ฝัน

 "ท่ามกลางความเงียบงัน ความฝันยังคงกึกก้อง กัมปนาท"
 
(จาก หนังสือ "สารคดี")
 
คำว่า ฝัน อาจจะเเบ่งไปได้ 2 อย่าง คือ ใฝ่ฝัน เเละ หลับฝัน …..ผมเคยฝันร้ายเเบบที่ทำให้ผมรู้สึกว่า ชีวิตของผมไม่ปลอดภัยอยู่ ครั้งนึง ตอนประมาณอายุ 18 ….ผมฝันเห็นพระภิกษุชรารูปนึง กำลังนั่งอยู่ตรงหน้าผม คล้ายๆกับว่า กำลังนั่งทางใน จู่ๆท่านก็ลืมตาขึ้นมา เเละบอกผมว่า "โยมจะต้องตายภายใน 10 วัน ข้างหน้า" เเละ ผมก็สะดุ้งตื่น…..เสียงของท่านยังคงก้องอยู่ในหู ช่วงนั้น ผมใช้ชีวิตเเบบหวาดระเเวงเอามากๆ กลัวไปหมด …จนพ้น 10 วันอันตรายไปแล้ว ผมก็ยังไม่เห็นว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นกับผมเลย  เเละ ก็ยังอยู่มาจนป่านนี้
 
อาจจะเป็นเพราะ ยังไม่โตพอ ผมเลยงมงายกับเรื่องบ้าๆนั่นอยู่ระยะนึง จนนานๆเข้า ผมก็ลืมมันไป
 
ฝันดี ฝันร้าย มันเป็นเเค่มโนภาพ ในยามหลับ ที่เเน่ๆ มันทำให้หลับไม่สนิท ทุกครั้ง ที่ผมตื่นขึ้นมาจากฝัน ผมมักจะรู้สึกเพลียๆ เหมือนร่างกายขาดน้ำ ผมอาจจะฝันบ่อยๆในตอนเด็กๆ เเต่พอโตขึ้น ผมกลับรู้สึกว่า หลับสนิทกว่าเดิม คงเป็นเพราะนอนน้อยลง ก็อาจจะเป็นไปได้
 
หลับฝัน ไม่มีอะไรน่าจดจำมากนัก ไม่เหมือนกับ ใฝ่ฝัน
 
ความใฝ่ฝัน เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการปลุกเร้าตัวเองให้กระตือรือล้น คนๆนึง มีฝันนับไม่ถ้วน ฝันตอนเด็ก เเตกต่างกับความฝันในตอนโต ในเเง่ของรูปธรรม ตอนเด็กๆ เด็กผู้ชายก็มักจะหนีไม่พ้นความฝัน อยากที่จะเป็น ทหาร ตำรวจ หมอ ส่วนเด็กผู้หญิง ก็อาจจะคล้ายๆกัน เเต่ บวก พยาบาลไปด้วย พอโตๆขึ้น เราก็จะเริ่มเเสวงหา ค้นหาความเป็นตัวตน บางคนก็ค้นเจอ….เเต่บางคน จนตายก็ยังหาตัวตนไม่เจอ
 
ผมมีความฝันหรูๆกับเค้าเหมือนกัน อาจจะไม่เริ่ดหรูอลังการณ์มากมายนัก ….คงเพราะ ผมเป็นคนกลางคืน มาหนึ่งทศวรรษเต็มๆ ความฝันของผม มันก็ยังคงห้อยต่องเเต่งอยู่กับเวลากลางคืน ผมฝันอยากจะเป็นเจ้าของ คลับ เล็กๆ ซักเเห่งนึง ที่ตกเเต่งด้วยไม้ prob ของร้าน ต้องเป็นของเก่า(เเต่ไม่ใช่ พวก วัตถุโบราณ เครื่องลายครามนะ) อาจจะเป็น ใบปิดโฆษณาเก่าๆ งาน เปเปอร์มาเช่ เก่าๆ ของเล่นเก่าๆ มีมุมสำหรับกาเเฟสด เเละ บาร์ cocktail อยู่ใกล้ๆกัน มีดนตรีหลากหลายชนิด ตั้งเเต่ folk music เเท้ๆ fusion jazz ,blues,rock โดยที่ผมจะเล่นด้วยในบางวัน ร้านไม่ต้องใหญ่มหึมา เอาเเค่ 60 seat ก้น่าจะพอ (ประมาณ ตึกเเถว 3 คูหา) ดนตรข้น เหล้าเข้ม เเบบนี้ รับรอง ไม่มีพวกนักเลงมาเที่ยวเเน่ๆ (เพราะ พวกนี้ ถ้าไม่ไป แด๊นซ์ ก็ คงไปนั่งฟังเพลงเพื่อชีวิต)ผมคงอยู่กับมันได้ อย่างไม่รู้เบื่อ ….อาจจะเป็นเพราะ ความเป็นนักดนตรี ยังคงเข้มอยู่ในเส้นเลือด มันก็เลยทำให้ผมไม่เคยคิดไปไกลกว่านี้ ไอ้ประมาณว่า ฝันอยากจะมี อัลบั้มเป็นของตัวเอง ผมอาจจะไม่บังอาจ ขนาดนั้น   มันเกินตัว เเละ หน้าตา
 
หลายๆคน ไปถึงฝั่งฝัน หลายๆคน ตกม้าตาย ตั่งเเต่ยังไม่ทันเริ่ม เเต่ ยังไง มันก็ดีกว่า ไม่คิด ไม่ฝันล่ะน่า ฝันๆไปเถอะ เอาไว้ ปลอบประโลมใจตัวเอง เวลาที่เราท้อ  ไม่มีฝัน มันก็เหมือนไม่มีกำลังใจ คนเรา มีล้มเหลวบ้าง เป็นเรื่องธรรมดา ความล้มเหลวฆ่าเราไม่ได้ เเต่ความท้อเเท้ ฆ่าเราได้ เชื่อผมเต๊อะ
 
ใครฝันอะไรบอกผมบ้างสิ มันมีความสุขดีนะ เวลาที่เราเล่าถึงสิ่งที่เราฝัน ….อย่างน้อย เราก็ยังได้จับต้องมันในความฝันล่ะน่า
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

2 Responses to ฝัน

  1. Ms. Kay says:

    ฝันอยากมีร้านหนังสือเล็กๆ  (หนังสือทุกประเภท) แล้วก็ ฝันอยากมีเงินเยอะๆ จะได้เดินทางเที่ยว ในที่อยากจะเที่ยว

  2. Kate says:

    P\’Aon,,Pin will be at your คลับ every night….(you need to be there too) lol lol lol lol
    I don\’t really know what is my dream…

Leave a Reply

