พ่อ

ถ้าสังเกตุดูให้ดี จะเห็นได้ว่า เรามีเพลงเกี่ยวกับ แม่ ในความหมายดีๆ เป็นร้อยเป็นพันเพลง เเต่ กลับมีเพลงเกี่ยวกับ พ่อ เเค่เพียงหยิบมือ ???
 
เพลงเกี่ยวกับพ่อ ในความหมายดีๆ ที่ผมเคยฟัง มีอยู่ไม่กี่เพลง เท่าที่จำได้ คงเป็นเพลง "พ่อ" ของ พี่ปั่น ไพบูลย์เกียร์ติ เขียวเเก้ว ผมเคยฟังเพลงนี้ สมัยที่เริ่มเป็นวัยรุ่น….
 
ก่อนนอน ฉันยังวัยอ่อน เคียงหมอนพ่อนอนกล่อมขวัญ
 
ได้ฟังนิทาน หัวใจเริงสำราญ อยู่ทุกวันเรื่อยมา……
 
นี่คือ เพลงเกี่ยวกับ พ่อ ในความหมายดีๆ เพลงเดียวที่ผมเคยฟัง !!!!
 
อาจจะมีอีกเพลง เเต่ ผมจำชื่อไม่ได้ เเต่ดูเหมือนว่า เพลงๆนี้ จะสื่อความหมายถึง ในหลวงฯ ซะมากกว่า
 
ผมเเทบจะหาเพลงไทย ที่เกี่ยวกับ พ่อ ไม่เจอ ถ้า เป็นเพลงฝรั่ง ยิ่งไปกันใหญ่
 
ไม่ว่าจะเป็น father of mine ของ everclear ที่เกี่ยวกับ พ่อขี้เหล้า ที่ชอบข่มเหงลูก ,cats in the craddle ของ Cats Steven ที่เกี่ยวกับ พ่อที่ทำเเต่งาน ไม่สนใจลูก จนวันนึง ลูกก็ปฎิบัติกับพ่อ ด้วยวิธีเดียวกัน
 
ที่ร้ายที่สุด คงจะเป็น Another brick in the wall ของ Pinkfloyds วง progressive rock จาก ฝั่งอังกฤษ ที่มี มือเบส /นักร้องนำ เเละ ผู้นำวง ที่ชื่อ Roger Water….
 
Roger Water สูญเสียพ่อ ไปในสงครามโลกครั้งที่ 2 ใน วัน ดีเดย์ ยุทธการยกพลขึ้นบก ที่ หาด นอร์มังดี ประเทศ ฝรั่งเศส เเละ ใน อัลบั้ม the wall เขาเเต่งเพลงทุกๆเพลง จนดูเหมือนเป็น อัลบั้มส่วนตัวของเขาซะมากกว่า
 
ถ้าฟังไม่ผิด ฟังดูเหมือนว่า เขาจะร้องเพลงทุกๆเพลง ในอัลบั้มนี้ ด้วยความเคียดเเค้น มากกว่า ถวิลหา……
 
Daddy’s wondering across the ocean
 
Leaving is just a memory
 
A step child in familly’s album
 
Daddy ,what eles did you leave for me?
 
DADDY!!!  WHAT DID YOU LEAVE BEHIDE FOR ME???!!!
 
ท่อนสุดท้าย ฟังดู เจ็บปวด จากการสูญเสีย เเละ ตลอดเวลา รู้สึกเหมือนว่า ตัวเขาถูกทอดทิ้ง โดยไม่สามารถจะเรียกร้องอะไรกลับมาได้เลย
 
หลายๆ ครั้ง คำว่า "พ่อ" มีความหมายเท่ากับ คำว่า "เผด็จการ" สำหรับคนบางคน หรือ เพศชายถูกสร้างมา เพื่อ กดขี่?
 
