ยีนส์

สิ่งที่ผมสะสมไปโดยไม่รู้ตัว คือ ยีนส์…..
 
ไม่รู้ตัวจริงๆ รู้เเค่ว่า ถ้ามันสวย ผมก็จะซื้อโดยที่ไม่เกี่ยงราคา
 
อาจจะเป็นปมด้อยในสมัยก่อน ที่ไม่ค่อยจะมีใส่เหมือนกับชาวบ้านเค้า ก็อย่างว่าล่ะครับ ผมมันคนสิ้นไร้ไม้ตอก ต้องทำมาหากินเอาเอง ไอ้ครั้นจะไปขอใคร ผมก็คงจะไม่กล้า เดี๋ยวเค้าด่ามาเสียๆหายๆ เราจะเจ็บใจเอาเปล่าๆปลี้ๆ
 
ไอ้ที่ผมสะสมเป็นจริงเป็นจัง คือ กีต้าร์ เเต่ว่า มันก็ทำได้เเค่ ติ่งๆ หูดๆ เพราะว่า ไอ้กีต้าร์ชนิดที่มันเป็น collection ที่ชาวบ้านเค้าสะสมกัน มันไม่ใช่ถูกๆเลย กีต้าร์ greatch รุ่น neil young ก็ปาเข้าไป สามพันกว่าเหรียญ fender telecaster 1970 ล่อไปซะสองพันเหรียญ ….ห้องนอนของผมเลยเต็มไปด้วย กีต้าร์เกาหลี (ฮา) มีเเค่ เบส fender precision ตัวเดียว ที่เป็น เมด อิน ยูเอสเอ (ตัวนี้ ผมบีบคอซื้อมาจากไอ้โอ๊ค น้องชายของผมเอง เคี๊ยกๆๆๆๆๆๆๆๆๆ)
 
เเต่สำหรับ ยีนส์ ผมเเค่ซื้อใส่ เฉยๆ ไม่ได้มีกะจิตกะใจไปสะสมหรอก จนกระทั่ง ผมได้รื้อ ตู้เสื้อผ้าออกมาดู ผมเลยเพิ่งรู้ว่า ผมก็มีเก็บไว้เยอะนี่หว่า
 
อาจจะเป็นเพราะ ถ้าผมชอบยีนส์ตัวไหน ผมก็จะใส่ตัวนั้น จนเบื่อ หรือ จนซื้อตัวใหม่ ทิ้งยีนส์ตัวเก่าไว้ในตู้เสื้อผ้า นานๆจะหยิบมาใส่ซักที บางที ไปเจอยีนส์ดีๆถูกๆ ก็มักจะซื้อมาเก็บไว้โดยไร้จุดประสงค์ ทั้งๆที่ มีวันอาทิตย์วันเดียวเท่านั้น ที่ผมจะมีโอกาสเเต่งตัวหล่อ
 
นั่นมันเลยเป็นที่มาของกางเกงยีนส์ร่วม 40 ตัว ในตู้เสื้อผ้า
 
ผมจำได้ว่า ยีนส์ตัวเเรกของผม ที่ผมซื้อที่นี่ เป็น ยีนส์ ของ gap เป็น ยีนส์ทรง คาร์เพนเตอร์ ที่มีกระเป๋าอยู่ตรงขา เเละ มีหูอยู่ตรงข้างกระเป๋ากางเกง ส่วนยีนส์ตัวที่สองเเละ สาม เป็น tommy เเละ levi’s ตามลำดับ
 
ไอ้ ทอมมี่ ตัวนั้น เป็นทรง เเบ๊กกี้ ….ประมาณ ฮิป ฮอป จนมาถึงทุกวันนี้ ผมคิดถึงมันทีไร ผมอยากจะร้องไห้ทุกที ….เสียดายตังค์ครับ ผมไปกันไม่ได้เลย กับ กางเกงทรงเเบบนี้ เเต้ ไอ้ ลีไวส์ ค่อยยังชั่วหน่อย
 
มันเป็น levi’s lot ลีไวส์ ล๊อต เคยมีขายในเมืองไทยพักนึง เป็นรุ่นที่ ก๊อปปี้ ลีไวส์ 501 เกือบทุกกระเบียดนิ้ว เพียงต่างกันอีตรงที่ ขามันใหญ่ไปหน่อย ตอนนี้ มันกลายมาเป็น กางเกงสำหรับใส่ทำงานในหน้าหนาวไปแล้ว
 
หลังจากนั้นเป็นต้นมา ผมลองผิดลองถูกมาหลายอย่าง เพราะบางทีติดนิสัยไม่ค่อยชอบลอง ดูขนาด เเล้วก็ซื้อเลย ที่นี่มีข้อดีอยู่ตรงที่ ขนาดมันได้ สำหรับผม ผมเป็นคนตัวสูงมาก เวลาอยู่เมืองไทย เลยหากางเกงที่มีความยาวพอดีตัวได้ลำบาก นอกจาก ไปจับกางเกงเเถวๆสวนฯ เพราะกางเกงที่ห้อยๆอยู่ เหล่านั้น ล้วนมาจากการบริจาคของฝรั่ง โดยผ่านมาทางเขมร เเละ เข้ามาที่ตลาดโรงเกลือ จากนั้น ก็มีซาปั๊วมารับไปขายอีกที
 
