วัยกลางคน

ปีนี้ ผมก็ปาเข้าไป 36 เเล้ว จะว่าไปแล้ว มันก็ไม่ถือว่าเเก่หรอก เเต่ก็ไม่ใช่วัยรุ่นเเน่ๆ เเละ ถ้าดันทำตัวเป็นวัยรุ่นจนออกนอกหน้า ก็อาจจะโดนชาวบ้าน(ใคร?)นินทาลับหลังว่า ไม่เจียม เเต่ยังไงก็เถอะ ผมไม่ค่อยสนเรื่องนี้เท่าไหร่  คนเรามันมีปาก มันก็พูดกันไปล่ะนะ  อยากเป็นอะไรก็เป็นไปเถอะ ถ้าเรามั่นใจ
 
การกลับไปเยี่ยมบ้านเกิดในครั้งนี้ มันทำให้ผมบรรลุสัจธรรมอย่างหนึ่ง ในเรื่องของ "วัย" ถ้าผมอยู่ที่นี่ ผมจะไม่รู้สึกถึงความเปลี่ยนเเปลงมากมายนัก วัย 36 ของผม มันก็เหมือนกับตอนที่ผมอายุ 25 ต้องทำงานหนัก เเละ รับผิดชอบอะไรหลายๆอย่าง สูบบุหรี่จัด กินกาเเฟวันละ 2 เเก้ว เเต่ที่ต่างกันก็คือ ผมไม่มีสังคมที่นี่ หรือ ถ้าจะให้ได้ใจความ คงต้องพูดว่า ไม่มีเพื่อน ไอ้การที่ไม่มีเพื่อนนี่เเหละ ที่มันทำให้ผมถูกปิดหูปิดตา จนไม่รู้เเม้กระทั่งอะไรในตัวผมได้ถูกกาลเวลาเปลี่ยนเเปลงไปแล้ว เเหม…ก็วันๆมันจะมีอะไร นอกจาก บ้า่น กับ ที่ทำงาน  หมกมุ่นอยู่กับ เเค่ 2 สิ่งนี้
 
พอกลับไปอยู่ในสังคมเพื่อนที่เมืองไทย ผมก็เหมือนกับว่า ได้กลับมาเป็นอะไรเดิมๆที่เคยเป็น เเต่ที่มันเเปลกไป ก็คงจะเป็นเรื่องของ พฤติกรรม เเละ อารมณ์  ถ้าเป็นตะก่อน เราคงได้กินเหล้ากันยันเช้า เมาหัวราน้ำ เล่นกีต้าร์ร้องเพลงกันจนเสียงเเหบ ไม่ก็ไปเที่ยวกลางคืน เมาจนร้านปิด อะไรประมาณนี้ เเต่…ปีนี้ ผมกลับรู้สึกไม่ค่อยจะสดเท่าที่เคยเป็น มันรู้สึกล้าๆ เหมือนกับว่าอิ่มเอียนกับชีวิตเเบบนี้ ไปกินเหล้าตามร้านที่เล่นเพลงดังๆ(ดังในที่นี้ คือ เสียงดัง)ผมก็มักจะรู้สึกไม่ค่อยดี รู้สึกว่า มันช่างหนวกหูเหลือเกิน มองไปที่โต๊ะอื่น ก็เห็นเค้าสนุกสนานกันดี  ใบหน้ายิ้มเเย้ม เเต่ตัวผมกลับอยากกลับไปนอนตากเเอร์ที่บ้านซะมากกว่า
 
นอกซะจากว่า ผมไปเที่ยวที่ๆมัน โดน จริงๆ ไอ้ที่ตลกก็คือ ไอ้ร้านที่โดนๆน่ะ เล่นเเต่เพลงเก่าๆ (ฮา) ประมาณ ยุค 70s -90s ยิ่งถ้าเป็นร้าน Addmaker ร้านโปรดของผม ผมก็จะนั่งกันยันร้านปิดเลยล่ะ ฟังพวกน้าๆ เค้าเล่นเพลงร๊อคดีๆในยุคนั้น อย่างเช่น sultan of swing ,last train to london หรือ bohemian rhapsody ยิ่งเพลงนี้นะ ผมโยกจนหัวเเทบหลุดออกจากบ่า
 
วันนึง ผมหลุดเข้าไปในผับขนาดใหญ่เเห่งนึง โดยที่มีวงประมาณ นู ร๊อค เเบบไทยๆ กำลัง show อยู่ น้องๆพวกนั้น ก็เล่นเพลงประมาณ บิ๊กเเอส หรือ เเคลช ไม่ก็ อาจจะมี linkin’ park บ้างซักเพลงสองเพลง ผมกลับรู้สึกหนวกหู เเละ ปวดหัว ยิ่งมองไปรอบๆ เห็นน้องๆขาว หมวย ผมยิ่งอาการหนักกว่าเดิม (ฮา)ผมทนนั่งอยู่ได้ซักพักใหญ่ๆ ผมก็ขอตัวไปหาที่สงบๆพักหู(เเละตา)ตามร้านข้าวต้ม ไม่ไหวครับ ไม่ไหวจริงๆ เลือดกำเดาเกือบไหล (ฮา)
 
