เสี่ยวอีสาน

เมื่อซักหลายๆปีก่อน ราวปี พศ. 2528 ในสมัยนั้น เมืองไทยยังมีค่ายเพลงอยู่ไม่กี่ค่าย รู้สึกว่า อาจจะเป็นช่วงเริ่มต้นปฏิวัติอุตสาหกรรมเพลงก็ว่าได้ ที่เเน่ๆ ตอนนั้น ค่ายเเกรมมี(ยุค พี่เต๋อ เรวัติ พุทธินันท์)เพิ่งเริ่มต้น เหมือนกับ ค่าย อาร์เอส โปรโมชั่น ที่เพิ่งสตาร์ทเหมือนกัน เเละยังมี ค่ายเล็กๆน้อย อีก 4-5 ค่าย เช่น คีตา,รถไฟดนตรี ,ซาวนด์สเกล เเละ เสียงทอง
 
ค่ายเสียงทอง อายุไม่ยืนนัก เเถม ดันใช้ชื่อเหมือนค่ายเพลงลุกทุ่งอีกต่างหาก อาจจะเป็นเพราะสาเหตุนี้ ที่ทำให้ทางค่าย no busines เเละปิดตัวลงไปในเวลาไม่นานนัก เเต่ หลายๆคนอาจจะลืมไปแล้วว่า ค่ายเสียงทอง ได้จัดจำหน่ายผลงานระดับ classic ไว้ 2 อัลบั้ม
 
1 อัลบั้ม กุมภาพันธ์ 2528 ของ the olarn project
 
2 อัลบั้ม เด็กปั๊ม ของ คนด่านเกวียน
 
สำหรับ อัลบั้มเเรก หลายๆคนรู้จักดี ในฐานะ อัลบั้ม rock ในเเบบ heavy metal & neo-classic อัลบั้มเเรก ของ เมืองไทย เเต่สำหรับ อัลบั้มที่สอง อาจจะไม่เป็นที่นิยมนัก สำหรับ กลุ่มตลาดบน(ซึ่งตลาดล่าง คือ คอเพลงลูกทุ่ง หรือ เพื่อชีวิต)เเต่ สิ่งที่สองอัลบั้มนี้ มีเหมือนๆกัน ก็คือ หลังจากที่ ค่ายเสียงทอง ปิดตัวลงไป หลายปีถัดมา สองอัลบั้มนี้ ถูกพ่อค้าหัวใส นำมาปั่นราคา เเค่เทปคาสเซ็ทเก่าๆ ถูกนำมาขายในราคา 800-1,000 บาท (???)
 
สมัยนั้น ผมยังเป็นเด็กวัยรุ่นที่กำลังหัดเล่นกีต้าร์ ซึ่งเเน่นอนล่ะ เเม่เเบบในการหัดเล่นกีต้าร์ ก็คงจะเป็นเพลงไทยที่กำลังฮิตในเวลานั้น ก่อนที่จะมาเริ่มฟังงานของศิลปินต่างประเทศ คงจะหนีไม่พ้น คาราวาน คาราบาว อัสนี – วสันต์ เเละ ก็มี คนด่านเกวียน เป็น 1 ในจำนวนนั้น เพลงของกลุ่มศิลปินที่ผมกล่าวมาในข้างต้นนี้ ค่อนข้างจะง่ายต่อการเล่นด้วยกีต้าร์โปร่ง ซึ่งในตอนนั้น ผมทำได้เเต่ struming หรือ ตีคอร์ด ไปวันๆเท่านั้น
 
เวลาล่วงมา อีกหลายปีถัดมา คนด่านเกวียน ได้ออกอัลบั้มมาอีก มันคือ อัลบั้ม สยามเมืองยิ้ม เเละ ตามมาด้วย วันทอง ….พอช่วงหลังๆ คนด่านเกวียน ก็เสื่อมความนิยมไป เพราะ เเนวโน้มของผู้ฟัง เริ่มเปลี่ยนเข้าไปสู่ sound ที่ทันสมัยกว่า เป็นสัญญานว่า ยุคของ 3 ช่า เเละ ศิลปินเพื่อชีวิต กำลังจะหมดไป
 
มีอยู่เพลงนึง ในอัลบั้ม วันทอง ที่ผมชอบเอามาเล่นเเบบ ขำๆ คือ ประมาณว่า เอามาเล่นให้มันตลกเล่นๆในวงเหล้า เพลงนั้น ชื่อว่า "เสี่ยวอีสาน" เวลาที่ผมเล่นทีไร เพื่อนๆฮากันทุกที ร้องถูกบ้าง ผิดบ้าง เเม้ว่า กำพืดของผมจะเป็นคนอีสานก็เถอะ เเต่ตัวผมเองเกิดเเละโตที่กรุงเทพฯ เเทบจะไม่รู้วัฒนธรรมเเละวิถีชีวิตของคนพื้นบ้านเเถวๆนั้นด้วยซ้ำไป เผลอๆ บางที ผมก็ติดๆจะล้อเลียนกำพืดของตัวเองด้วยซ้ำ ด้วยความที่คิดว่า ตัวผมเองเป็นชาวกรุงเทพฯเต็มตัว
 
