เรามาร้องเพลงกัน

                                                1
ผมอยู่กับเพลงมาเกือบๆทั้งชีวิต ทั้งฟัง เเละเล่นดนตรี อย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย ไม่ว่า จะมีเสียงปรบมือกลับมาหรือไม่ show must go on ผมไม่เเคร์ ผมเเคร์ อยู่เรื่องเดียวเท่านั้น คือ การร้องเพลง
 
ครั้งเเรกที่ผมเล่นดนตรี ในนามของนักดนตรีอาชีพ ผมเริ่มเล่นโฟลค์ (คำว่าfolk music ในเเบบเราๆ หมายถึง ดนตรีที่บรรเลงด้วย กีต้าร์โปร่ง เเละ ใช้เเค่นักดนตรี 2-3 คน เเต่จริงๆเเล้ว มันคือ ดนตรีพื้นบ้าน)อยู่เเถวๆ หลัง มหาวิทยาลัย เกริก ย่าน รามอินทรา เล่นตั้งเเต่ เที่ยง ถึง บ่ายสอง เเละ ต่อรอบค่ำ ตั้งเเต่ 1 ทุ่ม ถึง 4 ทุ่มกว่าๆ นับว่า เป็นงานที่หนักพอสมควร
 
คงเป็นครั้งเดียวในชีวิต ที่ผมได้เล่นดนตรีกล่อมนักศึกษาในช่วงอาหารกลางวัน รู้สึกประดัก ประเดิด พอสมควร เเต่ละคนนั่งกินอาหารจานเดียว เเละ ไม่มีใครนั่งนาน กินเสร็จก็ต้องรีบไปเรียน ที่ตลกกว่านั้น ไม่มีใครอยากฟังเสียงร้องเสียงร้องของผมเลย ….ยังกะควายโดนเชือด
 
ผมเล่นดนตรีที่นั่น ได้เดือนนึง จนถึงวันเงินเดือนออก เเละ ผมก็ลาออก ผมกลัวว่า ผมจะใช้เงินที่เค้าให้มาไม่หมด   1 เดือน ผมทำเงินได้ 200 บาท!!!!!?????
 
                                                         2
ผมร้องเพลงไม่เป็น ยิ่งเมื่อก่อน ผมยิ่งร้องได้เเย่กว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ผมไม่เคยอยากให้ปากของตัวเองไปจ่อที่ไมค์โครโฟนเลย ทุกๆครั้ง ที่ผมจำเป็นต้องร้องอะไรออกไป ผมจะรู้สึก ไม่มั่นใจ เคยมีที่หยุดร้องไปกลางเพลงก็มี เพราะดันเกิดอาการเขินในตัวตนขึ้นมา หรือ ไม่ก็สุดเหลือที่จะละอาย    ….เพื่อนๆในวง ด่ากันตรึม
 
ผมจะคิดเสมอว่า ผมเป็นคนเสียงต่ำ เเละ ใหญ่ มันมีปัญหามาก สำหรับการร้องเพลง เเละ ต้องเลือกเพลงร้อง ลืมเพลง Rock ไปได้เลย มันเหมาะกับคนที่มีเสียงเเบบ high tennor มากกว่า
 
จริงๆเเล้ว ของเเบบนี้ มันฝึกกันได้ ผมเคยได้ยินเรื่องของการฝึกร้องเพลงมาจาก พวกร้องประกวด เช่น หายใจด้วยกระบังลม (ไม่ใช่ ใช้ช่วงอก หายใจ) หรือ ฝึกร้องเพลงในห้องน้ำ เเบบ ป้าเบิร์ด ธงชัย 
 
เเต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมก็รู้สึกด้วยว่า ผมไม่จำเป็นต้องทำ มันเป็นหน้าที่ของนักร้องนำ เเละ คนอื่นๆที่ร้องได้ดีกว่า เเค่เล่นเเบบเอาตัวรอดไปวันๆได้ ก็ถือว่าหรูเเล้ว
 
                                               3
หลายๆครั้ง ผมมักจะโดนนักร้องนำ กระเเนะ กระเเหน หาว่าผมกินเเรง ไม่ยอมร้องเพลง โธ่ๆๆ ถ้ามันออกมาดี ผมก็อยากจะร้องล่ะนะ ลองนึกสภาพดู  เเขกกำลังสนุกสนาน ร้องเพลงคลอ โยกหัวตามอย่างเมามันส์ เเต่…อยู่ๆ ก็มีเสียงร้องใหญ่ เเหบ ห้าว ขึ้นมาขัดจังหวะ เเทนที่ลูกค้าจะมีอารมณ์ร่วมตามไปด้วย เลยกลายเป็นเซ็ง  เช็คบิลโลด
 
