หนาว

ผมเป็นคนชอบหน้าหนาว ชอบอยู่หนาวๆ และ ชอบเสื้อหนาว มันเลยพลอยทำให้ผมชอบ snow กับ icy rain ไปด้วย ไอ้ icy rain เนี่ย อาจจะไม่ค่อยดีในบางครั้ง เพราะมันมักจะมาพร้อมกับ อุบัติเหตุ เเละ บางครั้ง มันก็ทำให้ไฟดับโดยทางอ้อม เกิดจาก การที่ เม็ดฝนน้ำเเข็งไปสะสมตามง่ามกิ่งไม้ เเละ ขยายตัวเรื่อยๆ จนกิ่งไม้ทนน้ำหนักไม่ไหว เเละ หล่นลงมาบนเสาไฟ หรือ สายไฟ เท่านั้นเเหละ เป็น อำมพาต กันครึ่งเมือง
 
ไอ้ เมืองที่ผมอยู่ ก็ดันไม่ยัดสายไฟลงดินเหมือนชาวบ้านเค้าซะที เวลามี warning เกี่ยวกับ tornado หรือ icy rain ผมก็ได้เเต่ใจ ตุ๋มๆ ต่อมๆ
 
ที่นี่ หนาวจริงๆ สำหรับผม เเค่นี้มันก็หนาวบัลลัยไส้ เเล้ว ถ้าอุณหภูมิลงต่ำสุดจริงๆ ก็จะอยู่ที่ 14 F
ลองคิดดูเล่น ว่า จุด Freezing point ของ สเกล ฟาเรนต์ไฮน์ อยู่ที่ 32F เเล้ว มันจะเป็นเท่าไหร่ ของ องศา เซลเซียส?
 
ในวันเเรกที่ผมมาเหยียบที่นี่ ผมใส่เเค่ เเจ๊กเก๊ตบางๆตัวเดียว ที่ไอ้ป๋อ เพื่อนสนิทของผม ให้มา
ก้าวเเรกที่ผมเหยียบอเมริกา ที่ ดีทรอยด์ เกือบทำเอาผมเเข็งตาย ทั้งๆที่ หน้าหนาวมันจบลงไปแล้วสำหรับปีนั้น มันเป็นช่วงปลายเดือน เมษา ของปี 2001 ซึ่งกลิ่นไอสงกรานต์ เเละ ความร้อนยังไม่ทันจางหายไปจากตัวผม เเต่ผมกลับต้องมาเจอความเย็นยะเยือกของอากาศ ลมเเรงๆที่พัดมาจากขั้วโลกเหนือ ทำเอาผมเเทบก้าวขาไม่ออก ผมโผล่ออกมาจากสนามบิน เพื่อออกไปสูบบุหรี่  เเละ บุหรี่มวนนั้น ก็เป็นบุหรี่มวนที่ผมใช้เวลาสูบได้เร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ขี้ยาของตัวเอง ไม่ไหวครับ ขืนชักช้า พอดีเเข็งตาย
 
พออยู่ไป อยู่มา ผมกลับชิน ผมปรับตัวได้ง่ายกับอากาศหนาวๆ เเม้ว่าจะเป็นช่วงที่หนาวมากๆก็เถอะ บางที ผมออกไปยืนสูบบุหรี่หลังร้าน โดยใส่เเค่เสื้อยืดบางๆตัวเดียว ท่ามกลางอุณหภูมิติดลบ ก็มันชินน่ะครับ ผมออกจะชอบด้วยซ้ำที่ได้มาอยู่ในที่ๆมีฤดูหนาวที่ยาวนาน เเบบนี้
 