จนไม่กี่ปีมานี้เอง หลังจากที่ผมได้มาอยู่ที่อเมริกาได้ไม่นาน จู่ๆ ผมก็เกิดนึกโหยหา เพลงเก่าๆสมัยที่เคยฟังในช่วงวัยรุ่น ตั้งเเต่ เเกรนด์เอ็กซ์ ไปยัน คาราบาวเก่าๆ เเละเเล้ว วันนึง ผมก็ดันไปเจอกับ อัลบั้ม "รวมฮิตคนด่านเกวียน" ซึ่งมีเพลงเก่าๆที่ผมเคยฟังเเล้วทั้งนั้น โดยที่นำมา re-record เเละบางเพลง ก็ทำขึ้นมาใหม่เลย เเละ ในจำนวน15 เพลงนั้น ก็มีเพลง "เสี่ยวอีสาน"รวมอยู่ด้วย
 
ผมอาจจะอยู่กับคนลาวมากไปก็ได้ ไปๆมาๆ กลับกลายเป็นว่า ผมกลับฟังเพลงนี้อย่างเข้าใจมากขึ้น ภาษาอีสานที่ใช้ในเพลงนี้ เป็นสำเนียงโคราช ทางเเถบบ้านนอก (ผู้สันทัดกรณีคนนึงบอกผมว่า ในบางพื้นที่ของโคราช เค้าพูดภาษาอีสานเป็นภาษาท้องถิ่น เเละ บางที่ก็พูดภาษาโคราชเลย)ผมจะลองพิมพ์เนื้อเพลงให้อ่านกันเล่นๆ
 
 โอ้ เด้อนาย ตัวเฮานี้ คือ ชาวอีสานบ้านป่า มาทำงานรับใช้ อยู่บางกอกเมืองหลวง
ล่วงเลยเเล่ว หลายปีที่ผ่าน ตั้งเเต่ออกจากบ้าน เมื่อฝนเเล้งผ่านมา
กัดฟันสู้ ประคองเอาชีวิต สิฉีกพรหมลิขิต ขาดกระจุยด้วยลำเเข้ง
ใช้เเรงกาย เเลกเงินเลี้ยงกาย (ซ้ำ)เเม้ไม่สุขสบาย เเต่ยังต้องสู้ทน ทนๆๆ
 
*แบบไหน เเบบไหน เเบบไหน เขาถึงเรียกไอ้เสี่ยว เพราะมันเเดกข้าเหนียวจิ้มจ่อมปลาร้า
ซื่อสัตว์หาเลี้ยงชีวา ก็ยังถูกตราหน้าว่าเป็นคนเกียจคร้าน
นาเเล้ง นาล่มจมธาร สิเอาหัวกระบาน ที่ไหนทำกิน
เเบบไหน โธ่เอ้ย เคียดนัก
 
โอ้ คนเอ๋ย ทุกมื้อนี่ มีศักดิศรีเเตกต่าง เเยกเป็นบน เป็นล่าง ใต้ ออก ตก เหนือ
ขีดเเบ่งกัน เเยกเหล่าภาษา ต่างยึดเอาเงินตราอยู่เหนือความถูกต้อง
อึดอัดเเท้ ผู้คนเหยียดหยามหยัน เเต่ละวันทำงาน ถูกประจานด้วยคำเว่า
โถ คนเราช่างจืดจางน้ำใจ ๆ เเม้อยู่ร่วมเเดนไทย เเต่น้ำใจจืดจาง
ทนๆๆ ทนๆๆ
*(ซ้ำ)
น้อย ด้องเเด้ง ตั้งเเต่เป็นดักเเด้ ก็ทำงานทุกอย่าง ทุกข์ทนหาบถากถาง จนเติบใดใหญ่มา
หมดตัวเเล่ว ธรรมชาติเป็นพิษ เกิดความวิปริต เลยสัญจรลาบ้าน
ตายดาบหน้า ลงตลาดหมอชิต ลำเค็ญเหลือ…ชีวิต สมัครงานเเสนยาก
ไร้ทางเดิน โดนข้อหาซ่องโจร โถ ยากจน ยังต้องโดนซ้ำเติม กว่าจะเริ่มทำงาน ต้องรอให้ผ่านพ้นภัย
ทนๆๆ ทนๆๆ
เเบบไหน เเบบไหน เอะอะ ก็กรามใหญ่ ดั้งยุบ มันจะงอก จะหุบ มันก็เรื่องของดั้ง
บางคนที่เขามีสตังค์ ไม่เห็นเขามีดั้ง ก็ยังประกันยกยอ
สังขาร มันเป็นเรื่อง ยุบหนอ การกำเนิดเกิดก่อ มันเป็นเรื่องปวดร้าว
ชาวดิน หรือ ว่าชาวดาว สิ้นสุดสูเจ้า ก็ตายครือ กัน
 
