The Eagle

ผมรู้สึกกับ The Eagle เหมือนกับที่ผมรู้สึกกับ คาราบาว……
 
ผมปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ก่อนหน้าที่ผมจะกล้าบอกได้ว่า ผม"ฟังมาเยอะ" ผมฟังงานของสองวงนี้ มามากเท่ากับชีวิตนักดนตรีของผมเเต่ไอ้ที่ตลกก็คือ ผมไม่เคยกล้าที่จะยอมรับว่า ผมรักสองวงนี้ เเละสองวงนี้ มีอิทธิพลกับผมมาก ด้วยเหตุผลที่ว่า "มันเชย"
 
ผมเคยเขียนถึง คาราบาว เมื่อนานมาเเล้ว วันนี้ คงเป็๋นทีของ The Eagle พญาอินทรีย์ผู้ยิ่งใหญ่จาก เวสต์โคสท์…..
 
เพลงๆเเรกของ The Eagle ที่ผมรู้จัก คงจะเป็นเพลง I can’t tell you why ตอนนั้น ผมคงยังไม่ถึง 10 ขวบดีนัก (อาจจะก่อนหน้า หรือ หลังจากนั้น จำไม่ได้จริงๆ) ถ้าถามผมในตอนนั้น ผมคงตอบว่า มันเพราะดี ถ้าถามในตอนนี้ ผมคงจะบอกว่า เเม่งโคตรติดหูเลย คือ ฟังยังไงก็จำได้
 
จากนั้น ก็ได้ยินต่อมาเรื่อยๆ ตั้งเเต่ Take it easy,Deperado,One of these night,Heartbreak tonight,The Longrun เเละ ที่ไม่เคยลืม คือ Hotel California
 
Hotel California คงจะเป็นเพลงที่ผมเคยเล่นบนเวทีบ่อยๆ เเละก็เเปลก ที่ผมไม่เคยเบื่อ ทั้งๆที่พวกน้าๆในวงเค้าเบื่อกันชิบหายเเล้ว เเละยิ่งในช่วงที่ทางวงใช้มือกีต้าร์ 2คน ผมยิ่งชอบ ไลน์ประสานในท่อนโซโลปิดท้าย เป็น การโซโลกีต้าร์ที่น่าจดจำอย่างมากในประวัติศาสตร์ Rock’n Roll พอๆกับ ท่อนโซโลของเพลงดีๆอย่าง Stairway to heaven (Led Zepplin) Freebird(Lynerd skynerd) Layla (Derect and the domino )ฯลฯ
 
ต้องให้เครดิต กับ Don Felder นักกีต้าร์ฝีมือดี ที่สร้างเพลงๆนี้ ด้วย คอร์ดชุด Bm,F#,A,E,G,D,Em,F# เเละ สัดส่วนในเเบบ เร๊กเก้
 
จะว่าไปแล้ว ถ้าไม่มี คนอย่าง Jackson Brown ในวันนั้น ก็คงไม่มีThe Eagle ในวันนี้  เขาค้นหา The Eagle เจอ เเถมยังให้เพลง take it easy ที่เขาเเต่งเองเเก่ The Eagle
 
Glen Frey เป็นคนร้องเพลงนี้ เเละ นี่คือ รูปแบบที่เเท้จริงของ country music ในเเบบ เวสโคสท์ ที่มีส่วนผสมของ คันทรี่ ร๊อค เเละ พ๊อพ ในอัตราส่วนที่พอเหมาะ ฟังดูทันสมัยกว่า ดนตรีคันทรี่ ในเเบบ เเนชวิลส์ ที่ยังติดอยู่ในขนบ เดิมๆ
 
The Eagle เล่นกับดนตรีในหลายๆเเบบ บางครั้งก็มีที่หลุดๆไปเล่น blues เช่น เพลง heartbreak tonight หรือ hard rock ในเพลง Life in the fast lane
 
ผมชอบทางเบสของ ทิมโมที่ บี. สมิธ มือเบสของ The Eagle …..หมอนี่ เดิมที เป็นสมาชิกของวง Poco วง จากย่าน เวสโคสท์ เช่นเดียวกัน เขามักจะใช้ คู่ประสาน ในการเดินเบส หรือ ที่เรียกอีกอย่างว่า การพลิกกลับขั้นคู่ (interval)ไม่มีเพลงไหน ที่ผมเเกะผ่านๆ เพราะมักจะมีอะไรลึกซ่อนอยู่เสมอ ถ้าไม่ลูกเล่นดีๆ ก็คงเป็น การประสานของเบสที่กัดกับเมโลดี้ของกีต้าร์ ….เหนือชั้น!!!
 