ครั้งนึง ผมโมโห นักร้องนำ เเบบ สุดๆ เหตุเกิดจาก วันนึง ในขณะที่เรากำลังจะพัก 10 นาที บังเอิญว่า วันนั้น มีเพื่อน ที่เป็นมือเบสของอีกวง มาร่วมเเจม เเละ บังเอิญว่า พี่ชายของผม ดันเพิ่งกลับมาจากอเมริกา เเละ มันก็มาหาผม ผมเลยคุยติดลมไปหน่อย โดยไม่ทันดูว่า เพื่อนๆในวงค่อยๆ ย่องขึ้นบนเวที โดยที่หนีบมือเบส เพื่อนเรา ขึ้นไปด้วย…เเถมดันเล่นเพลงที่ผมร้องอีก พอเสียง เคาะเปียโน ดังขึ้น ผมก็เเบบ ‘อ้าว เอากูเข้าเเล้วไง’ เเต่ก็ต้องรีบตาลีตาเเหก ขึ้นไปบนเวที ในมาดของนักร้องนำ (ไม่ฮา !!!)ผมยืนเก้ๆ กังๆ ร้องเพลงจนจบ
 
ผมจำได้ว่า ผมเห็นชายหญิงคู่นึง กำลังจะจับจองโต๊ะนั่ง เเละ สองคนนั่น ก็มองขึ้นมาบนเวที จากนั้น ก็ปรึกษากันซักเเป๊ปนึง ก่อนที่จะเดินออกไป จากลานเบียร์สดเเห่งนั้น  ….คงทนฟังเสียงของผมไม่ไหว น่ะ
 
                                                     4
เท่าที่จำความได้ ผมร้องเพลงทั้งหมด เเค่ 7 เพลง ทั้งชีวิต ถือว่า โคตรจะน้อย สำหรับนักดนตรีคนนึง เเละ ทุกๆเพลง จะเป็นเพลงที่ไม่ค่อยจะมีใครสนใจเสียงร้องมากมายนัก ได้เเก่….
 
1 Tusta Time (Eric Clapton)
2 Cocaine      (Eric Clapton)
3 Wonderful Tonight (Eric Clapton)
4 Achy Breaky heart (Billy Ray Cyrus)
5 Wonderful life (Black)
6 high (Lighthouse familly)
7ปราสาททราย (สุรสีห์ อิทธิกุล)
 
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เพลง ปราสาททราย ….ผมเกลียดขี้หน้าตัวเองทุกที เวลาร้องเพลงๆนี้ ทีเเรก ผมไม่ได้สมัครใจจะร้องมันหรอก เหตุมันเกิดจาก ทางร้าน ต้องการให้เราเล่นเพลงไทยกันบ้าง เราก็เลยหาเพลงไทยดีๆ มาเล่นกัน ประมาณ ดิ โอฬาร โพรเจ็ค ,ออโต้บาน รวมไปถึง เพลงของ สุรสีห์ อิทธิกุล ด้วย ….ทีเเรก ทางวง ให้พี่บิ๊กเป็นคนร้อง เเต่พอมาตอนหลัง พี่บิ๊กบอกว่า ไม่ไหว เพราะเสียงมันต่ำเกินมาตรฐานเเก บังเอิญว่า ไอ้คนเสียงต่ำ ก็มีผมเพียงคนเดียว
 
สัดส่วนของเพลงมันขัดกับการเล่นเบสอย่างมาก ผมต้องกังวลกับการร้อง เเละ เล่นในเวลาเดียวกัน เชื่อมั้ย? หลุดเกือบทุกวัน
 
ที่ฮาสุด ผมได้รับเชิญไปงานเเต่งงานของญาติๆของคนในวง ใครก็ไม่รู้ ผลักผมขึ้นไปร้องเพลงกับทางวงที่เค้าจ้างมา เเละ ผมร้องเพลงไทยได้เเค่เพลงเดียว คือ ปราสาททราย…..ผมร้องเพลง ปราสาททราย ให้เจ้าบ่าวเจ้าสาว ครับ…..คู่บ่าวสาว มองหน้าผมตาปริบๆ ประมาณว่า ตกลงมึงจะมาอวยพร หรือ มาเเช่งให้กูเลิกกันเนี่ย?
 
                                                5
หลังจากที่ผม ได้อำลาวงการไปแล้ว ผมก็ร้องเพลงอยู่บ้าง ร้องคนเดียวในห้องนี่เเหละครับ ผมอาจจะคิดไปเองก็ได้ว่า เสียงของผม ดีขึ้นกว่าเดิมนิดนึง เเต่ มันก็สายไปแล้วล่ะ showtime is over ฮ่าๆๆๆๆๆๆ ตอนนี้ ก็ร้องเอง ฟังเอง ก็เเล้วกัน
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

One Response to เรามาร้องเพลงกัน

  1. Kate says:

    P\’Aon, ปราสาททราย is my favorite song. You just need to sing only this song to me…Pin lol lol lol
    I hope to hear this song from you someday….

Leave a Reply