ผมว่า มันคงเเปลไม่ยากนักหรอก สำหรับชาว กทม. เเต่ถ้าฟังผ่านๆ อาจจะไม่เข้าใจ เเต่ไอ้ที่ผมฟัง มันคือ ซีดี ที่เล่นด้วย ซีดี เพลย์เยอร์ มันชัดเจนมาก เพราะผมใช้หูฟังซาวนด์อเบ๊าท์ ทีเเรก ผมก็กะเเค่จะฟังผ่านๆ เเต่ไปๆมาๆ ผมกลับหยุดฟัง เเละ ย้อนกลับไปฟังอีกที เเละ ที่เเปลก ก็คือ ผมน้ำตาไหล  ….ทีเเรก ผมยังไม่ชัดเจนนักว่า  ทำไม ผมน้ำตาไหล
 
โดยทำนองเเล้ว มันก็คือ เพลงหมอลำดีๆนี่เอง ตัวผมเองก็ไม่ใช่เเฟนหมอลำ ว่าไปแล้ว ผมติดจะฝรั่งๆด้วยซ้ำ เเต่ผมกลับหวลนึกถึงอะไรบางอย่างที่ผ่านๆมา เเละ ที่กำลังเกิดขึ้น ผมเคยเห็นคนอีสาน ดาหน้าเข้ามาทำงาน ใน กทม. ในฐานะเเรงงานราคาถูก ถูกกดราคาในฐานะ คนสิ้นไร้ไม้ตอก ผมเคยทำงานกับพวกเขาด้วยซ้ำ เเต่ดันทำตัวสูงกว่า เเต่ มา ณ วันนี้ ผมนี่เเหละ ไอ้เสี่ยวบ้านนอกตัวจริง สำหรับที่นี่ พูดภาษาอังกฤษสำเนียง เอเชี่ยน ถูกมองว่าเป็นไอ้ตัวตลกในบางครั้ง เเละ เป็นได้เเค่เเรงงานราคาถูก ในฐานะที่ไร้การศึกษา เเละ ถ้าใครซักคน คิดที่จะคบหากับผม(หรือ คนอย่างผม) ก็มักจะดูถูกลึกๆอยู่ในใจ ราวกับว่า ผมเป็นเเค่ ไอ้ตูดบ้านนอกคนนึง ที่มาอาศัยเกาะประเทศ….ของ ผู้ที่ศิวิไลซ์กว่า
 
ผมอาจจะถือว่า เพลง "เสี่ยวอีสาน" เป็นเพลงสนุกๆ ที่มี คำร้องที่เเสนจะหดหู่ที่สุด ตั้งเเต่ผมเคยฟังเพลงมา…ก็ว่าได้ ถ้ามีโอกาส ลองฟังเพลงๆนี้ดู อย่าไปขำ หรือ ดูถูก คนอีสานเลย เค้าก็คือคนไทยคนนึงนี่เเหละ  เเต่ก็เเปลก ที่บางครั้ง เราเเบ่งเเยก เเละ คิดไปเองว่า เราดีกว่าเขา บางครั้ง เราก็ทำอะไรที่ตลกๆเเบบนี้ ใช่มั้ย? ถามตัวคุณดู ดีกว่า
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

2 Responses to เสี่ยวอีสาน

  1. Ms. Kay says:

    กิฟว่าเพลง เด็กปั๊ม ( ถ้าจำชื่อไม่ผิดนะ) ของคนด่านเกวียนก็สนุกดีคะ

  2. dream says:

    ไม่ได้เข้ามาอ่านซะตั้งนานเน่อเฮีย อิอิ แต่วันนี้ก็แวะมา ไม่ได้มาอ่านหรอก แค่จะมาบอกว่า " คิดถึงมากกกกกกกกกก " แค่นี้แหละ เฮ้อออออ ทำงานต่อแระ ไว้ค่อยคุยกันเน่อ จุ๊บๆๆ ว่ะฮ่าๆๆๆๆๆ:)

Leave a Reply

