เพลงของคุณ

ทางร้านเพิ่งจ้างคนงานชั่วคราวมาใหม่ 2คน เป็นพ่อ กับ ลูกสาว วัยทีนเอจ สำหรับคนพ่อ ผมค่อนข้่างจะคุ้นเคยกับเเก "พี่อ้วน"เป็นคนลาวอพยพ มาอยู่ที่นี่นานเเล้ว เเกเคยเป็นเชฟมาก่อน เเละเคยเป็นลูกน้องเก่าของเเม่ ตะก่อนเเกก็เคยมาเเทนผมในช่วงที่ผมกลับเมืองไทย เป็นคนทำงานดีพอสมควร อาจจะ cook ไม่ค่อยเท่าไหร่ เเต่ ไซด์จ๊อบ เเกทำได้ดีทีเดียว ทั้งหั่นผัก หรือ ช่วยทำความสะอาดร้าน
 
ช่วงก่อนหน้านี้ พนักงานหน้าร้านได้ลาออกไปคนนึง ไอ้ สตีฟ กะ นังซันนี่ เลยอยากหาคนมาเทรนเอาไว้เผื่อฉุกเฉิน สองคนนั่นก็เลย ขอให้ พี่อ้วน พาลูกสาวมาเทรน ลูกสาวของพี่อ้วน ชื่อ เเคนดี้ (ไม่สวยครับ ไม่สวย เเต่ชื่อน่ากิน ฮ่าๆๆๆ)เเคนดี้ เพิ่งมาจากเมืองลาวได้ประมาณ 2 ปี กำลังเรียน ไฮสคูล อยู่ที่ รร. เเห่งนึง ใกล้ๆละเเวกบ้าน
 
ผมพูดตรงๆเลยนะ ผมไม่ประทับใจเด็กคนนี้ เท่าไหร่ ไม่ใช่เพราะว่า ไม่สวยนะ(ฮา) ผมออกจะเคืองๆในเรื่องของ มารยาท มาทีเเรก ผมนึกว่า หล่อนคงจะพอพูดไทยได้ล่ะ เพราะคนลาวส่วนใหญ่ จะดูหนังไทย เเละ จะพูดไทยได้ เเต่ยังไงผมก็มิอาจจะซับทราบได้ น้อง เเคนดี้ เค้าใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลางในการติดต่อสื่อสารกับผม ผมเคยถามหล่อนว่า why don’t we speak thai or lao?ผมน่ะพูดลาวไม่ได้หรอก เเต่ฟังรู้เรื่อง รู้มั้ย หล่อนตอบว่าไง? หล่อนตอบว่า "ข้อยเว่าบ่เป็น"   เเหม ….ก็พูดลาวกะผมก้ได้ ผมฟังเข้าใจ ไม่ใช่อะไรหรอก ผมหมั่นไส้ตัวเองน่ะ เวลาที่ผมต้องใช้ภาษาอังกฤษกับคนที่รู้ภาษาไทย เเต่ยังไงก็เถอะ ถ้าเค้าไม่สมัครใจจะพูดเเบบนั้น ผมก็ไม่ว่าอะไร อังกฤษ ก็ อังกฤษ วะ
 
ไอ้เรื่องนั้นมันไม่เท่าไหร่หรอกครับ ใครอยากพูดอะไรก็พูดไป เเต่ไอ้ที่ผมไม่ชอบเนี่ย มีอยู่ 2 เรื่องใหญ่ๆ เรื่องเเรก คือ ยัยเนี่ย ไม่รู้เป็นห่าอะไร ชอบมาจั๊กกะจี้เอวของผม เวลาที่ผมกำลังนั่งกินข้าวอยู่ ผมว่ามันไม่สมควรเลย ถ้าเกิดผมสำลักข้าว ขึ้นมาล่ะ? ผมขยับจะด่าหลายทีเเล้ว เเต่เกรงใจ พี่อ้วน ยังไงก็เถอะ ไม่ใช่เด็กๆเเล้ว จะไม่รู้อะไรเป็นอะไรมันก็ไม่ใช่เรื่อง ไอ้ชิบหาย ถ้าสนิทๆกัน ผมคงลุกไปเตะ ไม่ก็เเจก "ฟัค" งามๆ ซักทีนึง ข้อหาไร้มารยาท เเละ ต่อมกาละเทศะชำรุด
 
