happy birthday

ผมเป็นผู้ชายวันจันทร์ เกิดตอนเช้ามืดของวันจันทร์ที่ 25 มค. เมื่อ 36 ปีก่อน…
 
เเม่บอกว่า วันที่ผมคลอด พ่อขายรถได้คันนึง เเกดีใจ รีบมาบอกเเม่ว่า "คุณรู้มั้ย? วันนี้ ผมขายรถได้คันนึง ลูกคนนี้ นำโชคให้เราจริงๆ" ตอนนั้น พ่อเป็น เซลส์ขายรถ ซีตรอง จนผมเริ่มรู้ความ พ่อก็กลายเป็น ผจก.ฝ่ายขาย ไปเเล้ว
 
ผมมาได้ยินเรื่องราววันที่ผมเกิดจากปากเเม่ เมื่อเร็วๆนี้เอง เเละ มาสรุปให้ภายหลังว่า  ผมไม่ใช่ตัวนำโชค (ฮา)ครั้งนั่น มันเเค่เรื่องฟลุ๊ค
 
ผมไม่ค่อยได้จัดปาร์ตี้วันเกิดบ่อยครั้งนัก ตอนเด็กๆอาจจะบ่อย เพราะไม่ได้จัดเอง พ่อ เเม่จัดให้ เเต่ ดูๆไป มันจะเหมือนปาร์ตี้ของผู้ใหญ่ซะมากกว่า ประมาณ หาเรื่องกินเหล้า
 
ยิ่งตอนหลังๆ ที่ผมจำเป็นต้องย้ายไปจากบ้านเก่า ผมยิ่งห่างไกลปาร์ตี้วันเกิดเข้าไปทุกที อาจจะมีพิเศษบ้าง เช่น เเม่ส่งของขวัญ หรือ ตังค์ มาให้  มีอยู่ครั้งนึง ในช่วงที่ผมยังอยู่ใน บ้านพักอาจารย์กับลุง เเละ ป้าสะใภ้ เเม่ส่งตังค์มาให้เนื่องในวันเกิด และป้าเป็นคนเอาตังค์มาให้ผม
 
"เอ้า ๆรับไป ห้าร้อยบาท" ผมดีใจ ตาลุกเลย 500 บาท สำหรับ เด็กอายุ 14 เมื่อซัก 20 กว่าปีก่อน มันก็ไม่น้อยเชียวล่ะ
"อย่าเอาไปซื้อของไร้สาระล่ะ เอาไว้ใช้ไป โรงเรียนด้วย" อ้าววว ? ทำไมเอามาปนกันล่ะ ค่าขนม ก็ส่วนค่าขนมดิ
 
ไอ้ที่มันตลก ก็คือ เเม่มาเล่าให้ผมฟังทีหลังว่า ส่งไปให้ $100!!??? สมัยนั้น $1 = 25 บาท เเสดงว่า จริงๆเเล้ว เเม่ให้ผมมา 2,500 บาท เเล้ว อีก 2,000 บาท มันหายไปไหน(ฟะ)?
 
พอไม่ได้จัดวันเกิดบ่อยๆเข้า ผมก็เลยกลายเป็น เฉยๆ กับวันเกิด ไม่คิดจะจัด ไม่คิดจะทำอะไรให้ตัวเอง รู้เเค่ว่า เเก่กว่าเดิมปีนึง สมัยเป็นวัยรุ่น ผมจะไม่รู้สึกอะไรกับอายุที่มากขึ้น เเต่ตอนนี้เริ่มสนเเล้ว (ฮา)
 
ผมเลยไม่เคยโกรธ ถ้าใครลืมวันเกิดของผม ก็มันเเค่วันธรรมดา ไม่ใช่วันเกิดของบุคคลสำคัญที่ไหนนี่ ใช่มั้ย? ยิ่งถ้าเป็นของขวัญวันเกิดนะ ผมไม่ได้รับมาเป็นสิบๆปีเเล้ว
 
มีอยู่ปีนึง ผมนึกครึ้มๆในใจ จัดงานวันเกิดเล็กๆ หลังจากลงจากเวที ที่ร้าน old town แถวๆเเยกสุทธิสาร ผมไม่ได้บอกอะไรกับใครมากมายนัก บอกเเค่ พี่หนึ่ง นักร้องนำ เเละ พี่ต่อ มือคีย์บอร์ด สำหรับที่เหลือ ผมไม่ได้บอก เพราะเค้าไม่กินเหล้า เเละ บางคนต้องรีบกลับบ้าน ไม่อยากจะบังคับให้เค้าต้องอยู่ร่วมน่ะ
 
พอดี วันนั้น พี่หนึ่ง ได้รับมอบหมายจากทางเจ้าของร้าน ให้เช็คบิล (ไล่)นักร้องหญิง ที่ร้องให้กับทางวง เเกอยู่กินเบียร์กับผมเเละพี่ต่อซักพัก ก่อนที่จะส่งมอบงาน….
 
