Levi’s 501

ผมได้ยินชื่อของ Levi’s มาตั้งเเต่เด็กๆ เเต่ไม่ได้สนใจอะไรเกี่ยวกับมันเลย รู้เเค่ว่า มันเป็น ยีนส์ ยี่ห้อนึง อย่างว่าเเหละครับ ตอนนั้น จะไปแคร์อะไรนอกจาก ของเล่นกับช๊อคโกเเลต เหมือนเด็กๆทั่วไป จำได้ว่า พ่อเคยหิ้วมาให้จากอเมริกาตัวนึง ตอนนั้น ผมเพิ่ง 10 ขวบเอง ยังไม่สนใจหรอกว่าจะเเต่งตัวหล่อไปทำไม ถ้าเป็นไปได้อยากใส่กางเกงขาสั้นกับรองเท้าเเตะซะมากกว่า
 
มาได้ยินชื่อ เเละ serie 501 อีกที ก็ล่วงเลยเข้าวัยรุ่น อายุประมาณ 17-18 ทีเเรกที่เห็น ผมรู้สึกเเค่ว่า มันเป็นเเค่ยีนส์ขากระบอก หรือ ทรง straight legs ที่ใช้กระดุมเเทนซิป โดยมีกระดุม 5เม็ด เเละ ตอกเบอร์ไว้หลังกระดุม เเละ เบอร์ต้องดูไม่ค่อยชัด เหมือนตอกด้วยมือ (ถ้าชัดเหมือนหล่อออกมาถือว่า ปลอม!!!)เอวจะค่อนข้างต่ำ มีตั้งเเต่ผ้า เดนิม (denim) ผ้าฟอก(stone wasched)สีดำ(super black)รวมไปถึง หลากสี เช่น เเดง ขาว เขียว เทา โดยจะมีคำว่า super นำหน้า ในจำนวนทั้งหมดนั้น ผมเกลียด ผ้าลายหินเเตกที่สุด มันจะดูคล้ายๆผ้ายับๆ ลายพร้อยไปทั้งตัว เเละ ลักษณะที่ไม่มีไม่ได้ ก็คือ ตะเข็บจะเเบะออกตั้งเเต่เอว ยัน ปลายขา
 
เพราะตะเข็บนี่เเหละ ที่เริ่มทำให้ผมรู้สึกถึงความสวยของ Levi’s 501 ถ้าตะเข็บไม่ล้มซะก่อน มันจะขึ้นลายจากเอวยันปลายขา หรือ อาจจะไม่ต้องขนาดนั้นก็ได้ ซักประมาณจาก เข่า ถึงปลายขา ก็ถือว่าสวยเเล้ว
 
ยุคสมัยของ Levi’s 501 ค่อนข้างจะนาน เผลอๆ จนป่านนี้ อาจจะยังไม่เลิกฮิต จริงๆเเล้ว มันยังมีอีกรุ่น ที่เหมือนกับ 501 เอามากๆ มันคือ Levi’s 701 ต่างกันเเค่ กระดุมมีเเค่ 3 เม็ด ผมเคยได้ยินมาว่า รุ่นนี้ ผู้หญิงจะใส่สวยกว่า เพราะเอวมันต่ำมาก ยิ่งถ้ารูปร่างดีๆนะ ….ว้าววว
 
ไอ้ที่ผมบรรยายมาทั้งหมดน่ะ อย่าเข้าใจผิดนะครับว่า ผมมี Levi’s 501 เป็นกระตั๊ก  …เปล่าเลย ในชีวิตผม ผมมีเเค่ 3ตัว ตัวเเรก ผมซื้อของเก่ามาจาก จตุจักรฯ ตัวที่สอง ผมได้มาจากพ่อ เป็น Levi’s super black เเละตัวที่ 3 ผมได้มาฟรีๆจาก ไอ้ป๋อ เพื่อนสนิทของผม
 
เเต่ที่เเน่ๆ ผมตกหลุมรักมันมานานเชียวล่ะ โดยเฉพาะ รุ่นที่เป็น เดนิม ผ้าขน พอใช้ไปนานๆ มันจะขึ้นลายสวยเชียว เดนิม ผ้าด้าน ก็สวยไม่เเพ้กัน เเต่เนื้อผ้ามันจะกระด้าง ใส่ไม่สบาย
 
