Lao’s Party

ผมไปปาร์ตี้กับคนลาวประมาณ 3-4 ครั้ง เห็นจะได้ ตั้งเเต่มาอยู่ที่นี่ เป็นงานกินดอง(เเต่งงาน) ไม่ก็สู่ขวัญ(ต้อนรับกลับบ้าน) หรือไม่ก็งานส่งทาง(เลี้ยงส่งก่อนกลับเมืองลาว) เเละ งานวันเกิด ทุกๆครั้งที่ผมไป ผมต้องได้คลานกลับบ้าน
 
ผมเพิ่งกลับมาจากงานดองได้ซักเมื่อ 10 นาทีมานี่เอง มันเป็นงานไฟลท์บังคับ น่ะ ประัมาณว่า ไม่ไป ไม่ได้ เพราะ เป็นงานของ พี่อ้วน คนลาวที่มาช่วยงานที่ร้านเป็นครั้งเป็นคราว ลูกสาวของเเกเเต่งงานกับคนลาวด้วยกัน หลังจากที่ set up ของที่ร้านเรียบร้อยเเล้ว ผมกับโจ้ เเละ น้่าปราณี ก็ต้องรีบรุดไปที่งาน ไม่ไปไม่ได้
 
ถ้าจะจัดอันดับ ผู้นิยมปาร์ตี้ ผมเชื่อว่า คนลาวน่าจะอยู่ในอันดับ top 5 ก็เล่นขยันจัดปาร์ตี้กันเหลือเกิน อย่างที่ผมกล่าวเอาไว้ทีเเรก ว่าเอะอะพวกก็จัดงาน บางงานมีดนตรีด้วย โดยจ้างนักดนตรีคนลาวนี่เเหละ เเล้วก็เซิ้งกันสนุกสนาน ไม่เล่นเพลงลาว ก็เล่นเพลงไทยลูกทุ่ง หมอลำ ผมเองยังเคยโดนชวนไปแจมเลย เเบกเบสไปเล่นกะเค้าโดยที่โจ้เอากีต้าร์ไปด้วย ก็เล่นเพลงอย่างที่ว่าน่ะเเหละ มันไม่ยากหรอก เพราะคอร์ดไม่ซับซ้อน งานนั้นก็เป็นปาร์ตี้ เเต่เป็นปาร์ตี้งานศพ (ไม่ฮา) ของลูกชายเพื่อนร่วมงานของผม (โดนยิงตายในสงครามเเก๊งค์ ระหว่างเเก๊งค์ลาว กับ เเก๊งค์เวียดนาม)เค้าปาร์ตี้กันได้ทุกงานล่ะครับ
 
มีบางคน จัดปาร์ตี้เป็นอาชีพเลยก็ว่าได้ อาจจะสงสัยว่า ไม่กลัวหมดเปลืองกันเหรอ? ขอบอกไว้อย่างนึงนะ ว่า ทุกๆงาน จะมีซองจัดวางไว้ที่หน้าบ้าน ทุกๆคนที่มาต้องใส่ซอง เเละ ถ้าคุณใส่ให้เค้าน้อย เช่น ใส่ซอง ให้เค้า $5 เวลาคุณจัดปาร์ตี้ เค้าก็จะให้คุณเเค่ $5 เช่นกัน ไม่มียอมเสียเปรียบกันล่ะครับ
 
มีปาร์ตี้อีกประเภทนึง ซึ่งเป็นปาร์ตี้ที่จัดเนื่องในโอกาส ที่มีนักร้องที่เป็นที่นิยมของหมู่เฮาได้มาเยือน เท่าที่จำได้ ก็จะมี เพชรพิณทอง ต้อม เรนโบว์  หนุ่ม ภูไท(คนลาว) เอ๋ สไมพอน (นี่ก็คนลาว ) …..สำหรับ สไมพอน เนี่ย ถ้าชื่อเป็นไทยๆ ก็คงจะเขียนว่า ชไมพร ….ลาวไม่มีตัวอักษร ช.ช้าง ครับ …ชื่ออัลบั้มของเธอก็ช่างน่าหวาดเสียวเหลือเกิน …ผีบายหัว…..(บาย เเปลว่า เลีย (ฮา))
 