เมื่อก่อน เมืองไทยก็หนาวไม่ใช่เล่น ตอนผมเป็นเด็ก ผมจะชอบช่วงเวลาในฤดูหนาวเป็นพิเศษ เพราะมันหมายถึง เทศกาล งานเฉลิมฉลอง กำลังจะมา ตั้งเเต่ ลอยกระทง ยัน ปีใหม่ ชอบมาจนโตน่ะเเหละครับ เเต่ พอโตๆขึ้น ผมกลับรู้สึกว่า ฤดูหนาวมันสั้นลงๆทุกที ล่าสุด เมื่อ 2 ปีก่อน ผมได้มีโอกาสกลับเมืองไทย ในช่วงฤดูหนาว ปรากฏว่า ผมกลับไม่รู้สึกรู้สาอะไรกับอากาศเลย รู้สึกร้อนๆ ด้วยซ้ำ พอออกไปเที่ยวตามต่างจังหวัดกับเพื่อนๆ พวกมันบ่นว่าหนาว เเต่ ผมกลับเฉยๆ ใส่เสื้อยืดตัวเดียวด้วยซ้ำ
 
ช่วงที่ผมเป็นวัยรุ่น ยัน ทำงาน ผมจะรู้สึกดีๆ กับหน้าหนาวเสมอ โดยเฉพาะช่วงที่ เป็นนักดนตรี ในช่วงนั้น เป็นช่วงที่คนออกเที่ยว ทุกๆร้านจะคึกคัก นักดนตรีก็พลอยคึกคัก กินเหล้าเเก้หนาวกันเป็นที่สนุกสนาน อากาศกำลังสบายนี่ครับ ไม่ร้อน ไม่เหนอะหนะ ยุงก็ไม่เยอะ เเต่คนเยอะ มันก็เป็นธรรมดา ที่จะรู้สึกเมามันส์กับการดื่ม
 
มีคนเคยบอกผมว่า เวลาถึงหน้าหนาวทีไร เขาจะรู้สึกเหงากว่าปรกติ สำหรับในจุดนี้ ผมคิดว่า มันเป็นไปได้ ที่เราจะเกิดอารมณ์เหงาๆ ท่ามกลางอากาศหนาวๆ แม้เเต่ตัวผมเองก็ยังรู้สึกเเบบนั้นในบางครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าต้องอยู่คนเดียวท่ามกลางอากาศหนาวๆ บรรยากาศอ้อยอิ่ง ลมโชยมาเเรงๆ หอบพัดไอเย็นมาจากที่ไหนซักเเห่ง หนาวจนต้องเอามือซุกในเเจ๊กเก๊ต เพื่อให้เกิดไออุ่น…เเต่ ผมเองกลับชอบ มันดูเหมือนว่า โลกหมุนช้าลงๆ ทั้งๆที่ความเป็นจริง ทุกๆอย่างก็คงยังเหมือนเดิม
 
ผมอยากกลับเมืองไทยตอนหน้าหนาวที่สุด อันนี้ ไม่ใช่เพราะหนีหนาวจากที่นี่ เเต่เป็นเพราะ ผมเเค่อยากสัมผัสบรรยากาศ การเฉลิมฉลอง อย่างที่ผมได้บอกไว้ก่อนหน้านี้ ไม่มีหน้าหนาวที่ไหนสนุกเท่าที่บ้านเราจริงๆ เเต่ก็คงได้เเต่รอล่ะครับ มีไม่กี่ครั้งหรอก ที่ผมจะฟลุ๊ค ได้กลับเมืองไทยในช่วงเวลานั้น เเละ ก็ต้องทนอยู่เเบบเหงาๆ ต่อไป ใน ฤดูหนาวอันยาวนาน ของที่นี่
 
เอาล่ะ ผมคงต้องไปอาบน้ำก่อน เเละ ผมจะรีบกลับมาซุกใต้ผ้าห่มอย่างเร็วพร้อมกับ ไอ้ผัดไท หมาประจำบ้าน เเบ่งๆกันไปครับ ระหว่างคนกับหมา ว่ะฮ่าๆๆๆๆๆๆๆ น่าสงสารจริงๆเลย
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

One Response to หนาว

  1. Kate says:

    ถ้าต้องอยู่คนเดียวท่ามกลางอากาศหนาวๆ,,,,Just know that you\’re not alone because someone is also really lonely during winter time….At least, you have  ไอ้ผัดไท….

Leave a Reply