สำหรับผม….มันก้คงไม่เเย่ขนาดนั้นหรอก ผมมาคิดดูดีๆ ผมเลยเดาเอาว่า ถ้าเราจะให้คำนิยาม กับ คำว่า "พ่อ" เราก็ควรที่จะให้คำนิยามกับ คำว่า "ผู้ชาย" ด้วย
 
บางครั้ง เรา(ผู้ชาย) ก็ อาจจะมองไม่เห็นตัวตนของเรา ในตอนที่เราเป็นเด็ก เราอาจจะรู้สึกว่า โดนบีบบังคับจากพ่อ เเละ เรามักจะคิดไปไกลๆว่า วันนึง เราจะไม่ใช่ พ่อเเบบที่เราไม่ชอบ
 
ผมนึกถึง การ์ตูน โดราเอม่อน ตอนนึง ตอนที่ โนบิตะ นั่งไทม์ เเมชชีน ไปยังโลกอนาคต เพราะสาเหตุที่ โนบิสุเกะ ลูกชายจอมเกเร(จากโลกอนาคต) ได้หนี โนบิตะ(ในโลกอนาคต) เพื่อมาฟ้อง โนบิตะ(ในโลกปัจจุบัน) เเละ ก่อนหน้านั้น ตัวโนบิตะเองก็กำลังผิดหวังกับของขวัญ ที่ได้จาก พ่อ….เขาเลยอยากจะไปดูว่า เขาเป็นพ่อแบบไหน
 
เเต่ผลที่ออกมา ก็ คือ ตัวของโนบิตะเอง ก็ไม่ได้ต่างอะไรกับ พ่อ ของเขาเลย ทั้งเมา เเละ งี่เง่า บ้าอำนาจ ….
 
ผมมานั่งสำรวจการกระทำของตัวเอง…หลายๆครั้ง ผมเองยังหลงๆลืมๆ ความสัมพันธ์ใกล้ตัว ที่ผมควรจะมีให้ลูก  นึกถึงเวลาที่ตัวเองต้องอดตาหลับ ขับตานอน เพื่อฟังปัญหาของเพื่อนคนนึง ที่กำลังเมา เเละ อกหัก เเต่…ผมกลับไม่มีเเม้เเต่เวลาจะหอมเเก้มลูก ก่อนที่จะไปทำงาน หรือ ห่มผ้าให้ลูก ใน คืนที่อากาศหนาวจัด..
 
ธรรมชาติ ของ ผู้ชาย เเละ อัตตา ของ ผู้ชาย (ego) มักจะเป็นตัวทำลายความสัมพันธ์เสมอ เราอาจจะเข้าใจผิดว่า "พ่อ" คือ บุคคลที่เเตะต้องไม่ได้ เเละ ลดตัวลงมาไม่ได้  อย่าเเปลกใจเลย ที่เราเห็น พ่อ เเบบนี้ เกลื่อนเมือง
 
พ่อ ที่ดี มีอยู่ในโลกนี้ ครับ ผมไม่ได้มองโลกในเเง่ร้ายขนาดนั้น เเต่เป็น เพราะ กำเเพงในใจที่ทำให้ ผู้ชาย ไม่สามารถลุเเก่อัตตาของตนเอง ลดตัวลงมาหาลูก เหมือนกับ the wall ของ Roger Water นั่นเเหละ
 
90% รักลูก  อีก 10% รักตัวเอง
 
70% ไม่ฟังเสียงลูก 30% ให้ความเป็นธรรมเเก่ลูก
 
อัตราส่วนนี้ ทำให้ พ่อ ต่างจาก เเม่ ….ไม่ว่า คนที่เป็น เเม่ จะมีพื้นเพอย่างไร กำพร้า หรือ มาจากครอบครัวที่มีปัญหา เเต่ ก็เเปลกที่ เเม่ ทุกๆคน มีสัญชาตญานของความเป็นเเม่
 
สงสัยว่า ค่านิยมเก่าๆ ทำให้ พ่อ ห่างจากลูกออกไปทุกที…….
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

One Response to พ่อ

  1. Ms. Kay says:

     อยากรู้จริง บอล นะมีดีตรงไหน  นาตาลี (ฟ้า) ถึงได้หลงรัก

Leave a Reply

