สามัญ

เคยมีเพื่อนคนนึงบอกผมว่า "เฮ้ย กูน่ะ เลือกคบคน เพื่อนกูเเต่ละคน ไอเดียบรรเจิดทั้งนั้น เห็นไอ้….มั้ย ? เเม่ง ครีเอทิฟ นะ โว้ย ไอ้…ก็ เป็นมือขวาของ…ไอ้นี่ก็อยู่ค่าย…." ผมก็ได้เเต่อ้าปากหวอ ด้วยความทึ่ง
 
เเล้ว อีตา อ้น มีตำเเหน่งไหนในใจมันล่ะ? ผมไม่กล้าที่จะถาม บอกตรงๆว่ากลัวคำตอบ ว่า มันคบผมเพราะ ผมเป็นอย่างงั้น อย่างงี้ ที่นอกจาก เพื่อนของมัน…..
 
คนเราใช้ชีวิตอยู่รวมๆกัน เเตกต่างกันที่ หน้าที่การงาน สถานะทางสังคม บางที เราไม่สามารถนำตัวเราไปเทียบกับใครได้เลย อาจจะด้วย เพราะไม่กล้าเทียบ หรือ ไม่รู้จะเทียบมันไปทำไม ถ้าเป็นพวกหัวเอียงซ้ายซักหน่อย ก็อาจจะบอกว่า ทุกๆคน คือ เฟือง หลายๆเฟือง ที่ทำหน้าที่ ขับเคลื่อนสังคม…ว่าไปโน่น
 
ผม ก็ ยังคงเป็นผม ที่คบเพื่อนไม่เลือก เอาเป็นว่า มันไม่หาเหามาใส่กระบาลเรา ก็ถือว่าหรูเเล้ว ผมมีเพื่อนตั้งเเต่ พนักงานขับรถ สัปปะเหร่อ มอร์เตอร์ไซค์รับจ้าง โต๊ะบอล นักดนตรี เเอร์โฮสเตรท์ สจ๊วต …ยัน ท่านทูตฯ…
 
เยอะเเยะไป ที่เค้าจนกว่า ลำบากกว่าเรา หรือไม่ก็รวยโคตร ทั้งฐานะ เเละ สถานะ เเต่เค้าก็ดีใจหาย ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ปี มันก็ยังเห็นผมเป็นไอ้ อ้น คนเดิม….มนุษย์สุดขั้ว ตลกตกขอบ จอมลามกสกปรก  ที่ไม่น่าพาไปให้เเปดเปื้อนวัด (ฮา)
 
ผมได้เเต่หวัง เเละ อยากเห็น ความเป็น สามัญ ไม่ออกนอกหน้า ไม่เกินเหตุ ไม่ฟูมฟาย เเละ อุดมไปด้วย "วุฒิภาวะ" ผมอาจจะเป็นคนที่ไม่ชอบฟัง เเละ เห็น "ภาวะเหนือจริง" เพราะ ว่า มันไม่จริง ไง…ด้วยวัย 35 ปี ผมผ่านพบอะไรๆที่มันเกินจริงมามากพอเเล้ว เราอาจจะหวือหวาฟูฟ่ากับมันได้เป็นพักๆ เเต่…อะไรบางอย่างก็จะต้องฉุดเรากลับมาที่โลกเเห่งความเป็นจริงจนได้ ทุกทีสิน่า
 
ผมยังคง พอใจวิถีเดิมๆ ที่ตัวเองดำเนินอยู่ มันไม่ใช่ชิวิตที่หวือหวา อลังการณ์ เเต่ ก็ไม่ได้เรียบง่าย เเบบ วิถี เซ็น ….เวลาที่ผมเห็น คนบางคน ที่ทำตัวสุดขั้ว ผมจะรู้สึกตลก มันก็เเปลกนะ คนพวกนี้ หลอกตัวเองไปทำไม?ที่สุดเเล้ว คุณต้องการอะไร ที่เเตกต่างไปจากผม งั้นเหรอ?
 