อีกข้อนึง เป็นเรื่องของ รสนิยม ….ผมเกลียดที่สุด ที่ต้องมาถกเถียงกับใครซักคนในเรื่อง รสนิยมส่วนตัว ก็เพราะมันเป็น "ส่วนตัว" ไง ของเเบบนี้ มันเป็นเรื่องของ ปัจเจกบุคคล ครับ จะมาต่อว่ากันไม่ได้
 
เรื่องของเรื่องคือ ทุกๆวัน ก่อนที่จะเลิกงาน ผมมักจะเปิดเพลงฟัง เหมือนกับว่า เป็นสัญญานว่า ครัวปิดเเล้ว เกือบทุกวัน ยกเว้น วัน อังคาร กับ พุธ ผมจะเลือกฟัง สถานีเพลงประมาณ nu – rock ,classic rock ซึ่งมันเป็นรสนิยมส่วนตัว ผมกะโจ้ พี่ชายของผม มีรสนิยมคล้ายๆกัน เราจะฟังเฉพาะร๊อค ทั้งที่เป็น คลาสสิค(มักจะเป็นเพลงร๊อคในยุค 70s-90s)ไปยัน ของใหม่ อย่าง ฮาร์ดคอร์ พังค์ หรือ กรั๊นส์
 
เเต่สำหรับวัน อังคาร พุธ ผมจะยกสองวันนี้ ให้กับ ลุงวัน พนักงานชั่วคราวอาวุโส อดีตสมาชิก พรรคคอมมูนิสต์เเห่งประเทศลาว คือ ลุงวัน เนี่ย เเกชอบคาราบาวเป็นพิเศษ ผมก็เลยต้องเอาใจเเกหน่อย ในฐานะที่เเกเป็นพนักงานที่ดี ไม่มีปัญหามากมาย เวลาที่เพลง บัวลอย ดังขึ้นมา ลุงวันก็จะร้องรำทำเพลงตามไปด้วย ก็ถือว่า ครึกครื้น ม่วนซื่น โฮวเเซว ในระดับนึง
 
ปัญหามันมีอยู่ว่า …อย่างที่บอกล่ะครับ ยัย เเคนดี้ เนี่ย เป็นพวกไม่ค่อยจะมีมารยาทเท่าไหร่ วันเเรกที่หล่อนมาทำงานที่นี่ หล่อนถามผมว่า ไอ้สถานีที่ผมฟังอยู่เนี่ย มันคลื่นอะไร ผมก็ตอบไปตามนั้น หล่อนทำหน้าเบ้ เเละถามผมว่า don’t you like 96.1 or 97.5? ผมบอกว่า ผมชอบร๊อคมากกว่า คลื่นที่หล่อนว่ามาน่ะ มันเป็น คลื่นของพวก ฮิป ฮอป อาร์ เเอนด์ บี เเละ เเร๊ป อะไรประมาณนี้ …คราวนี้หล่อนพูดภาษาลาวออกมาเต็มปากเลย "ฮ่วย …เพลงผู้เฒ่า"
 
ฮ่าๆๆๆ ผมเลยกลายเป็นว่า เป็นคนฟังเพลงของคนเเก่ไปเลย ไอ้ตรงนี้ ผมไม่ว่ากันครับ ต่างคนต่างรสนิยม จนกระทั่งผมเดินออกไปสูบบุหรี่ข้างนอก พอเดินกลับเข้ามา ปรากฏว่า ไอ้คลื่นที่ผมกำลังฟัง มันโดนเปลี่ยนไปแล้ว(!!!!!????)
 
ไอ้ตรงนี้เเหละ ที่ผมไม่ให้อภัย ไม่ฟังก็ออกไปข้างนอกครับ นี่มันวิทยุของผม ผมไม่ฟัง ฮิป ฮอป เพราะผมไม่ชอบ เเต่ถ้าใครกำลังฟังอยู่ ผมก็คงจะไม่ไปด่าเขา หรือ อวดวิเศษด้วยการไปเปลี่ยนคลื่นให้เขา เเละ ชี้นำว่า "นี่เเหละ เพลงเเบบที่ทุกๆคนควรฟัง"
 
ผมยังถือว่า ยัยเเคนดี้เป็นเด็กน้อยคนนึง ผมเลยปล่อยๆให้หล่อนฟังของหล่อนไป พอหล่อนกลับบ้านไปแล้ว ผมถึงค่อย tune กลับมาเป็นคลื่นโปรดของผม ไม่อยากจะหักหน้าน่ะครับ
 
