ความตาย

                                                                     1
 เสียงโทรศัพท์ดังขึ้นในช่วงบ่ายเเ่ก่ๆ ของ อาทิตย์ที่เเล้ว
 
"ใช่พี่อ้น รึเปล่าคะ?"
 
"ครับผม ….อ้าว หายไปนานเชียว งานยุ่งเรอะ เรา?"
 
"กลับเมืองไทยมาน่ะ พี่….พอดีคุณยายเสีย"
 
"(อึ้ง) พี่เสียใจด้วยนะ"
 
"หลังจากคุณยายเสียได้ 7 วัน คุณตาก็ตามไป…."
 
"เฮ่ย!!!!? เกิดอะไรขึ้น?"
 
"ทีเเรกก็เห็นคุณตายังดีๆอยู่ เดินเหินได้ปรกติ เเต่ พอเสร็จงานศพ คุณตาก็ตามคุณยายไปเลย มีคนบอกว่า สงสัยสองคนนี้รักกันมาก"
 
เราคุยกันอีกซักเเป๊ปนึง น้องเค้าก็ขอตัวกลับไปทำงาน…..ผมนึกถึงบางสิ่งบางอย่างที่น้องเค้าพูดเอาไว้
 
เท่าที่ผมรู้ น้องสาวคนนี้ มีเเค่ คุณตา คุณยาย เเละ พี่สาวอีกคน กับหลาน….การจากไปของเสาหลักของครอบครัว ย่อมไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะทำใจรับสภาพนี้…..ชีวิตมักจะมีอะไรยากๆ ประเดประดังเข้ามาในเวลาเดียวกัน
 
ผมคงทำได้อย่างมากเเค่เอาใจช่วย…..
 
                                                                   2
 
ไม่มีใครหนีสัจจะธรรมข้อนี้พ้น ใดๆไร้ยืนยง เราไม่สามารถปฎิเสธความตายได้ ต่อให้หนีไปสุดหล้าฟ้าเขียวก็เถอะ คนเรา มีอายุขัย วันไหนวันนึง….มันก็จะเป็นทีของเรา ไม่ช้าก็เร็ว
 
ฟังดูเหมือนกับว่า ผมปลงตก….เปล่าเลย ผมกลัวตาย กลัวที่สุด สำหรับ ณ เวลานี้ มันคงจะเร็วเกินไป ผมมีอะไรที่ยังทำไม่ได้เป้าอีกเยอะ เเละ ที่ได้เเค่ฝันเเต่ยังไม่ลงมือทำ ก็ยังมีอีกพะเรอเกวียน การตายก่อนวัยอันควร เป็นสิ่งที่โหดร้ายที่สุดที่เกิดขึ้นกับมนุษย์คนนึง
 
ผมเคยเฉียดตายหลายๆครั้ง เเต่ก็รอดมาได้ ส่วนใหญ่มาจากพฤติกรรมห่ามๆในสมัยวัยรุ่น ถ้าไม่อุบัติเหตุ ก็ เป็นเพราะมีเรื่องมีราวยิ่งช่วงที่เรียนหนังสืออยู่ ผมยิ่งเฉียดเข้าไปใกล้ความตายมากกว่าปรกติ เหตุเพราะ อยากให้เพื่อนๆยอมรับนับถือ
 
พอโตๆขึ้น ผมมานั่งทบทวนดู ผมรู้สึกว่า ถ้าวันนั้น ผมพลาดถูกใครซักคนเเทงตาย วันนี้ ผมจะพลาดอะไรไปบ้าง? มันคงน่าเสียดายมากเลย ถ้าเกิดมาทั้งที ใช้ชีวิตไม่คุ้ม
 
                                                                     3
ผมไม่ค่อยชอบไปงานศพนัก คงเหมือนกับใครหลายๆคน  ผมไม่ได้กลัวผีหรอก เเค่ ไม่ชอบบรรยากาศเเบบนั้น มันอึมครึม ปนรันทด บอกไม่ถูก
 
บางคน เป็นเอามาก ขนาดที่ว่า ไม่ยอมกินของว่างในงานศพ ประมาณว่า กลัวรับเคราะห์ไปด้วย เเหม คนมันจะตาย ต่อให้ไม่เเตะอาหารงานศพ มันก็ตายอยู่ดีล่ะน่า
 
โชคลาง อยู่คู่กับคนไทย ลางสังหรณ์ก็เช่นกัน บางที เราอาจจะเคยได้กลิ่นธูป หรือ กลิ่นศพ หลังจากที่เรากลับมาจากงานศพ เเละเรามักจะทึกทักเอาว่า นี่เป็นการบอกลาสู่สัมปรายภพ ของวิญญาน
 
