imagine

เมื่อบ่ายเเก่ๆ ของวันนี้ นี่เอง ผมกับ บัก Steven หุ้นส่วน ได้ออกไปข้างนอก ไปตัดผม พร้อมกับ ออกไปช้อปปิ้ง ซื้อของเข้าร้านไปด้วยในตัว ปรกติเเล้ว ช่วงเวลาเบรค ผมมักจะงีบหลับอยู่ในร้าน เเล้วก็ตื่นมาทำงานต่อในช่วง 5โมงเย็น …วันนี้ ผมเลยง่วงเหงาหาวนอนเป็นพิเศษ….
 
วิธีเเก้ง่วงอย่างง่ายๆ ของผม ก็คือ เเวะ ร้าน สตาร์บัค หากาเเฟกินซักเเก้วนึง ปรกติ ผมดื่มกาเเฟร้อน เเต่คงเพราะ ไม่มีเวลาละเลียดมากนัก ผมเลย เลือกกาเเฟเย็นดีกว่า หลังจาก ที่ เอ๊กเพรสโซ่เย็น มาวางอยู่ตรงหน้า ผมก็ดื่มมันพร้อมกับ สูบบุหรี่ มาร์ลโบโร่ เมนตอลไปด้วย อย่างสบายอารมณ์ ท่ามกลางบรรยากาศ ขมุกขมัว ฟ้าเริ่มมืด ลมเย็นๆกำลังสบาย โชยเเผ่วมา เป็นสัญญานเริ่มต้นของ ฤดูใบไม้ผลิ….
 
อยู่ๆ ผมก็เเว่วเสียง เปียโน ในทำนองที่คุ้นเคย จาก คอร์ดชุด Cmaj7 ,Fmaj7 พร้อมกับเสียงร้องที่คุ้นหู มาตั้งเเต่เด็กๆ
 
ถ้าจะบอกว่า เพลง Imagine เป็น เพลงเกี่ยวกับ สันติภาพ ที่ดีที่สุดในโลก คงจะไม่ผิดนัก ผมยังจำภาพของ John Lennon .ในตอนนั้นได้ เขา กับ เเกรนด์ เปียโน สีขาว…เเละ บทเพลง ที่ คนอย่าง จอร์จ ดับเบิลยู บุช กับ โอซามา บินลาเดน ไม่มีวันเข้าใจ
 
 Imagine ,there’s no heaven.
Easy,if you try.
No hell below us
Above us only sky…
 
Imagine on the people
Living for today.
 
Imagine there’s no country
it isn’t hard to do
Nothing to kill or die for
And no religion too
 
Imagine all the people
Living ‘s like in peace
 
You may say.,I’m a dreamer
But I’m not the only one
I hope someday,you will join us
And the world will be as one……….
 
ล้ำลึก ในความหมาย กับ ดนตรี เรียบๆง่าย เเละ ความหมายดีๆ เเม้มันจะเป็นเพียงเเค่ "จินตนาการ"
 
ผมเคยมี อัลบั้ม Imagine ที่ปก อัลบั้ม เป็น รูป ใบหน้าของ John Lennon เเละ มี กลุ่มควัน(หรือ ถ้าให้พวกจิตนิยมตีความ คงจะบอกว่า เป็นภาพถ่ายที่ติดรูปวิญญาน)ปรกคลุมอยู่ข้างๆ อัลบั้มนี้ มีเพลงดีๆ เยอะเเยะ เช่น mam ,i don’t wanna be a soldier, jealous guy,mother,(just like)starting ‘s over
 
เเต่คงไม่มีเพลงไหนโดดเด่นเท่า Imagine เพลงนี้ เคยถูกนำมาประกอบภาพยนตร์เื่รื่อง the killing field เเละ หลายๆครั้ง เพลงๆนี้ ก็ถูกนำมาประกอบกับภาพข่าวสงคราม…..
 
อาจจะเป็น เพราะ สาส์น ที่ Lennon ส่งถึงพวกเราทุกคน เป็นได้เเค่จินตนาการเท่านั้น สงครามไม่เคยหมดไปจากโลกใบนี้ เเละ Imagine ก็เป็นได้เเค่ Imagine
 
ทุกวันนี้ เรายังคงเห็น สงครามล้างเผ่าพันธุ์ ที่มีต้นเหตุมาจาก ศาสนา การเเบ่งเเยก เเละ เหยียดหยามเผ่าพันธุ์อื่น ต่างฝ่ายต่างมีความเชื่อว่า ต้องฆ่าฝ่ายตรงข้ามเท่านั้น ถึงจะเป็นวิธีที่สามารถสร้างโลกที่สมบูรณ์เเบบ(ในเเบบที่เขาต้องการ)
 
ผมจำท่อนท้ายสุดของเพลงไม่ได้ จำได้เเค่ ประโยคเดียว….A brotherhood of man….นี่ยิ่งเป็นไปไม่ได้เข้าไปใหญ่ ตอนนี้ เรามีเเค่ คำว่า Gobalization เราอาจจะย่อโลกให้เป็นหนึ่งเดียวในเเง่ของ เทคโนโลยี เเต่ ก็เเปลก ที่เราไม่มี brotherhood หรือ ภราดรภาพ
 
เพลงๆนี้ อาจจะเป็นเเค่เรื่องเหลวไหล สำหรับ มนุษย์ยุคนี้!!!!
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