เเต่…คราวนี้ มันไม่ใช่เเค่ ครั้งสองครั้งน่ะซิ นี่ปาเข้าไป สามอาทิตย์เเล้ว ที่มีคนมาขัดความสุขเล็กๆน้อยๆของผม จนผมบ่นออกมาให้โจ้ฟัง โจ้เลยเเนะนำว่า "เอางี้ อ้น….ยากอะไร ก็เเค่เปลี่ยนมาเล่น ซีดี เเทน ถ้าคิดจะเปลียนอีก ก็ถือว่า ไม่ใช่เเล้ว คงต้องคุยกัน"
 
ผมเห็นดีเห็นงามด้วย คืนนี้ ก่อนที่จะลงมือทำความสะอาด ผมเลยเลือก เเผ่นของ คณะ foo fighter วง กรั๊นส์ ที่มีอดีตสมาชิกของ คณะ nirvana นาย dave gorl เป็น มือกีต้าร์ ร้องนำ ….ในขณะที่ฟังไปได้สองสามเพลง ….ก็เป็นอย่างที่คาดไว้ ยัยเเคนดี้ บ่นลอยลมมาเเต่ไกลอีก ว่า " โอ้ยยยย you play เพลง ผู้เฒ่า again….เดี๋ยว ข้อยเปลี่ยนช่องดีกั่ว(กว่า)"
 
ฮ่วย (เอามั่ง) ไอ้ อัลบั้มนี้ เพิ่งออกมาไม่นานนี่เเหละ เเละ มันก็เป็นเพลงของพวกวัยรุ่นผิวขาว ไม่ใช่เพลงผู้เฒ่าซะหน่อย ยัยนี่สงสัย จะ ขลุกกับคนดำมากไปหน่อย เลยไม่รู้จัก ….เเละ ถ้ารู้ไม่จริง ก็นะจะอยู่เฉยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ใน กรณีที่ ตัวเองไม่ได้เป็นเจ้าของเครื่องเสียงชุดนี้
 
ผมเลยทนไม่ไหวกับอาการขาดมารยาทของหล่อน …..ผมคงต้องพูดอะไรบางอย่างล่ะ…..
 
ผม….เเคนดี้ ไอ้เพลงที่ชั้นเล่นเนี่ย มันไม่ได้เก่าหรอก
 
เเคนดี้…วาย น๊อท?เดี๋ยวนี้ มีเเต่คนฟัง ฮิป ฮอป
 
ผม…ขอชั้นบอกอะไรยู ซักอย่างนะ ไม่ใช่ว่า ชั้นไม่ชอบฮิปฮอป อาร์ เเอนด์ บี หรือ ไม่ว่าจะเป็น เเร็ป ก็เถอะ ….เพียงเเต่ว่า ชั้น
       อยากฟังเพลงเเบบนี้ของชั้นว่ะ  เอาเป็นว่า ชั้นฟังเเบบนี้ เเละ ไม่ชอบให้ใครมาเปลี่ยน ถ้ายูไม่ชอบ ยูคงต้องออกไปนั่งข้าง
       นอกเเล้วล่ะ นี่คือ ในครัว….เเละ i take control all this section
 
เเคนดี้….(เงียบ มองหน้า เเละ เดินสะบัดตูดไปเลย)
 
ผมไม่อยากพูดอะไรเเบบนี้เลย สาบานได้ ผมเเค่ทนอาการขาดมารยาทเเบบนี้ไม่ได้ ผมอยากให้เค้ารู้อะไรเป็นอะไรบ้าง จริงๆเเล้ว อายุก็ไม่ใช่เด็กน้อย น่าจะเข้าใจมารยาทพื้นๆเเบบนี้ ไม่เห็นต้องให้บอก
 
เรื่องของรสนิยมการฟังเพลง เป็นเรื่องที่ผมไม่อยากจะไปเถียงกับใคร คนเรามันไม่เหมือนกัน ต่างรสนิยม ต่างเลือกเสพ  ผมไม่ว่าหรอก ถ้าคุณชอบอะไรที่เเตกต่างจากผม มันเป็นเรื่องส่วนตัว ขอเเค่อย่าก้าวก่ายกัน ผมเห็นมาเยอะเเล้ว พวกที่ชอบ เมทัล ดูถูกพวกที่ชอบฮิปฮอป พวกที่ชอบเเร็ปฝั่งตะวันตก ก็จะดูถูกพวกเเร๊ปฝั่งอีสโคสต์ พวกที่ฟังเพื่อชีวิตก็จะบอกว่าศิลปินเพลงป๊อปหน้าหล่อเป็นพวกไร้สาระ พวกที่ฟังเเจ๊สก็จะไม่ฟังเพลงเเนวอื่นเลย เพราะมันต่ำเกินกว่ามาตรฐานหู ฯลฯ
 