เเต่ดันไม่นึกถึง ตอนที่ เเทบจะจุ่มหน้า่ลงไปในโลง เวลาที่สัปปเหร่อเปิดโลงให้ดูเป็นครั้งสุดท้าย ทีงี้ คิดไม่ได้ว่า กลิ่มมันฉุนติดจมูกเเค่ไหน
 
                                                                        4
สิ่งที่ตามมาหลังความตาย คือความเศร้า ไม่ว่า ไอ้คนๆนั้นมันจะเลวเเค่ไหน เเต่เชื่อเถอะ ต้องมีคนเศร้าเพราะมัน อย่างน้อยก็พ่อเเม่ ของมันล่ะ
 
หลายครั้ง ที่คนดีๆจากไปจากชีวิตของผม เช่น พี่บิ๊ก มือกีต้าร์ที่ร่วมงานกับผม ในช่วงที่ผมเเละทางวงกำลังฟอร์มสดเต็มที่
 
ใครจะไปรู้มาก่อนว่า เนื้องอกในสมอง ที่พัฒนาเป็นเนื้อร้ายในภายหลัง จะคร่าพี่บิ๊ก ไปก่อนวันอันควร ถ้าพี่บิ๊กยังอยู่ เเกคงจะอายุประมาณ 40 เห็นจะได้
 
พี่บิ๊ก เป็นคนที่มี คุณูปการ กับ ชีวิตของผมคนนึง เเกสอนผมตั้งเเต่ การใช้ชิวิต ไปยันการปรับซาวน์ด บนเวที จริงๆเเล้ว เเกไม่ได้นั่ง lecture ผมเป็นจริงเป็นจัง เเบบครูสอนนักเรียนหรอกนะ เราเเค่คุยกัน เเกไม่ติติงผมเป็นจริงเป็นจัง เหมือนกับที่เเกเคยพูดเตือนสตินักดนตรีรุ่นน้องคนนึงว่า "ไอ้ที่เราทำอยู่ เค้าเรียกว่า เล่นดนตรี…ไม่มีใครเค้าเรียกว่า เอาจริงดนตรี หรือ จริงจังดนตรี…ดังนั้น การเล่นดนตรีที่ดี คือ เล่นให้สนุก สมกับที่เรา "เล่น" กับมันเถอะนะ"
 
ผมไม่เคยลืม ภาพ ผู้ชายร่างผอม หน้าเซียว ที่มักจะใส่เสื้อเชิ๊ตลายสก๊อต กางเกงลีไวส์ 501 เเละ รองเท้า คอนเวิร์ส ออลสตาร์ คนนี้…เเม้ พี่บิ๊ก ไม่มีมาดของร๊อคสตาร์ เเต่ พี่บิ๊ก มียิ่งกว่า…นั่นก็คือ ความเป็นนักดนตรีด้วยจิตวิญญานของคนดนตรีอย่างเเท้จริง ที่ไม่ใช่การสร้างภาพ
 
มีคนซื้อ กีต้าร์ เฟนเดอร์ สตาร์โตรเเคสเตอร์ ตัวเก่งของพี่บิ๊ก ไปในราคา 12,000 บาท เเละ ผมได้ยินข่าวลือมาว่า เค้าได้ยินเสียงของมันในยามดึกทั้งๆที่มันอยู่ในกล่อง!!!!???
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

4 Responses to ความตาย

  1. Kate says:

    P\’Aon,,I\’m feeling better kaa…Thank you. Pin

  2. niga says:

    nice…………………………..นะค่ะ
    วันนี้อ่านแล้วต้องคิด……….เพิ่ม…………ห่วงเพิ่ม………….ใส่ใจเพิ่ม
    กะคนที่อยู่รอบข้างเรา…………………………………………………เศร้านะค่ะ
    วันนี้ไม่ได้ขายของค่ะ เลยเข้ามานั่งเล่น กะ ว่าจะเจอคุณ………… แต่ก็ไม่เจอ……
    …………………………………………………………………………………………………………………. บาย ค่ะ

  3. sweet says:

    ชีวิต ก็งี้แหล่ะ  เอาอะไรมาก… ว่างๆ ก็ไปวัด นั่งสมาธิ..  เผื่ออะไรๆ จะได้สงบขึ้น อิอิ
     
    หวาน

  4. Jamesssssss says:

    เรื่องจริง ป่าวเนี่ย   อืมเหมือนเคยเจอเลย   เสียงกีต้าร์ เล่นเอง
    ความจริง  มันก็น่ากลัวน่ะพี่   ไปล่ะ บาย

Leave a Reply

