citizentship

เมื่อซักไม่นาน ประมาณ หกเดือนก่อน ผมได้ เเอพพลาย อเมริกัน ซิติเซ่น เพื่อผลประโยชน์ในวันข้างหน้า ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสวัสดิการสังคม เเละ อะไรหลายๆอย่าง ผมเริ่มลงมือ กรอกเเบบฟอร์มอย่างระมัดระวัง วัน เดือน ปี ต้องตรง ไม่ว่าเคยเเต่งงาน หรือ เคยหย่า ก้ต้องรู้ว่า เเต่งกันมานานเท่าไหร่ หย่ากันมานานเเค่ไหน จากนั้น จึงเริ่มต้น ส่งเเบบฟอร์มไปทางไปรษณีย์ พร้อมกับ เเนบ มันนี่ ออร์เดอร์ จำนวน 400$…….
 
ไม่นานนัก ผมก็โดนเรียกตัวไป พิมพ์ลายนิ้วมือ ผมจำได้ว่า มันเป็นวันฝนตก ที่ทั้งหนาว เเละ ลมเเรง เเต่ไม่มีปัญหา เราอยู่ในตัวอาคารอยู่เเล้ว กว่าจะเสร็จ ก็ใช้เวลาประมาณ 2ชั่วโมง หลังจากนั้น ผมก็กลับไปทำงานต่อ เพราะรู้ว่า เเม่กำลังรับบทหนัก อยู่คนเดียว
 
จากนั้น ผมก็ได้เเต่ รอ ร้อ รอ เเถมไปไหนก็ไม่ได้ เพราะ กลัวว่า เค้าจะเรียกตัว ว่าจะกลับเมืองไทยก็ไม่ได้อีก จนกระทั่ง เมื่อเดือนที่เเล้ว ผมก็โดนเรียกตัว ……………
 
ครับ การรอคอยสิ้นสุดลงเเล้ว เหลือเพียงเเค่ ผมต้องสัมภาษณ์ให้ผ่าน เพราะเค้าระบุไว้ด้วยว่า จะมีการ"เทสท์ ภาษาอังกฤษ" เอาเเล้วไงล่ะกู ผมนึกในใจ ปรกติเเล้ว ผมพอพูดภาษาอังกฤษได้ เเต่ก็ Broken เต็มที ถนัดเเต่เรื่องไร้สาระ ประมาณว่า เอาไว้คุยกันเฉยๆ เเต่คราวนี้ มันเป็นทางการ ครับ….
 
ผมไปถึง US.Citizentship and immigration services ตอนประมาณ เที่ยงๆ ตรงเวลานัด ก่อนที่จะเข้าไปข้างใน ผมต้องผ่านกระบวนการ การตรวจค้นอาวุธซะก่อน(คล้ายๆก่อนที่เราจะขึ้นเครื่องบิน)ต้องปิดมือถือด้วย จากนั้น เค้าก็ให้ผมไปนั่งรอเรียกตัว
 
อินเตอร์วิวเวอร์ หรือ คนที่สัมภาษณ์ผม เป็น ผู้หญิงครับ (อูวว อาวว) รู้สึกว่า จะดูคล้ายๆ พวก ลาติโน่ มากกว่า เจ้าหล่อน ก็ให้ผมตามไปที่ห้องสัมภาษณ์ เป็นการสัมภาษณ์ ตัวต่อตัว ที่เเรก ผมนึกว่า ผมต้องทำข้อสอบบนกระดาษด้วย เเต่ จริงๆเเล้ว ไม่ต้อง
 
พอมาถึง เจ้าหล่อน ก็ถามชื่อเสียงเรียงนาม เเละ ก็ให้ผมยกมือขวาขึ้น เเละ สาบานว่า ทุกๆอย่างที่ผมกำลังจะพูดออกไป มันคือ ความจริง ผมก็ทำตามอย่าง งงๆ จากนั้น ก็เริ่มสัมภาษณ์ เเละ ผมต้องให้เจ๊เเกดู กรีนคาร์ดก่อน เพื่อยืนยันว่า เป็นตัวจริง
 