"เฮ้ย พอดี กูรีบน่ะ มึงสองคนช่วยอะไรกูหน่อยดิ"
"อะไรวะ?" พี่ต่อถาม….พี่หนึ่งถอนหายใจนิดนึง
"พี่เบิ้มดิ เเกบอกว่า เเกไม่เอานักร้องคนนี้ เเกบอกว่า เเต่งตัวเหมือนเเม่ลูกอ่อน น่ะ !#$%^&&**(()))*^%$#@@" ก็ว่ากันไป
"โห พี่ ผมไม่ชอบทำอะไรเเบบนั้นเลยว่ะ" ผมบ่น เเหม ก็มันเป็นวันเกิดนะ
"เอาเหอะน่า เดี๋ยวกูไปก่อน" อ้าววว   …ว่าเเล้วก็คว้ากุญเเจรถ เดินจ้ำอ้าวออกไป
 
ผมไม่รู้จะบรรยายสีหน้าของ เจ๊เเต นักร้องสาวคนนั้นยังไง ทีเเรก เเกไปหยิบมะม่วงน้ำปลาหวานในรถมาให้ผมกับพี่ต่อเเท้ๆ หลังจากที่รู้ว่า วันนั้นเป็นวันเกิดของผม เเละ ผมจำประโยคที่เเกทิ้งท้ายเอาไว้ ว่า 
 
"ไปบอกพี่เบิ้มด้วยนะ ว่าจะให้เจ๊ร้องเพลง หรือ เต้นจ้ำบ๊ะ?" เเล้วเจ๊เเต ก็ขอตัวไปห้องน้ำ เเละ จากไป เเบบไม่ร่ำลา นี่ยังดีนะ ที่เเกอวยพรผมไปแล้ว (ฮา)
 
จากนั้นเป็นต้นมา ผมก็เริ่มลืมๆวันเกิด อาจจะเป็นสาเหตุจากเรื่องเงิน ไม่ก็เหนื่อย จนกระทั่งมาทำงานที่นี่  ผมก็ยิ่งขี้เกียจจัดเข้าไปใหญ่ เพราะงานมันหนักกว่าเดิม ถ้ามีเวลา ผมอยากจะพักผ่อนมากกว่า เเต่ก็มีอยู่ปีนึง ที่เเม่จัดให้ มันก็เป็นปาร์ตี้ธรรมดาๆ ในหมู่ญาติมิตร ผมจำได้ว่า ผมเมาหลับไปบนโซฟา พอตื่นมา ก็ไม่เห็นใครซักคน
 
ตะกี้นี้เอง ลูกน้ำ เพิ่งเข้ามาอวยพรวันเกิดให้ผม….
 
"พ่อจ๋า  happy birthday นะ"
"อืมๆ ขอบใจลูก.." คว้าหัวเหน่งมาหอมทีนึง ลูกน้ำนิ่งไปแป๊ปนึง ก่อนที่จะบอกผมว่า….
"พ่อ ว่างๆพาหนูไปดัดฟันนะ เห็นเค้าบอกว่า ผ่อนได้นี่ เต็มที่ไม่เกิน $2,000"
ฮ่วย เเทนที่ จะให้ของขวัญเรา ดันมาให้เราจ่ายซะนี่ ลูกน้ำ นะ ลูกน้ำ
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

6 Responses to happy birthday

  1. ManyPloy says:

    ลุง -*- ไมได้เข้ามานานเลย หายตัวไป หุหุ มีเรื่องราวนิดหน่อย ไงเดวหนูส่งซีดีไปให้นะลุง

  2. dream says:

    ได้จังหวะเข้ามาวันเกิดเฮียพอดีเลยอะวันนี้ อิอิ
    สุขสันต์วันเกิด ที่ทำให้พี่เราแก่ลงอีกปีนะ ขอให้ได้ในสิ่งที่หวัง
    ค้นพบความฝันที่เฝ้ารอ แล้วก็ได้ในสิ่งที่ต้องการนะฮะเฮีย
    เค้าว่าคนเกิดวันจันทร์จะหน้าตาดี อิอิ ( เค้าก็เหมือนกัน เอิ๊กๆๆๆๆ)
    เดินต่อไปให้ถึงฝันล่ะ เป็นกำลังใจให้นะพ่อคู้ณณณณณณ จุ๊บ!!!55555555

  3. 25HOURS says:

     
    HBD. นะเฮีย ขอให้เฮียมีความสุขมาก ๆ ยิ่ง ๆ ขึ้นไปอีก อรอวยพรอะไรใครไม่ค่อยเป็น
    เพราะโดยส่วนตัว อรก็ไม่เคยจัดงานวันเกิดเหมือนกัน แล้วจะรู้สึกประดักประเดิดเวลาเพื่อนชวนไปงานปาร์ตี้วันเกิด
    เกิดอาการวางตัวไม่ถูก อึดอัด หายใจขัด พาลจะไม่สบาย ฮ่าๆๆๆ ว่าไปโน่นเลย
     
    ไงก็ตาม เฮียก็ยังเป็นพี่ชายอรอยู่ดี
     
    มีความสุขมาก ๆ ครับเฮีย
     

  4. Kate says:

    P\’Aon,,,สุขสันต์วันเกิด na kaa ….Pin😉

  5. Ms. Kay says:

    Happy  birth  day  ka

  6. pongpat says:

    ขอบคุณสำหรับ ทุกๆคำอวยพรครับ ขอให้ย้อนกลับไปหาทุกๆคน คนละ 10 เท่า สาธุ

Leave a Reply