หลายวันก่อน ผมเข้าไปแชทในห้องประจำของผม เเละ ได้เกิดมี วิวาทะ กับ ใครบางคน ที่ เเอบอ้างลัทธิ เซ็น …ผมเชื่อว่า คนที่นับถือ เซ็น คงจะไม่มาวุ่นวายใน อบายภูมิ เเบบ เเชทรูม หรอก เเถม มี โมหะจริต ไม่ยอมใคร อัตตาเหลือล้น ฯลฯ คนเเบบนี้ เป็นได้เเค่ผีข้างบ่อน หรือ หนอนหนังสือ …เท่านั้น… เซ็น คือ ความว่างเปล่า เเต่…หมอนั่น พกขยะเอาไว้ในใจ  …อาเมน ,อามะภันเตฯ เอวัง ก็มีด้วยประการฉะนี้ (ฮา)
 
ผมไม่รู้จัก เซ็น ดีพอ เเละ ผมคิดว่า ผมไม่มีทางไปถึง บรรลุสัมโภธิญาน หรือ ตรัสรู้ เป็น ศาสดาองค์ใหม่ เเต่ ก็ ไม่ชอบใครซักคน ที่เกินไปกว่า สามัญชน  …เรา…เป็น สามัญชน เเต่ เขา…เป็นวิสามัญชน  ไหนเลย จะเข้ากันได้?
 
เเม้ว่า ผมจะมีบางเสี้ยวอารมณ์ที่เเปลกเเยกไปจากมนุษย์คนอื่นๆ (เเละในทางกลับกัน มนุษย์คนอื่นๆ ก็คงจะมีเสี้ยวอารมณ์ ที่เเตกต่างจากชาวบ้าน เช่นกัน) เเต่ผมก็ยังถือว่า ผมไปไม่ไกลกว่าความเป็น "สามัญ" มากมายนักหรอก …ผมยังต้องการปัจจัย 4 ผมยังอยู่รวมกับคนอื่นๆในสังคมได้ โดยไม่เลวถึงขนาดที่ว่า เป็น "ภัยสังคม" เเละ ไม่สูงส่ง เลอเลิศ ขนาดที่ว่า เป็น ปูชนีย์บุคคล
ใครที่คิดว่า ตัวเอง มีองค์ หรือ สมมุติว่าตนเป็นเทพ จงหันกลับมา พิจารณาตัวเองใหม่ดีกว่าว่า…
ที่สุดเเล้ว คุณไปไกลกว่า ความเป็น ปุถุชน มั้ย?
 
อย่าเเปลกใจเลย ที่ผมเกลียด คนเเบบ ศ.ศิวลักษณ์ …ผมไม่เข้าใจว่า เเกไปตรัสรู้ รู้เเจ้งเห็นจริง มาจากไหน?หลายๆครั้ง ที่เเกพยายามทำตัวเกินมนุษย์ ราวกับว่า มีเเสงเฮ้ากวงฉายออกมาจากกระบาลหงอกๆ  พยายามเเหกกฎ เเหกวิถีที่คนอื่นๆทำกันมาชั่วนาตาปี เพียงเพราะว่า…อยากให้ใครนับหน้าถือตา  สร้างภาพว่า ข้าคือ ขบถ เพื่อปลดพวกเจ้าออกจาก เเอก (….ตลก)
 
โดยการศึกษาเเล้ว ผมถูกพิจารณาจากสังคมว่า เป็นผู้มีการศึกษาต่ำ ดังนั้น….ทุกๆอย่างที่ผมเขียนขึ้นมาในหน้านี้ มันอาจจะเป็นมุมมองเเบบ อคติ ของ ผู้ไร้ปัญญา สู่ ปัญญาชน ก็เป็นได้…
ผมอาจจะไม่พอใจกับความไม่เท่าเทียม ที่ถูกวัดระดับด้วยการศึกษา ……ครับ มันก็เป็นอารมณ์สามัญๆ อารมณ์หนึ่ง ที่เกิดจาก กิเลส รัก โลภ โกรธ หลง ของ มนุษย์คนนึง เเต่ ผมก็ขอยืนยันว่า นี่ คือ ความสัตย์จริง จากความรู้สึกที่ผมมี โดยเเท้ เเละ โตย สามัญ
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

One Response to สามัญ

  1. Kate says:

    การศึกษา sometime doesn\’t help….Please don\’t think that you\’re เป็นผู้มีการศึกษาต่ำ…

Leave a Reply