อย่างเช่น เพลง Witchy woman ที่ฟังดูเหมือนว่า จะเป็น คันทรี่ ร๊อค เเบบเพียวร์ๆ ผมใช้เวลาเเกะเพลงๆนี้ อย่างละเอียด 2 วัน เพราะ ผมเเยกเสียงคู่ประสานไม่ออก มันฟังดูเนียนมากๆ จนเป็นเนื้อเดียวกัน (อยู่ในท่อนอินโทร) ทางเบสเเบบนี้นี่เเหละ ที่ทำให้เพลงล่มกันมาหลายวงเเล้ว ถ้ามือเบสหูไม่ดี ดันไปเล่นคอร์ดเเรก (tonic) ท่าเดียว
 
รูปลักษณ์ของ The Eagle ที่เเท้จริง ผมเพิ่งได้เห็นเมื่อตอนอายุซัก 18 เห็นจะได้ ทีเเรก นึกไปเรื่อยว่า คงเป็นวง เฮฟวี่ เมทัล ทั้งๆที่ฟังเพลงของพวกเขามาตั้งเเต่เด็ก (ฮา) เเหม  ก็ตะก่อนนี้น่ะ มันมี มิวสิค วิดิโอ ให้ดูที่ไหนล่ะ มีเเต่เทป คาสเซ็ท (ผี) ตรา พีค๊อค นี่เเหละ ที่ เเนะนำวงดีๆหลายวงบนโลกนี้ ให้ผมรู้จัก
 
คราวนี้ ผมคงต้องสารภาพตรงๆว่า ผมเชย เอ้ยย ไม่ช่าย ผมหมายความว่า ไม่ว่า เวลาจะผ่านไปนานเเค่ไหน The Eagle ก็ยังคงเป็นประหนึ่งเหมือนครูดนตรี ที่ผมมักจะไม่ค่อยจะให้เกียร์ตินัก ทั้งๆที่ การที่ได้เล่นเพลงดีๆเหล่านั้น เป็นการพัฒนาการเล่นเป็นอย่างดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในวันที่ผมนึกอยากจะเเต่งเพลงของตัวเอง ผมรู้สึกได้เลยว่า อิทธิพลของ The Eagle ทาบทับอยู่บนตัวผมค่อนข้างมาก ผมได้เรียนรู้ว่า นักดนตรี 5คน บนเวที ไม่จำเป็นที่จะต้องเล่นคอร์ดเดียวกันเสมอไป
 
"……ก่อนที่พวกเขาจะเเตกวง เพราะความเครียด เเละ ความบาดหมางที่มีต่อกัน พวกเขารวมตัวกันเข้าสตูดิโอ อีกครั้ง เเละผลที่ออกมา ก็คุ้มค่าเเก่คนฟัง สำหรับ อัลบั้ม The long run"
 
"…..เเละ พวกเขาก็คือ พญาอินทรีย์ ที่บินสูงตลอดกาล"
 
(จาก คอลัมพ์ อมตะอัลบั้มร๊อค นิตยาสาร สีสัน เขียนโดย ทิวา สาระจูทะ)
 
สวัสดี
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

2 Responses to The Eagle

  1. sweet says:

    love you

  2. Kate says:

    P\’Aon,,,Pin รักสองวงนี้ too.  Just bought, 20 yrs คาราบาว-concert and I have collection set of "The Eagle". Drive BMW, but listen to คาราบาว and "The Eagle"….lol lol lol lol

Leave a Reply