ทีเเรกที่ผมได้ใส่ 501 ผมยืมของโจ้(พี่ชายของผมเอง)มาใส่ ตรงนี้ต้องยอมรับว่า โจ้เก็บเงินเก่งเอามากๆ ทั้งๆที่ ตอนนั้น โจ้เพิ่งจบ เพิ่งได้งาน ใน บริษัทที่ทำเกี่ยวกับงานด้านสิ่งพิมพ์เเห่งนึง เงินเดือนก็ไม่เท่าไหร่ เเต่มันก็กัดฟันเก็บตังค์ซื้อ 501 มือสอง เกรด A (หมายความว่า ไม่เละ ไม่ขาด ตะเข็บสวย)ขนาดว่าเป็นมือสอง ราคาในตอนนั้น เกือบๆ 2,000 บาทเชียว เงินจำนวนนี้ มันฟังดูไม่มากสำหรับผู้มีอันจะกิน เเต่ว่า ในขณะนั้น ผมอายุ 19 เป็นพนักงานที่กำลังเป็น trainee ของ kfc หรือ ชื่อเก่า คือ kentucky fried chicken เงินเดือน 2,750บาท ผมเองไม่มีปัญญาซื้อหรอกครับ ก็อาศัยเเบ่งๆกันใส่กับโจ้นี่เเหละ บางทีคนนึงโยนลงตะกร้าไปแล้ว อีกคนก็กล้าที่จะหยิบมาใส่ เพื่อความเท่ห์ เเต่มันจะเป็นเท่ห์เเบบ คัน ยิบๆ เวลาถอดออกมาที มีเเต่กลิ่นอับ
 
จนกระทั่งวันนึง ผมมีงานมีการที่ดีขึ้น เงินเดือนหลักหมื่นขึ้น ในฐานะที่เป็นนักดนตรี ผมจำเป็นต้องทำตัวให้ดูดีหน่อย อย่างน้อยๆก็ควรจะตามเเฟชั่น ผมเลยสามารถกัดฟันซื้อมาเป็นของตัวเองได้ เเต่ก็เช่นเคยครับ เป็นของเก่า เกรด A- อาจจะไม่เข้มเหมือนตัวที่เคยเเชร์กันใส่กับโจ้ เเต่ตะเข็บมันขึ้นลายได้ใจมาก เป็นตะเข็บที่ขึ้นโดยธรรมชาติ ไม่ใช่ตะเข็บสอย
 
การสอยตะเข็บ เป็นเรื่องของ นักเล่น Levi’s 501 ที่ค่อนข้างขี้ระเเวง คือ ประมาณว่า กลัวตะเข็บจะล้ม ผลร้ายที่ตามมาก็คือ ตะเข็บที่ขึ้นมาเเบบลายพร้อย เเละ ขนาดของลายเท่ากันหมด เหมือนตั้งใจขึ้นลาย มันดูไม่เป็นธรรมชาติครับ ผมไม่ชอบเลย ถ้ามันจะล้น ก็ให้มันล้มไป เอาเป็นว่า เวลาซัก เราก็ต้องตากดีๆ
 
ยังมี Levi’s 501 ประเภทพิเศษ อีก2 ชนิด ที่ไม่กล่าวถึง ไม่ได้ มันคือ Levi’s 501 ริมเเดง เเละ Levi’s 501 Big E ที่สองรุ่นนี้ มีเหมือนๆกัน ก็คือ เส้นด้ายเป็นเเนวยาว สีเเดง ที่อยู่บนริมตะเข็บ ผมได้ยินมาว่า เป็นเพราะเค้าใช้ผ้า เดนิม ที่เป็นหัวของม้วนผ้า ปรกติ ผ้าเป็นม้วนๆ เค้าต้องเย็บริมผ้าเอาไว้ กันเส้นด้ายหลุดลุ่ยออกมา ด้วยสาเหตุนี้ เลยทำให้ทั้งสองรุ่นนี้ ถูกปั่นราคาให้เเพงกว่าปรกติ เพราะ ผ้า 1 ม้วน มีริมผ้าเเค่สองด้าน
 
