เราเสพ ด้วยศักดิ์ เสมอกัน

ครั้งหนึ่ง 2นักประพันธ์ระดับตำนาน "มนัส จรรยงค์" กับ "พรานบูรพ์" ได้มีโอกาสร่วมดื่มกัน 2 วัน 2คืน ณ. เวลานั้น ไม่มีใครดีกว่าใคร ไม่มีใครเก่งกว่าใคร เพราะ เขาทั้งคู่ "เสพด้วยศักดิ์ เสมอกัน"
 
ผมเคยเป็นนักดื่มระดับ 3 ดาวครึ่ง คือ ประมาณกึ่งๆมีรสนิยม เเละ กึ่งๆไร้รสนิยม ยามมีผมก็จะหาเหล้าดีๆ กับเเกล้มที่เข้ากันมาเสพ เเต่ พอถึงเวลาไม่มี หงส์ทอง ก็ถือว่าหรูเเล้ว ไอ้ที่ผมชอบจริงๆคงจะเป็น Gin เรามักจะได้ยินคำว่า Gin Tonic หรือ Dry Gin ไอ้คำว่า Dry เนี่ย ที่มักจะโดนบวกเข้ากับประเภทของเครื่องดื่ม จะมีความหมายว่า ขม
ไม่เเค่ Gin ที่มีคำว่า Dry นำหน้า เบียร์บางชนิดก็มี เช่นกัน อย่างเช่น Asahi Dry Beer ซึ่งเป็นเบียร์ของ ญี่ปุ่น ซึ่งจะมีความเเรง เเละ ขมเป็นพิเศษ
 
วิธีดื่ม Gin เเบบง่ายๆ ของผม ก็คือ ผสม Gin ซัก 1/3 ของเเก้ว จากนั้น ก็ริน สไปรท์ ลงไป ใส่ มะนาว ลงไป 1 สไลด์ (lime slide)จากนั้นก็โรยเกลือลงในเเก้ว เเละ โรยบนขอบเเก้ว เเค่นั้น ก็จะได้ Gin หอมๆ รสชาดหวานๆปน เปรี้ยวกับเค็ม โดยที่ไม่ต้องพึ่งพา Tonic เเม้เเต่น้อย…Tonic นั้น เป็นส่วนผสมที่เค้าเสริฟกับ Gin จริงๆ เเต่ผมดันไม่ชอบ เคยหลงเอามาผสม วิสกี้ ครั้งนึง ปรากฏว่า เเทบจะดื่มไม่ได้ มันหอมก้อจริงครับ เเต่มันจะหอมเอียนๆเหมือนกลิ่นน้ำหอม เเถมยังขมฝาด เหมือนกินละมุดดิบ ยังไงอย่างงั้น
 
เวลาดื่ม Gin ผมจะได้อารมณ์เเบบ relax เเต่ ถ้าเป็นการสังสรรค์กับเพื่อนๆ ….ต้องวิสกี้ เท่านั้นครับ ถึงจะมันส์ เเละ คุ้ม
 
วิสกี้ มีหลายเกรด ตั้งเเต่ถูกยันเเพง ผลที่ตามมาไม่ต่างกันมากมายนัก ชนิดที่เเพงๆอาจจะนุ่มกว่าตื่นนอนตอนเช้า ก็อาจจะไม่ ปวดหัวมากมายนัก มันขึ้นอยู่กับระยะของการบ่มเหล้า วิสกี้ คือ เหล้าที่หมักด้วยข้าว ต้นตำหรับอยู่เเถวๆ สก๊อตเเลนด์ ที่ดูมีเกรดหน่อย ก็คงจะเป็น chivas regal,johny walker (red,black,gold,pure malt,swing เเละ blue lable) j&B rare,
balentine 12-14 years ,deward white &black lable เป็นต้น สำหรับ ของถูก ก็มีหลายๆยี่ห้อ เเต่ที่ ฮิตที่สุด เเละดีที่สุด ก็คงจะเป็น 100 pipers ของ seagram
 
วิสกี้ ประเภท มอลท์ (malt) จะมีกลิ่นฉุนๆซักหน่อย เพราะว่า ใช้ข้าว malt หมัก บางคนอาจจะไม่ชอบ สำหรับ นักดื่มที่ชอบเหล้ามอลท์ มักจะผสมมันกับน้ำเปล่า ประมาณว่า กินกะโซดา ไม่ได้อรรถรส…ยังมีเหล้าอีกชนิด ที่เราเข้าใจผิดว่าเป็น วิสกี้ เพราะสีไม่ต่างกันเลย เเต่กลิ่นเเตกต่างเเน่นอน มันคือ เบอร์เบิ้น ซึ่งเป็นเหล้าที่หมักขึ้นมาจาก ซังข้าวโพด ผมชอบนะ สำหรับกลิ่นฉุนๆสาบๆ เเบบนี้ ตัวที่เด็ดๆ ก็คงจะเป็น jack danial กับ jim beam เหมาะดื่มเเบบ on the rock ครับ เเค่ เหล้ากับน้ำเเข็ง
 
