a dishwasher

 Dishwasher หรือ คนล้างจาน คนสำคัญคนนึง ของร้านอาหาร ที่ต้องรับบทหนัก(อึ้ง!!)ตลอดกาล…..
 
ผมได้ยินบ่อยๆ นะ หลายๆคนถามผมว่า "ทำยังไง ถึงจะได้ไปล้างจานที่อเมริกา?ได้ข่าวว่าเงินดีนี่ ใช่มั้ย?"เเหม อันนี้ ผมก็ตอบไม่ได้น่ะครับ มันก็เเล้วเเต่ว่า ท่านประพฤติตัวยังไง อย่าลืมนะครับว่า ท่านต้องอยู่ห่างบ้าน ท่านซึมเศร้าเหงา เเถมงานหนัก(อย่างเหี้-)ก็มีหลายๆท่าน ที่กลายเป็นผีพนัน(เพราะ เหงา ไม่มีอะไรทำ) ไปๆมาๆ เเทนที่จะทำเงินกลับบ้าน ท่านกลับกลายเป็น ต้องหนีหนี้กลับบ้านไป
 
ขอนอกเรื่องซักนิดนึง เกี่ยวกับเเหล่งอบายมุข ประเภท การพนัน …หาได้ไม่ยากครับ ตามร้านอาหารไทยบางร้านเนี่ย เปิดเป็นบ่อนกันเลย ในช่วงหลังเลิกงาน เเทงกันหน้าดำหน้าเเดง เเทงได้ เเทงเสีย กันเป็นที่สนุกสนาน ทั้ง ไพ่ ไฮโลว์ กุ้ง ไก่ น้ำเต้า ปู ปลา ฯลฯ เเถม ช่วงฤดูฟุตบอล ก็ยังมีการเปิดรับเเทง (บางร้านเนี่ย เจ้าของร้าน เป็นโต๊ะบอลซะเอง พนักงานบางคนต้องทำงานใช้หนี้ด้วยซ้ำ)ยังไม่นับหวยนานาชนิด ที่เปิดขายตามร้าน โกรเซอรี่ ไทย หรือ ลาว
 
ถ้าพูดกันเเบบไม่เข้าใครออกใคร ไม่ว่า ท่านจะทำงานในตำเเหน่งไหน ลงว่า ท่านถูกผีพนันสิง ต่อให้ท่านเป็นเจ้าของร้านอาหารทั่วเมือง ท่านก็หมดตูดอยู่ดีนั่นเเหละ ว่ะฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ
 
เมื่อนานมาเเล้ว ตอนที่ผมอายุซัก 19 ขวบ ผมได้มีโอกาสไปทำงานในร้าน fastfood ที่มีชื่อเสียงคับโลก นั่นก็คือ KFC  ตอนนั้น ยังใช้ชื่อเต็มอยู่เลย (kentucky fried chicken) ยังไม่ได้เป็นชื่อย่อเหมือนทุกวันนี้ ตำเเหน่งของผมก้คือ busboy เเละ ใน 1 สัปดาห์ ผมต้องถูกหมุนเวียนมาเป็น dishwasher เเละ ผู้ช่วย dishwasher อย่างละ 1 วัน ส่วนวันที่เหลือ ผมต้องทำหน้าที่เก็บโต๊ะ เช็ดโต๊ะ เท่านั้น….ไม่รู้ว่า โชคดี หรือ ซวย ผมเสือกได้ลงประจำที่สาขาที่ busy เกือบๆที่สุด นั่นก็คือ สาขา มาบุญครอง เซ็นเตอร์
 
ผมไม่รู้ว่า วันๆนึง เรารับลุกค้ากี่คน เเต่ที่รู้ๆ …ภายใน 8 ชั่วโมง ทำงาน ผมเเทบไม่ได้พักเลย!!!! เพราะต้องเซฟรายจ่ายนี่เเหละครับ ฟาสท์ฟู้ดบ้านเราเลยไม่ได้ใช้ภาชนะโฟม เเบบที่ใช้เเล้วทิ้ง เหมือนในอเมริกา คนล้างจาน ก็ล้างกันเข้าไปจนมือหงิก
 
บางครั้ง dishwasher ต้องทำความสะอาดบ่อดักไขมันด้วย ไอ้ตัวนี้เเหละ ที่โสโครกที่สุด มันเป็นลักษณะคล้ายๆ ขี้ลอยน้ำ(ไม่ได้มุกครับ เรื่องจริง)เเต่อาจจะไม่เป็นสีเหลือง ทั้งเหม็นเน่า เเถม ถ้าคุณล้างเนื้อล้างตัวไม่สะอาดพอ รับรองได้ว่า คุณจะคันคะเยอไปอีกนาน (แหวะ)
 
ผมล่ะเกลียดจริงๆ ในวันที่ผมต้องเข้าเวรล้างจาน ถึงว่า ผมทนทำงานที่นั่นได้เเค่ 2 เดือน อีกทั้ง สาเหตุที่มาจาก เงินเดือนที่น้อยนิด เเถม ไม่ค่อยจะตรงเวลานัก มันก็เลยทำให้ผมเบื่อ และ ลาออก กลับไปเรียนหนังสือต่อ (เเต่ ก็ลงท้ายเเบบไม่สวย คือ ไม่จบ ฮ่าๆๆๆ)
 