แต่ที่ เเตกต่างกัน ก็คือ Livi’s Big E ไม่ได้ใช้ด้ายสีส้ม ในการเย็บปลายขา กระเป๋า เป้า เเละ หูร้อยเข็มขัด ของ Big E จะเป็นด้ายสีเหลืองอ่อน ที่ป้ายหลัง (ซึ่งจะเป็นป้ายหนังเคลือบมัน ไม่ใช่ป้ายปะเก็น)จะมีตัว E พิมพ์ใหญ่ ….สนนราคา ก็หลักหมื่นขึ้น ได้ข่าวมาว่า พวกชาวญี่ปุ่น ไปเหมาซื้อกันมาจากตลาดโรงเกลือ จ่ายกันเป็นเเสนๆ ฟังดูน่าขนลุกครับ จ่ายกันไปได้ยังไง
 
นี่ผมยังไม่ได้รวมรุ่นหายาก ประเภท ด้ายเขียว ถ้าเราพลิกผ้าด้านในออกมาดู เราจะเห็นด้ายที่ถักทอเป็นกางเกงจะเป็นสีเขียวจางๆ สำหรับรุ่นนี้ ราคาไม่ต้องพูดถึง เท่าที่รู้ พี่ ดี๋ ดอกมะดัน ตลกดังที่กำลังนอนป่วยอยู่ มีเอาไว้ครอบครองอยู่
 
ช่วงๆผมอายุ 17-28 ผมยังคงใส่ Levi’s 501 อยู่ หลังผมเริ่มมาเปลี่ยนใส่รุ่นอื่นๆบ้าง ไม่ว่าจะเป็นพวก Levi’s L 2 ที่เป็นกางเกงผ้าสีกากี หรือ อาจจะเป็น Levi’s ป้ายส้ม (orange tap) รวมไปถึง กางเกงอีกbrand ซึ่งอยู่ภายใต้อาณัติของบริษัท Levi’s ซึ่งใช้ชื่อว่า Silver tap
 
พอผมมาอยู่ที่อเมริกาเรียบร้อยเเล้ว มันเป็นช่วงพอดี ที่ว่า ผู้ผลิตหลายๆเจ้า ในอเมริกา จำเป็นต้องย้ายฐานการผลิตไปนอกประเทศ เพราะปัญหาเรื่องค่าจ้าง ที่ขยับตัวสูงขึ้น จนผู้ผลิตไม่สามารถจะจ้างคนงานได้มากมายนัก ดังนั้น ผมเลยได้เห็น 501 ในเเบบที่เเตกต่าง ทั้งประเทศผู้ผลิต เเละ รูปทรง บางทีก็จะเห็น 501 made in mexico ,made in Guatemala หรือ made in cambodia ผมสามารถบอกได้เลยว่า มันดูเเย่ลงกว่าเดิมเยอะ ใครที่ยังเก็บ Levi’s 501 made in USA ไว้ได้ ถือว่าโชคดีครับ
 
501 ณ ปัจจุบันนี้ ตะเข็บเเทบจะไม่มีลาย เพราะเป็นผ้าฟอกซะเป็นส่วนมาก เเถมเป้าก็หย่อน ขาก็เเคบลงจนฟิตเปรี๊ยะ ผมเลยเลิกใส่ เเบบไม่อาลัยอาวรณ์ เเม้เเต่น้อย
 
ณ เวลานี้ ผมอยู่ในที่ๆ เป็นเเหล่งชุมนุมของ ยีนส์ ยี่ห้อดีๆ บางยี่ห้อ ก็มีชื่อเสียงพอสมควรในเมืองไทย เช่น Arbercrombie ,Lucky Brand, American Eagle outfit, Banana republic,Seven jeans, Guest jeans ฯลฯ ผมจะชอบ Arbercrombie กับ Lucky Brand เป็นพิเศษ เหตุผลหรือครับ? ก็เพราะ ไม่ว่า รูปทรง หรือ เนื้อผ้า มันช่างเหมือน Levi’s 501  ริมเเดงยังกะเเกะ เเละ ที่สำคัญ ต้องดูด้วยว่า เป็น made in USA เพราะถ้าตกไปอยู่ในมือของผู้ผลิตอื่น กางเกงจะถูกเปลี่ยนทรง อย่างเเน่นอน
 
ผมถือว่า Levi’s 501 made in USA ทุกรุ่น ทุกเเบบ เป็น classic ที่เป็นอมตะตลอดกาล ในวงการยีนส์ ครับ
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

One Response to Levi’s 501

  1. Ms. Kay says:

    พริ้นท์ให้เพื่อนอ่านดีกว่า เพื่อนกิฟชอบ Livi\’s มาก

Leave a Reply