พูดกันตรงๆเลยนะ ในเวลานั้น ผมสั่น(ฮา) เพราะ ผมเพิ่งเคยโดนสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษครั้งเเรกในชีวิต ปรกติ ก็ได้เเต่ พูดจาไร้สาระ ตลกโปกฮา ไปวันๆ เเต่คราวนี้ มันดูเคร่งขรึม จริงจัง เเละ ห้ามพลาด
 
เเละที่เเย่ไปกว่านั้น ผมรู้สึกเหมือนกับว่า ผมลืมอะไรๆที่ผมอ่านมาจาก ไกด์บุ๊ค ไปโดยปริยาย ก็มันตื่นเต้นนี่ครับ
 
เอาล่ะ ผมคงต้องพิมพ์เป็นภาษาฝรั่งนิดนึงนะ เผื่อว่า ใครที่คิดจะไปสอบ จะได้จำๆเอาไว้ว่า เค้าถามอะไรบ้าง
 
who is president of america today?ข้อนี้ ง่ายครับ รู้ๆอยู่ว่า มันคือ นาย จอร์จ ดับเบิ้ลยู บุช นั่นเอง
 
how many colors are there on the american ‘s flag? บนธงชาติ อเมริกา มีสามสี คือ เเดง ขาว เเละ น้ำเงิน ผมก็ตอบได้อย่างฉลุยโลด เพราะมันง่าย (ฮา)
้who become president if both the president and vice president die? ชิบหายล่ะซิ ผมจำคำตอบไม่ได้ครับ เค้าถามว่า ใครรักษาการเเทนประธานาธิปดี เเละ รองประธานาธิปดี ถ้าเกิดทั้งคู่ เสือกตาย? คำตอบคือ โฆษกรัฐบาล ครับ ผมอ้ำอึ้งร่วมสองนาที กว่าที่คำตอบจะหลุดออกจากปาก โชคดี ที่นึกออก
,who was the main writer of the declaration of independence? ใครเป็นคนเขียน ประกาศอิสระภาพ ? ผมตอบเเบบเดาๆกึ่งๆจำได้ว่า เป็น โธมัส เจฟเฟอร์สัน เเน่ะ เสือกถูกอีก
อยู่ๆ เจ๊เเก ก็หันมามองหน้าผมเเละถามว่า ทำไม ผมถึงอยากอยู่ที่นี่? เข้าทางเลยครับ ผมตอบราวกับท่องเอาไว้ว่า
 
because ,america is land of freedom and opportunity..and plus there’s good benefit for living..i will live here ‘forever
 
ผมไม่รู้หรอกครับว่า มันถูกหรือ ผิด ผมเเค่เห็นยัยเจ๊ทำสีหน้าพอใจ จากนั้น เเกก็ถามผมว่า ผมเคยเป็น อาชญากรมั้ย? เคยเข้าร่วมกับลัทธิอุบาทว์มั้ย? เคยเข้าร่วมพรรคคอมมูนิสต์มั้ย? เคยติดยาเสพติดมั้ย? ฯลฯ ผมตอบเเค่ never ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ จากนั้น เจ๊เเกก้อให้ผมออกไปรอข้างนอก ซักพัก ก็มี เจ้าหน้าที่ผิวดำหัวฟูเหมือน ดอน คิง เรียกชื่อผม ก่อนที่จะมอบใบนัด เเละ ผลการสอบสัมภาษณ์ให้กับผม เเละ ก็บอกว่า คอนเกรสจูเลชั่น อย่าลืมมาสาบานตัว ในอาทิตย์หน้านะ พ่อหนุ่ม….อ้าว ผมสอบผ่านนี่หว่า
 
ผมเพิ่งไปสาบานตัวมาเมื่อวานนี้เอง เเล้ว ก็ตรงไปที่ทำการไปรษณีย์ เพื่อทำพาสปอตร์ เพราะผมมีเเผนจะไปเมืองไทย ในเดือนหน้า…เเต่ ว่า ..คิวยาวมากๆ ผมเลยต้องกลับก่อน วันนี้ ก็เช่นกัน…เฮ้อๆๆๆ เเล้วจะได้กลับเมืองไทยเมื่อไหร่?
 
ตกลง เป็น ซิติเซ่น มันดีหรือไม่ดีเนี่ย?
 
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

One Response to citizentship

  1. Mask says:

    Congratulate with you na.

Leave a Reply

