงที่ตกงาน ฝึกฝนตัวเองซะใหม่ นั่งฝึกตั้งเเต่เช้า ยัน เย็น เอาชนะความห่วยเเตกของตัวเอง ทั้งๆที่ ปัญหาภายในบ้านยังคงรุมเร้า ผลที่ตามมาเเทนที่จะดี กลับกลายเป็นว่า ผมไปให้ความใส่ใจกับงานมากเกินไป จนทำให้คนข้างๆ รู้สึกไม่ดีกับผม…อ้าว เป็นงั้นไป …จนวันนึง เธอเอ่ยปากขึ้นมา….
 
"ทำไม ไม่ไปทำอย่างอื่น จะเล่นดนตรีเเบบนี้น่ะเหรอ?"
 
"พี่ควรจะไปทำอะไรล่ะ ? เเหม วุฒิซักใบยังไม่มีเลย" ผมเเย้ง
 
"ทำอะไรก็ได้ไงล่ะ บอกตรงๆ สบายใจมากเลย ตั้งเเต่ที่พี่ไม่ไปข้องเกี่ยวกับคนพวกนั้น" เธอหมายถึง สมาชิกในวง
 
"เเปลกนะ ทำไม ถึงดีใจที่พี่ตกงานล่ะ ? ไอ้เรายิ่งไม่สบายใจ ไหนจะเรื่องเงิน เรื่องทอง ..ยิ่งหยุดไปนานๆ มันก็ยิ่งเล่นไม่ออก รู้ป่ะ"
 
"ใส่ใจจริงนะ ไอ้งานนี้ กะ ไอ้วง นี้น่ะ เเหม…ไอ้เบสตัวนี้น่ะ มันเป็นเมียพี่เหรอ? เห็นคลำอยู่ได้ทั้งวี่ ทั้งวัน" น่านนน
 
"พูดจาไม่เข้าท่าเลยว่ะ อายุเท่าไหร่เเล้วเนี่ย?" ผมกึ่งด่า กึ่งเเซว
 
"ถ้าอยากอยู่กับไอ้ดนตรีของพี่มากมายอย่างงั้น พี่ไปอยู่ที่อื่นดีกว่านะ มีเเฟน เเทนที่จะสนใจ หนอย รักงาน รักเบส มากกว่าคน"
 
ครับ….คิดได้เเค่นั้น
 
 
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

3 Responses to คนขี้อิจฉา

  1. จันทร์กระจ่างฟ้า says:

     
    อืม … no comment ดีกว่านะเฮีย
     

  2. 33 says:

    ฮ่าๆๆๆ งงฉิบเป๋งครับ เพื่อน แพมเหรอ ผมน้องมันนะ

  3. Kate says:

    P\’Aon,,,how are you doing? 
    I don\’t know why some women are jealous about everything, but I\’m not one of them. 
     
    Miss You,
    Pin (SF) 

Leave a Reply

