ไปทะเล

ไม่มีทะเลที่ไหน สวยเท่าบ้านเรา   ……..ขอยืนยัน
 
ไม่เเค่นั้น ชายหาดบ้านเรา ยังมีสาธารณูปโภคพร้อมมูล ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม ห้องน้ำ ร้านเสื้อผ้า ผับ บาร์ เผลอๆ มีซ่อง ด้วย ฮ่าๆๆๆๆ
 
ส้มตำริมทะเล อร่อยเกือบทุกเจ้า อาจจะเป็นเพราะ ปูดองของเค้า ที่ไม่ค่อยจะเค็มนัก อาจจะดูเสียอารมณ์ไปบ้าง เวลาเห็นไก่ย่างริมทะเล เเทนที่จะอยู่บนรถเข็นขายส้มตำหน้าปั๊ม
 
ในบรรดาชายหาดที่ผมเคยสัมผัสมา ไม่มีที่ไหนเด็ดเท่า อ่าวมะนาว จ. ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นสถานตากอากาศในอารักษ์ของกองทัพอากาศ ผมเคยไปที่นั่นมา 2 ครั้ง ครั้งเเรกผมไปในฐานะ นักดนตรีที่ถูกจ้างไปเล่นในงานชุมนุมของชาวชมรมผู้ขับขี่ มอร์เตอร์ไซค์ BMW ชาวชมรมนี้ รวยโคตรๆ ไม่ใช่เเค่จ้างวง เเร้งเเก่ อย่างพวกผม เค้าจ้าง พี่หรั่ง ร๊อคเครสตร้า มาด้วย วันนั้น มันส์มากๆ ทั้งเมา ทั้งมันส์ เเต่ในวันถัดไป มันส์กว่าเยอะ บังเอิญว่า พี่ชายของ พี่ต่อ มือคีย์บอร์ด ดันถูกย้ายไปประจำที่ อ่าวมะนาว เเกเลยจัดทัวร์เกาะเล็ก เกาะน้อยเเถวๆนั้น สวยครับ สวยจริงๆ ค่าเช่าเรือก็ถูก เพราะ เป็นเรือของลูกน้องพี่ต้น เอง
 
อีกครั้งนึง เมื่อเร็วๆนี้เอง ประมาณ 2 ปีก่อน ผมไปเที่ยวหัวหินกับเพื่อนๆ เเละ ก็เลยไปแวะที่อ่าวมะนาว ครั้งนั้น ไม่ค่อยสนุกเท่าไหร่ เเต่ก็ยังโอเคอีตรงของกิน  ที่อ่าวมะนาว จะมีของขึ้นหน้าขึ้นตา ก็คือ เเจงร้อน หรือ ห่อหมกเผา นั่นเอง ผมล่อคนเดียว 5 ไม้ เเกล้ม ฮันเดรด ไพเพอร์ ลมทะเลพริ้วเเผ่ว เเถมมี เด็ก นศ. ม.เกษตรฯมารับน้องอยู่ใกล้ๆ อืม…ไม่เลว
 
ทะเลที่อื่นก็สวยนะครับ ระยอง ก็ไม่เลว ชลบุรี ก็โอเค (ยกเว้น บางเเสน)เพชรบุรี ก็ใช้ได้ ไอ้ที่ผมไม่เคยไป คือ ทะเลเเถบอันดามัน อยากไปมากๆ ภูเก็ต พังงา อะไรประมาณนี้ เเต่ ไม่มีเวลาไป
 
แต่โดยจริงๆเเล้ว ทะเลเมืองไทยดูจะรกๆ กว่าชาวบ้านเขา ผมเคยได้มีโอกาสไปเกร่เเถวๆ สุดชายฝั่งตะวันออกของ อเมริกาที่เป็น มหาสมุทร เเอตเเลนติค  ณ.เมือง Myrtle beach ผมพยายามมองหาร้านอาหารริมหาด ปรากฎว่า ไม่มีเลย มีเเต่ตึกโรงเเรม ส่วน ร้านค้า ถูกจับเเยกเอาไว้ที่อื่น ไม่ปะปนกับที่พัก ผมเดาว่า เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย อาจจะไม่ใช่ สาธารณูปโภคครบครันเเบบชายหาดบ้านเรา เเต่ก็ดูสะอาดตาดีครับ
 
สำหรับ ชายทะเลที่ผมไปบ่อยที่สุด ก็คงเป็น เมืองพัทยา ก็มันไปง่าย มาง่ายนี่ครับ ผมเคยมีที่ประจำอยู่เเถวๆ หาดจอมเทียน ไปจนสุดหาด เลยป้าย "สุดเขตพัทยา" ไปซักนิด ติดๆ กับ ร้าน ลุงไหว ตรงนั้น มี บังกาโลว์กึ่งรีสอร์ทอยู่เเห่งนึง (ปัจจุบันปิดบริการไปแล้ว) ชื่อว่า Aqua marina ราคาห้องถูกเเสนถูก ตก 700 บาท ต่อ คืน (ราคาที่ผมไปพักครั้งเเรก 500 บาทด้วยซ้ำ)ตัวบังกาโลว์ ทำด้วยไม้จาก ติดเเอร์ทุกห้อง ตั้งอยู่บนบ่อบัว ด้านหน้ามองเห็นทะเล ตอนเย็นๆ จะมีป้าคนนึง เเบกถาด ห่อหมกปลาเก๋า มาวางเเถวๆหน้าบังกาโลว์ ราคาห่อละ 10 บาท ซื้อ 100 บาท กินกันจนอ้วก
 
ที่เค้าปิดกิจการไป ก็เพราะ บ้านๆไม้จาก มันไม่ทนทานนัก ประกอบกับทุกๆหลังตั้งอยู่บนน้ำ มันก็เลยทำให้ผุพังไปตามสภาพ เเหม ทำจากไม้จาก เสาทำจากต้นตาล อายุมันจะนานเเค่ไหนเชียวเเต่ละครั้งที่ผมไปที่นั่น ผมจะเห็นเรือนล่มจมลงน้ำทีละหลังๆ สงสัยว่า เจ้าของคงไม่อยากจะ ซ่อมบำรุงอีกต่อไป เลย ปิดเจ๊งไปซะ
 
สิ่งที่คู่กันกับการไปทะเล ก็คือ เหล้า เเละ กีต้าร์ ทั้งเมา ทั้งเล่นกีต้าร์ ร้องเพลงกันยันเช้า เเล้วค่อยย่อยๆกันสลบไสล พอตื่นมา ก็ล้างคอด้วยกาเเฟ ก่อนที่จะลงมือตั้งวงกันต่อ….มีความสุขจริงๆ
 
เมาว้อยยยยยยย!!!!!!!เเค่นี้เเหละ เเค่คิดถึง วันเก่าๆ น่ะครับ
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

One Response to ไปทะเล

  1. Kate says:

    P\’Aon,,agree with you….ไม่มีทะเลที่ไหน สวยเท่าบ้านเรา…
    I\’ve been to ภูเก็ต and Krabi, very pretty. Everytime I go back home, I always go to ทะเล.
    Beach in SF is so cold…Seafood is so bad, Unlike our seafood. Hungry……….

Leave a Reply