ไอ้ที่เเสบสุด คงจะเป็นตอนที่ผมไปดูคอนเสิร์ทของ บิ๊กเเอส ไปกันหลายคนเลยล่ะ วันนั้น พวกมันเล่นที่ร้าน inch ย่านรัชดา ไอ้ผมเองก็ไม่ได้นึกถึงค่าใช้จ่ายหรอกครับ เพิ่งไปถึงเมืองไทยใหม่ๆ เงินดอลล่าร์กำลังร้อน กินไปอีท่าไหนก็ไม่รุ หมดไป 6,000บาท เเถมผมดันเเลกตังค์ไว้ไม่พอ(ทีเเรกกะว่าซัก 4,000)เเถม วงเเต่ละวงที่เล่นในวันนั้น ล้วนเเล้วเเต่ บิดvolume ไปที่ 10.00น
เป็นอย่างต่ำ วันนั้น มี ไอ้บัก บอย พีซเมคเกอร์ เป็นวงเปิด ก่อนที่ บิ๊กเเอส จะมา ขนาดพีซเมคเกอร์ ไม่ได้เล่นเพลงอะไรที่มันเเรงมากนัก ผมยังรู้สึกมวนๆในท้องเลย ยิ่งตอนที่สาวๆ พากันพร้อมใจร้องเพลง "เรื่องบนเตียง" ผมยิ่งรู้สึกวาบหวิว เหมือนๆจะหน้ามืด (ฮา) พอตอนที่ บิ๊กเเอส มา ผมยิ่งรู้สึกไปกันใหญ่ เพราะหูเเทบเเตก ผลสรุปคือ คืนนั้น ผมโดนหามกลับบ้าน เพราะเมาทั้งเหล้า เเละ เมามลพิษจากเสียงที่ดังเกินควร(ฮา)
 
วัยเด็ก คือ ปฐมวัย วัยชรา คือ ปัจฉิมวัย ส่วนไอ้วัยกลางคน ก็คือ วัยกลางคน ไม่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ สำหรับผม ถือได้ว่าเป็น วัยกลางคนต้นๆ เป็นวัยที่ควรจะจริงจังกับชีวิตได้เเล้ว เเละ ผมก็มีลูกสาวคนนึง ให้รับผิดชอบ ผมยิ่งต้องซีเรียสหนักกว่าเดิม ต้องรู้จักวางเเผน มี vision ที่ดี ไม่สะเปะสะปะ หยิบโหย่ง นุ่มนิ่ม ถนิมสร้อย ….หมดเวลาเเสวงหาสัจธรรม เพราะสัจธรรมมันอยู่ตรงหน้าเเล้ว นั่นก็คือ ต้องทำงานหนัก เพื่อรายได้ เเละ ปากท้องของตัวเอง เเละ บริวาร  ต้องเริ่มมองโลกให้เป็น เเละ วางตัวให้เป็น be mature ว่างั้นเถอะ  ทำตัวขี้เล่นก็พอได้ เเต่ไม่ใช่เล่นตลอดเวลา
 
ไอ้ที่พูดๆมา ไม่ได้หมายความว่า ผมทำได้ทั้งหมดนะ มีตั้งหลายอย่างที่ผมยังดูเหมือนไม่โต เช่น ทรงผม (ฮา) หรือ ไอ้ กางเกงยีนส์ เอวต่ำ ขาม้า (ดีนะ ไม่ล่อ ฟิตเปรี๊ยะ เเบบ พวก พังค์ เด็กเเนว)เพื่อนๆของผมหลายคน สยบให้กับระบบทุนนิยมไปแล้ว ด้วยเครื่องเเบบของพนักงานออฟฟิศ กางเกงสเเล็ค พกมือถือทีสองสามเครื่อง ยามว่าง ก็ไปตีกอล์ฟ เล่นเจ๊ตสกี (มันได้อะไรขึ้นมาวะ?) ซึ่งดูๆไปแล้ว มันเหมือนกับว่า เป็นการเข้าสังคมมากกว่าการเล่นกีฬา  ในขณะที่ผมยังเดินตะลอนๆหาหนังสืออ่าน นั่งจิบกา้เเฟตอนกลางวัน ส่วนกลางคืน ก็หมกตัวอยู่ในร้านเหล้า ในขณะที่เพื่อนๆของผมพาลูกเมียเข้านอน หรือไม่ก็ไปนอนอยู่บ้านเมียน้อย(ฮา)
 
ถ้า msn ยังไม่ถูกเปลี่ยนไปเป็นอย่างอื่น อีกซัก 20 ปีข้างหน้า ผมจะต่อภาค2 ด้วยเรื่องของ วัยชรา (ฮา)
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

One Response to วัยกลางคน

  1. จันทร์กระจ่างฟ้า says:

     
    แล้วจะรออ่านภาค 2 นะเฮีย คงจะฮา เอิ๊กๆๆๆ
     

Leave a Reply