เเละ ณ วันนี้ ผมกลับมายืนอย่างสง่า หลังเครื่องล้างจานอีกเเล้ว  อย่าเข้าใจผิดครับ อีตาอ้น ยังคงเป็น เชฟ มือทอง(เค)คนเดิมเพียงเเต่ว่า ในเเต่ละปี MR Dishwasher ของเรา ซึ่ง คือ บัก โจ้ พี่ชายของผมเอง ต้องกลับไปรับไอดิน กลิ่นฝน ที่บ้านเกิด เป็นเวลาอย่างน้อย 3 อาทิตย์ เป็นการพักร้อนไปในตัว นั่นเเหละ ผมก็เลยจำต้องกลับมาสวมตำเเหน่งนี้ อย่างเต็มภาคภูมิอีกครั้ง
 
งานล้างจาน ในร้าน servise restuarant มันเเตกต่างกับ fastfood ครับ จานมันจะไม่มาในเวลาเดียวกัน มันจะมีช่วงว่าง ในช่วงว่างๆ ผมก็จะทำหน้าที่เป็น kitchen hand ด้วย ไปในตัว หั่น ผัก หั่น หญ้า ไปตามประสา  ถ้าว่างจริงๆ ก็ ออกไปเเรดคุยกับพวกพนักงานด้านนอก ไม่ก็ ออกไปสูบบุหรี่ ทอดอาลัย เอ้ย ทอดอารมณ์ อยู่หลังร้าน
 
เเต่ ไอ้ที่เหมือนกัน ก็คือ สุขภาพผิวหนัง โดนทำลายครับ ไม่ว่า ที่นี่ หรือ เมืองไทย ไม่ต่างกันเลย ในเเง่ของการโดนกัดกร่อนด้วยสารเคมีนานาชนิด เเต่ ไอ้ที่เเย่กว่า ก็คือ ที่นี่ (อเมริกา) ไม่ใช่เมืองร้อนชื้นเเบบบ้านเรา ดังนั้น มือของ dishwasher ที่นี่ มักจะกลายเป็น กระดาษทราย เบอร์ 0 กันทุกคน
 
ไอ้ที่ทรมารกว่านั้น ถ้าท่านเสือกมาทำงานในตำเเหน่งนี้ ในช่วงหน้าหนาว นั่นเเหละครับ ท่านจะได้รู้ว่า นรกมีจริง มือของท่านจะบวม เเดง เเห้ง เป็นตุ่ม หรือ ผื่น บางทีจะมีตุ่มหัวเเข็งๆ เกิดขึ้นตามมือยันข้อศอก นั่นคือ สัญญานของ ผิวเเห้ง ครับ หลังจากนั้นไม่นาน มันก็จะเริ่มอักเสบบวมเเดง เเละ จะกลายเป็น ผิวไหม้ ในเวลาต่อมา เเถม มีเลือดซึมออกมาจากร่องผิวหนังให้เห็นอีก
 
ผมเห็นจะๆ เลยครับ ผมเเค่กำมือเฉยๆนี่เเหละ ปรกติ เวลาที่เรากำมือ ผิวหนังบนมือก็จะตึงตามไปด้วยใช่มั้ยครับ? พอผิวหนังตึงขึ้น มันก็จะค่อยๆปริ เเละ ค่อยๆเเยกออกมา จะมีเลือดค่อยซึมออกมา ปวดเเสบ ปวดร้อนมากๆ
 
จากคนที่ไม่เคยเเม้เเต่จะเเตะโลชั่น ทุกวันนี้ กลายเป็นว่า ผมต้องทาโลชั่น วันละ 2 ครั้ง เป็นอย่างน้อย ไม่งั้น ไม่ไหวครับ ผิวมันเเตก เเสบมากๆ มองดูมือทีไร ผมก็มักจะนึกถึง ผืนนาในหน้าเเล้ง ที่เเตกระเเหงไปทั้งผืน ยังไง ยังงั้น
 
จริงๆเเล้ว มันก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรนักหรอกครับ ว่าไปแล้ว งานล้างจานสบายซะด้วยซ้ำ ถ้าเรามองข้ามตรงเรื่องสุขภาพผิว วันๆ ก็เเค่ล้างจาน หั่นผัก ไม่ต้องรีบ cook อาหาร ตาลีตาเหลือก กลัวลูกค้าด่า ไม่ต้องรับผิดชอบมากมายนัก ว่าไปแล้ว ผมก็ชอบนะ เเต่มันก็อาจจะมีหลงๆหลุดๆ บ้าง เนี่ย ผมทำจานเเตกไปแล้ว 3 ใบ เเต่ ไม่เ็ป็นไรหรอก ร้านเราเอง ว่ะฮ่าๆๆๆๆๆ
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

One Response to a dishwasher

  1. niga says:

    หวัดดีค่ะ ………… nice  จำได้ป่าวลืมเพื่อนคนนี้ยังค่ะ
     
    คิดถึงอยากคุยด้วยเข้ามาไม่เจอเลยแว่ะทักทายค่ะ ………. (ขยันเขียนนะเรา)
     
    เป็นไงบ้างค่ะขายดีป่าว…………ขอให้นายขายดิบขายดีนะค่ะ……….รวยๆๆ แล้วแบ่งเพื่อนอย่างเราด้วยนะ
     
    ขอบคุณล่วงหน้านะค่ะ…………….อิอิอิ    ไปละค่ะบาย
     
     

Leave a Reply