จนวันนึง ผมได้มีโอกาสคุยกับน้องสาวคนนึง เค้าเเนะนำเสื้อผ้า ยี่ห้อ arbercrombie ให้ผมรู้จัก จากนั้นเป็นต้นมา ผมก็เริ่มเสาะเเสวงหา ไอ้ อาร์เบอร์ครอมบี้  ยีนส์ มาใส่กะเค้าบ้าง ต้องยอมรับอย่างนึงว่า ผ้าของ อาร์เบอร์ฯ สวยมาก ดูเก่าๆเก๋าๆ ตอนนั้น ผมบ้าขนาดที่ว่า ซื้อมันทุกๆวันอาทิตย์ ทั้งที่มาจาก ร้าน อาร์เบอร์ครอมบี้ เเละ ตาม เอ๊าท์ เล็ท ที่ขายเสื้อผ้ามีตำหนิ โชคดีที่ตอนนั้น อาร์เบอร์ครอมบี้ ยังไม่ย้ายฐานการผลิตไปประเทศอื่น ผมเลยเก็บ เมด อิน ยูเอสเอ ไว้หลายตัวเชียวล่ะ เเจกๆเพื่อนไปบ้าง จนเหลือตัวที่ชอบที่สุด เอาไว้ 3ตัว เป็น boot cut jeans ซะสองตัว อีกตัวนึง เป็น เอวต่ำ ขาม้า หรือ ที่เขาเรียกกันว่า flare
 
อีกยี่ห้อนึงก็คือ AE หรือ อเมริกัน อีเกิ้ล เอาท์ฟิต ผมชอบยีนส์ ของ เอ อี เหมือนกันครับ ทรงสวย ผ้าสวย เเถม ไม่ค่อยเเพง เเละ ผมมักจะเลือก บู๊ทคัท ยีนส์ เสมอ ผมชอบทรงเเบบนี้ ปลายขาจะบานออกนิดนึง ในขณะที่ส่วนบนจะเล็กกว่า เเต่ไม่รัดจนติ้ว เเบบ flare
lucky brand jeans เป็นอีกยี่ห้อนึง ที่ผมชอบ ผ้าสวยดี ส่วน seven jeans ก็ไม่เลว ผมมักจะเลือกผ้าเดนิม สีเข้มๆ เพราะเวลาที่มันเก่าเเล้ว มันจะดูสวยกว่าผ้าขน อีกยี่ห้อนึงก็คือ hollister ที่เป็น ลูกพี่ลูกน้องกับ arbercrombie สองยี่ห้อนี้ สไตล์จะเหมือนๆกัน เเต่ ฮอลลิสเตอร์ จะราคาถูกกว่านิดหน่อย
 
เดี๋ยวนี้ ลีไวส์ เค้าพัฒนาเเล้วครับ เริ่มๆออกยีนส์เเฟชั่นกะเขาบ้าง วันนี้ ผมเพิ่งไปได้มาตัวนึง เป็ยทรง บู๊ทคัท เช่นเคย สนนราคา ประมาณ $33 ไอ้ ลีไวส์ 501 ที่เคยฮิตในบ้านเรา ก็ยังมีขายอยู่ เเต่ผมคงไม่ใส่เเล้วล่ะ เพราะผมรู้สึกว่า ขามันเเคบลงๆ จนผมยัดขา(หมู)ของผมลงไปไม่ได้เเล้ว
 
สำหรับที่เหลือ ก็เป็นยีนส์ที่ผมไม่ได้ติดใจอะไรมากมายนัก เช่น express ,mavi,guess อย่างว่าเเหละ พวกนี้ ผมไปได้มาจาก ร้าน เอ๊าท์ เล็ท บางตัว อย่างเช่น express ก็ดูดี เเต่มันเอวสูงไปหน่อย ผมไม่ค่อยชอบ ไปๆมาๆ เลยกลายเป็น กางเกงใส่ทำงานไปเลย
 
ยีนส์ อดีตกางเกงที่ตัดมาจาก ผ้าใบ เดนิม สำหรับคนงานเหมือง เเละ นาย ลีไวส์ สเตร๊าส์ เป็นคนตัดเย็บมันขึ้นมา กางเกงยีนส์ตัวเเรกของโลก ก็เลย เป็น ยี่ห้อ ลีไวส์….ตอนนั้น คงไม่มีใครรู้หรอกว่า มันจะมากลายเป็นเเฟชั่นที่อมตะ จนถึงทุกวันนี้
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

2 Responses to ยีนส์

  1. Jamesssssss says:

    อ้าวเฮีย  ยีนส์นี่หว่า  ผมก้ชอบน่ะ แต่ไม่ค่อยสนใจยี่ห้อสักเท่าไหร่ 
    รู้แต่ว่ามีเพียบ  ทุกตัวร้อนเป้นขาม้าทั้งนั้น แต่ไม่ถึงกับม้าซะจน รุ่น Led Zapp  หรือ Lynerd Sky นะ
    อันนั้นก็บานเกิน  เออ  เห้นเฮีย อัพ space ก็หมดห่วง  เเสดงว่ายังสบายดีอยู่  โอเค 
    ไปน่ะ บายยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย

  2. ez says:

    I Love Levi\’s Wrangler and you eieiei

Leave a Reply