ไอ้ที่ผมเกลียดที่สุด ก็คงจะเป็นประเพณีการกินเหล้าของเค้า รวมถึงอาหาร….ไปทีไร ผมถึงต้องคลานกลับบานทุกที ทุกๆงาน ไม่ว่างานไหนก็เเล้วเเต่ เค้าจะจัดเบียร์เอาไว้ใน Cooler ให้เราหยิบตามสบาย ไอ้ข้อนี้มันก็ดีอยู่หรอก ถ้าไม่มีเจ้าภาพยืนถือขวด บรั่นดี หรือ วิสกี้ เเละ รินเพียวๆ วนเเจกทุกคน โดยที่เจ้าภาพ(หรือ เ้จ้าบ่าว) ต้องเดินไปรอบๆงาน พร้อมกับเเก้วบรั่นดี เเละ ขวดเหล้า ถ้าคนน้อยก็ซวยไป เพราะจะโดนบ่อย อย่างเช่นวันนี้ ผมโดนไป 6 เเก้ว ในขณะที่จิบเบียร์ไปด้วย ไม่รู้จะเเจกเหล้าทำไม กินเบียร์ก็เมาจะตายห่าอยู่เเล้ว(โว้ย)
 
ไอ้เรื่องอาหารนี่ก็ไม่ไหว ….ถ้าคุณทานอาหารอีสานบ้านเรามาก่อน ไม่ว่า ลาบ ส้มตำ น้ำตก ต้มเครื่องใน ไก่ย่าง ฯลฯ คุณก็จะได้เจอในงานปาร์ตี้ลาวเเน่ๆ เเต่……อาหารทุกอย่างจะมีเเค่รสเค็มปะเเล่มๆ เเละ คาวจัด (อ้วกกกกกกกกก)ถ้าเป็นไก่ย่าง เนื้อย่าง เค้าจะไม่มีการหมัก ปิ้งเเม่งอย่างงั้นเเหละ โดยที่จะมีเเจ่วมะเขือ(เทศ)วางไว้ข้างสำหรับจิ้มเนื้อ หรือ ข้าวเหนียว ตามอัธยาศัย สำหรับลาบ ก็จะมีเเค่รสเค็ม ไม่มีรสเปรี้ยว เเถมใส่ดี กับ ขี้เพี้ยะ(สิ่งที่ตกค้างในลำไส้ของวัว ก่อนที่จะปรับสภาพเป็นขี้วัว!!!)ก็จะมีรสขมๆปะเเล่มๆ ปนมาด้วยอีกหน่อย ถ้าคุณชินกับลาบเเบบบ้านเรา ผมขอเเนะนำว่า อย่าไปแตะ ..ยิ่งต้มเครื่องในยิ่งเเล้วใหญ่ ประมาณๆเดียวกัน เเทบไม่มีรสชาติ
 
ไอ้ผมน่ะ ไม่เท่าไหร่ เเต่อีตาโจ้ นี่ดิ ไอ้นี่ ไม่เอาเลย ใครชวนไปปาร์ตี้ลาว เเกจะส่ายหัวเป็นพัดลมท่าเดียว ก็โจ้มันไม่กินเหล้านี่ เเต่ไปทีไร ก็ต้องโดนบังคับให้กิน วันนี้ เจอ chivas เข้าไป 2 เเก้ว อีตาโจ้ เดินหนีเลย
 
ขนาดผมเป็นกินเหล้า ผมยังไม่ไหวเลย นับประสาอะไร (ฮา)
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

2 Responses to Lao’s Party

  1. จันทร์กระจ่างฟ้า says:

     
    ฮ่าๆๆๆ สร่างไว ๆ แล้วกันเฮีย
     

  2. 33 says:

    ป๋านะป๋า.. หนูอุส่าต์โทรไปเตือน แต่ป๋าทำเสียงอ้อแอ้แล้วบอก " ok  พี่เคี้ยวข้าวเหนียว เสร็จแล้ว " เมาชัด ๆ…. 
    ระวังนะ ตับแข็ง อย่างอื่นอ่อน
    – – – –  เด็กป๋า – – – – –

Leave a Reply

