ความคิด

                                                1
                               "มึงเล่นดนตรีไปจนเเก่ไม่ได้หรอก" ใครบางคนพยายามเตือนผม
                               "ทำไม?"
                               "มันไมมีการเลื่อนตำเเหน่งไง ถ้ามึงมียศเป็นมือเบส มึงก็เป็นเเค่มือเบส"
                               "งั้น ก็คงเลิกเล่นกันไปหลายรายเเล้วล่ะ ถ้าเเม่งคิดกันเเบบนี้หมด"
                               "มึงมันไม่ลืมตาดูโลกเองน่ะเเหละ กูเห็นเยอะเเยะที่หันไปขายก๋วยเตี๋ยว"
                               "มึงไม่ใช่กู มึงอย่ามา ล๊อบบี้ ความคิดของกู ดีกว่านะ กูชอบเเบบนี้น่ะ"
 
                                                2
ผมเชื่อว่า หลายๆคนเคยโกรธ เเละ ไม่เห็นด้วยกับความคิดของคนอื่นๆ จนเราลืมไปว่า ไอ้ที่เราคิดก็ขัดเเย้งกับเค้า (ใคร?)เเละ ความเป็นจริง อัตตา (Ego)ในตัวตนของมนุษย์ ทำงานอย่างไม่มีวันหยุด มันพร้อมที่จะโผล่ออกมาขัดเเย้งกับความคิดของผู้อื่นเสมอ เเละ เมื่อ คนบ้าอีโก้ 2 คนมาเผชิญหน้ากัน มันจะเกิดอะไรขึ้น?
 
"เวทีเเห่งความเห็น" "ที่นี่ เปิดกว้างสำหรับไอเดียใหม่ๆ" ฯลฯ สารพัดคำปลอบประโลมใจนักคิดที่มีไฟสร้างสรรค์  เยอะเเยะไป ที่ไอเดียดีๆถูกมองข้าม จากพวกเผด็จการทางความคิด นักคิดหลายๆคน ต้องฝ่าวงล้อมของพวกหัวเก่า เเละ ผู้ที่มีอำนาจเหนือกว่า มันก็เลยทำให้ "เวทีเเห่งความเห็น" กลายเป็น "เวทีเเห่ง วิวาทะ"
 
                                                3
ใครๆก็บอกว่า ผมเป็นคนอีโก้จัด ….ใช่ ครับ ผมเป็น เเล้วไงล่ะ? ผมอาจจะไม่มีบุคคลิกก้าวร้าวเเบบ จอมอีโก้ทั้งหลาย เเต่ผมอาจจะเเย่กว่า อีตรงที่ไม่ฟังใครทั้งๆที่ดูเหมือนผมรับฟัง (ฮา)
 
หลายปีก่อน ผมเที่ยวขัดเเย้งกับชาวบ้านไปทั่ว อัตตาของผมมันช่างล้นเหลือ ผมมักจะถือว่า ไม่ว่า ผมจะพลาดยังไง ผมก็พลาดด้วยตัวผมเอง มันยังดีกว่า การที่เราพลาดไปเพราะโดนจูงจมูก
 
จนมา ณ ปัจจุบันนี้ ผมเย็นลงเยอะ อาจจะเป็นเพราะ ผมพลาดมาเยอะ เพราะผมไม่เคยฟังใคร ยังไงก็ดี ผมก็ไม่เคยไปโทษใคร เพราะผมไม่ได้ฟังใคร เช่นกัน
 
                                                4
เเล้วสำหรับคนที่ชอบสอนชาวบ้านเค้าล่ะ? คนเเบบนั้นเรียกว่า อีโก้จัด รึเปล่า? ถ้าสำหรับตัวของผมเองเเล้ว ผมไม่ถือว่า คนพวกนี้อีโก้สูง พวกเค้าเเค่เชื่อมั่นว่า "กูเเน่" หรือ ไม่ก็อยากจะเป็น ปารมาจารย์ พหูสูตร ดัชนี ฯลฯ หรือ เหี้ยๆอะไรทำนองนั้น บ่อยครั้งที่ผมขวางเอาดื้อๆ เเละ ก็จบลงที่ ….ผมผิด ที่ไม่ยอมรับฟังความหวังดีจากเขาเหล่านั้น
 
คำสั่งสอนเหล่านั้น มักจะถูกนำมาจาก สัจจะธรรม เช่น….อย่าดื่มเหล้า….เพราะมันทำให้คุณเป็นตับเเข็ง ,อย่าสูบบุหรี่ …..เพราะเป็นสาเหตุของมะเร็ง ถุงลมโป่งพอง เสื่อมสรรมถภาพทางกาม ฯลฯ ขยันเรียน เพราะจะทำให้ชีวิตก้าวหน้า…..สรุปเเล้ว พวกมันคิดอะไรไปมากกว่าสิ่งที่เรารู้ล่ะ?
 
                                                  5
บางครั้ง การเชื่อคนง่าย มันก็มีส่วนดี อีตรงที่เราไม่ต้องออกเเรงคิดให้เปลืองสมอง เเละ คุณเชื่อมั้ย? ถ้าคุณพลาด เพราะคุณเชื่อเขา(ใคร?) เขา(มันผู้นั้น) ก็จะมีคำปลอบโยนดีๆให้คุณเสมอ เเต่..
มันจะไม่ช่วยอะไรคุณได้เลย เพราะคนเเนะนำ กับ คนตาม มันคนละคนกัน
 
ทุกวันนี้ ผมก็ยังคงเป็นคนมีอีโก้พอเเผ่วๆ ผมซ่อนมันไว้อย่างดี ผมอาจจะยิ้มได้ท่ามกลางความขัดเเย้งทางความคิด เเค่ปล่อยให้เค้าคิดกันไป เราก็คิดเเบบของเรา พอใจในความเป็นหัวหมา ..หมาหัวเน่า ของเรา ดีกว่าที่จะไป เกาะหางสิงห์โต
 
                                                 6
ก่อนจะถึงย่อหน้านี้ ผมได้ทบทวนสิ่งที่ผมเพิ่งเขียนไปอีกรอบ เเละ ผมรู้สึกเหมือนกับว่า ผมกำลังบ่นถึงอะไรที่เเก้ไขไม่ได้ คำถามที่ไม่มีคำตอบ…คนบ้าอีโก้ ก็บ้ากันต่อไป คนชอบสอน ก็สอนกันต่อไป เเละ เราก็ยังคงขัดเเย้งกันต่อไป
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

One Response to ความคิด

  1. จันทร์กระจ่างฟ้า says:

     
    สาธุ !!!!
     

Leave a Reply