อีกประเภทนึง ที่พวกเป็นที่นิยมของป๋าๆ นั่นก็คือ บรั่นดี เเละ คอนยักค์ ซึ่งเป็นเหล้าที่หมักด้วยองุ่นเเดง เเละ นำไปกลั่นอีกทีนึง ผมไม่ค่อยชอบเท่าไหร่นัก เพราะผมไม่ชอบดื่มเพียวร์ๆ (pure straight)เเละ ที่สำคัญ คือ ส่วนใหญ่จะเเพง เเต่ในเรื่องของความเเรงนั้น ไม่ต้องห่วง ซัก 4-5 เเก้ว ได้เรื่อง
 
เเต่ ไอ้ที่เเรงจริงๆ เห็นจะเป็น vodka ซึ่งมีต้นกำเนิดมาจาก เเถบ ยุโรปตะวันออก ตัวที่เเรงที่สุด เป็น ว๊อดก้า ของโปเเลนด์ ผมจำชื่อยี่ห้อไม่ได้ รู้เเค่ว่า ประมาณ 90 ดีกรี ผมดื่มว๊อดก้านับครั้งได้ ดื่มทีไร รู้สึกเหมือนกินเเอลกอฮอล์เพียวร์ๆทุกที เค้าเลยมีสูตรผสมว๊อดก้า ที่ทำให้มันไม่เเรง เเละ ฉุนมากมายนัก เรียกว่า screwdriver มันก้คือ ว๊อดก้า ผสมกับ น้ำส้มคั้น นั่นเอง
 
สำหรับเบียร์ นั้น คงเป็นเครื่องดื่มประจำ ที่ผมดื่ม เบียร์จัดว่าเป็น เครื่องดื่มเเอลกอฮอล์ชนิดที่ไม่ได้กลั่น ดังนั้น เบียร์จึงมีสิทธิ์ที่จะเสีย หรือ หมดอายุได้ ยิ่งถ้าเอาเข้าๆออกๆในตู้เย็นบ่อยๆ ยิ่งเสียง่าย เเละ รสชาดจะเปลี่ยน ลองกินเบียร์ช้าง หรือ ลีโอ ตามต่างจังหวัดดูสิครับ เเล้วจะรู้ว่ามันเป็นไง …ผมอยู่ในประเทศที่มีคนดื่มเบียร์ น้องๆ ชาวเยอรมัน เบียร์ที่นี่รสชาดดีทีเดียว เเละมีหลายชนิด หลาย ยี่ห้อ ด้วย เช่น Budwizer,miller lite(ของโปรดของผม),michelob,milwalky ฯลฯ
เมื่อก่อน สมัยที่ผมมาที่นี่ใหม่ๆ ผมดื่มเเทบทุกคืน เเต่ พอมาตอนนี้ ผมงดเบียร์เด็ดขาด(รวมทั้งเครื่องดื่มมึนเมาทุกชนิด)มันเบื่อๆขึ้นมาเฉยๆน่ะครับ
 
อีกอย่างนึง ที่เป็นที่นิยม ก็คือ ไวน์ อันนี้ ผมขอผ่าน เพราะผมไม่ใช่คอไวน์ ดื่มบ้างบางครั้งเท่านั้น เท่าที่รู้คือ ไวน์จะเเบ่งเป็นหลักๆ 2 ประเภท คือ ไวน์ขาว เเละ ไวน์เเดง ในส่วนปลีกย่อย ก็จะเเบ่งตามประเภทของ องุ่น เช่น merlot,shadoney ฯลฯ ไวน์จะคล้ายๆกับ เบียร์ คือ ไม่ได้ผ่านการ
กลั่น ครับ
 
ผมดื่มมามาก เเละ ดื่มมาเยอะ จนผมคิดว่า ผมควรจะพอได้เเล้ว ถ้าไม่มีอะไรสำคัญ ผมจะไม่พยายามดื่ม อีกอย่างนึง ผมรู้สึกว่า เดี๋ยวนี้ ผมเมาง่ายกว่าเดิม เเถมรู้สึกปวดหัวอย่างเเรง ถ้ามันทรมานขนาดนั้น อย่าดื่มมันซะจะดีกว่า อย่างไรก็ดี ผมยังคงชอบบรรยากาศของวงเหล้าครับ สำหรับ วงเหล้าที่ดี  เราต้องเสพด้วยศักดิ์เสมอกัน ไม่มีใครดีกว่าใคร ไม่มีใครเเน่กว่าใคร อย่าลืมว่า คนเมาด้วยกันทั้งนั้น ถ้ามีใครเกิดอยากจะใหญ่ อยากจะเเน่ขึ้นมา รับรอง วงเหล้า จะกลายเป็น วงเลือด ทันที
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

2 Responses to เราเสพ ด้วยศักดิ์ เสมอกัน

  1. Kate says:

    P\’Aon,,I\’ll love to sit down with you and drink whatever alcohols to get both of us drunk.

  2. Kate says:

    It makes a big different who drink with you; Someone you love to drink with all night long and someone you…………. 

Leave a Reply