ทำไมต้องเเบ่งเเยกล่ะครับ? ไอ้เเบ่งมันก็อาจจะพอได้ เเต่ การที่ไปเที่ยวดูถูกรสนิยมของคนอื่นน่ะ มันเป็นเรื่องที่ไม่น่าให้อภัย ทุกๆคนมีเหตุผลในการเสพ มีเเต่คนใจเเคบเท่านั้นที่ไม่ค่อยให้เกียร์ติรสนิยมของผู้อื่น
 
ในฐานะ อดีตนักดนตรีเเก่ๆคนนึง ผมขอบอกว่า ผมฟังได้หมด เเต่จะรัก หรือ ไม่รัก มันอีกเรื่องนึง ผมเเค่ไม่ดูถูก เเค่นี้ก็ดีพอเเล้วล่ะครับ ผมมีเหตุผลที่จะไม่ฟัง ไม่อุดหนุนศิลปินที่ผมไม่นิยมในเรื่องของเพลง หรือ สไตล์ มันเป็นสิทธิ์ส่วนบุคคล เเต่…ไอ้การที่จะไปบังคับให้ใครเขาเป็นเหมือนเรา….ผมไม่ทำเเน่ๆ
 
ถ้าถามผมว่า ดนตรีที่ดี คือ ดนตรีเเบบไหน? ผมก็คงตอบเเบบลุ่นๆ ว่า ดนตรีที่ดี คือ ดนตรีที่ใช้คนเล่น….ผมไม่ชอบดนตรีที่ใช้เทคโนโลยีมากมายนัก ไม่ว่าจะเป็นการใช้ ซีเควนเซอร์ หรือ เอ็มดี ก็ดี….เดี๋ยวนี้ เทคนิคในห้องอัดพัฒนาไปไหนเเล้วก็ไม่รู้ อาจจะมีบ้างที่ต้องใช้ทางลัดในการอัดเสียง เดิมที อาจจะเคยใช้การอัดสด ทุกๆคนเล่นในเวลาเดียวกัน เเต่ด้วยเทคโนโลยี นักดนตรีสามารถอัดเสียงได้เป็นรายบุคคล (วิธีนี้ เค้าเรียกว่า "เจาะ")ต่อมา เทคโนโลยีก็เข้ามามีบทบาทในฐานะของ เสียงสังเคราะห์ที่สามารถเลียนเสียงเครื่องดนตรีอุปรากรณ์ หรือ กลุ่มเครื่องสาย(string)กลุ่มเครื่องเป่า(brass)ถ้าไม่ใช่วง ซิมโฟนี่ย์ ออร์เครสตร้า เราก็ไม่จำเป็นต้องขนยกขบวนนักดนตรีทั้งกลุ่มเข้าไปอัดเสียง เเค่ใช้คีย์บอร์ดสร้างเสียงขึ้นมาเเละอัดเข้าซีเควนเซอร์ มันจะทำงานตามเวลาเเละจังหวะที่เราต้องการ ….
 
ใช้เทคโนโลยีเเต่พอท้วมๆ ก็โอเคล่ะครับ อย่าใช้จนไม่ใช่ดนตรีจากฝีมือมนุษย์….
 
อ้าว ตกลงว่า คุยกันเรื่อง เพลงของคุณ หรือ เพลงของผม เนี่ย? (ฮา)
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

3 Responses to เพลงของคุณ

  1. Jamesssssss says:

    จริงอย่างที่เค้าบอก  มากคน มากความ น่าเหนื่อหน่ายแทนนะพี่
    ………………………….

  2. Eve says:

    ไปดูรูปฉันซะ  จากปาร์ตี้เมื่อคืน  สุดๆ

  3. จันทร์กระจ่างฟ้า says:

     
    เห็นด้วยกับเฮียเรื่องรสนิยม คนเราจะให้เหมือนกันทุกคนได้ไง อรโดนประจำเวลาเปิดเพลงฟัง "ฟังเพลงคนแก่" ไม่ก็ "คนแก่ก็งี้แหละ ฟังเพลงประมาณนี้" เอ้า แก่ก็เรื่องของกูนี่หว่า ไม่ได้ไปแก่บนหัวใครสักหน่อย เฮียว่าจริงป่าว ไม่ฟังวงไฮเปอร์แปลกตรงไหน หรือไม่ชอบเพลงลูกทุ่งผิดเหรอ เหอๆๆ ตกลงสเปซใครครับ😀
     

Leave a Reply

