หนวด

ผมมาเริ่มไว้หนวดอีตอนที่เป็นนักดนตรีนี่เเหละ คือ ไม่เชิงตั้งใจจะไว้หรอก อาจจะเป็นเพราะปล่อยเนื้อปล่อยตัว (เเละ ปล่อยใจ ว่ะฮ่าๆๆๆ) ซะมากกว่า ผมไม่ชอบไว้ผมยาว เมื่อไม่ไว้ผม ก้อควรจะไว้หนวด ผมเลยเอาความบังเอิญตรงนี้มาใช้ คล้ายๆฉวยวิกฤติให้เป็นโอกาส (น่านนนน)ตั้งเเต่นั้นมา ใบหน้าของผมก้อเลยไม่เคยขาดหนวด
 
พอไว้ไปได้ซักหน่อย ผมรู้สึกว่า หนวดของผม มันขาดโปรทีน (โห) มันดูไม่ดกดำเหมือนชาวบ้านเค้า เเต่ผมไม่อยากใช้ยาปลูกหนวดที่เค้าขายตามสวนจตุจักร น่ะครับ บอกตรงๆว่า กลัว เเค่หน้านายเเบบหนวดยาว ก้อน่ากลัวพออยู่เเล้ว (ตอนหลังๆเห็นเอารูป ศรราม มาตั้งคู่ด้วย ไม่รู้อีตา หนุ่มเเกใช้ไอ้ยานั่นปลูกจอนจริงๆรึเปล่า) เเล้วถ้าเกิด ไอ้ยานั่น มันเป็นเเค่สารเคมีไร้ประโยชน์ หน้าผมก้ออาจจะพังได้ ใครจะไปรู้ ใช่ป่ะ?
 
วันนึง ผมไปเดินช้อปปิ้ง เเถวๆ fashion island ย่าน รามอินทรา บังเอิญผมไปเจอร้านๆนึง อยู่เเถวๆ ชั้นใต้ดิน (ไม่เเน่ใจว่า ใช่ร้าน V-Shop รึเปล่า) ร้านๆนั้น เเปลกประหลาดกว่าชาวบ้านเค้าอีตรงที่ว่า เค้าขายของประเภทที่เรามองข้าม เเละ หนักไปทางสินค้าพวกชีวจิต รวมทั้งผักประหลาดๆ ที่เราอาจจะหาได้ตาม ตจว หรือ ตลาดสดใหญ่ๆเท่านั้น ประมาณ ดอกกระเจียว ,ก้านข่าอ่อน, ยอดต้นจาก ฯลฯ เเหม สารพัดล่ะครับ ผมซื้อผักไปหลายอย่าง กะว่า จะเเวะซื้อน้ำพริกปลาร้าซักถุง เเล้ว ก้อลวกผักกิน ง่ายๆ ตามประสาหนุ่มโสด พอได้ผักเเล้ว ผมก้อวนดูรอบๆร้าน พลันเหลือบมองไปเห็น ยาปลุกหนวด สูตร อินเดีย ผมจำได้คลับคลาว่า ยี่ห้อ "ดาลี" หรือ "ดาหลี" นี่เเหละ สรรพคุณ ประมาณว่า ปลูกหนวด จอน เครา หรือ สำหรับป้ายบริเวณที่ผมร่วง ที่เรียกกันว่า เเมงสาปเเทะ (เค้าเขียนไว้ที่ฉลาก เเบบนี้จริงๆ) ผมเห็นว่ามันราคาถูกดี (ประมาณ 5 บาท มั้ง) ผมก้อเลยซื้อมาลองซักขวดนึง
 
พอกลับไปถึงบ้าน ผมก้อกะว่าจะลองดูซักหน่อย ผมหยิบขวดยาขึ้นมา พิจารณาที่ฉลากก่อน มันเป็นขวดยาเล็กๆ ขนาดเท่าๆกันกับขวดยาเเดง มีฉลากสีเหลือง เป็นรูป อาบังหนวดดกคนนึง เเต่พอผมเปิดฝาสูดดมกลิ่น ผมเเทบจะอ้วกเลย
 
เปล่าๆๆๆๆครับ มันไม่ได้เหม็นหรอกครับ มันหอมซะมากกว่า คือ อธิบายยังไงดีล่ะ? มันหอม น่ะ ออกจะหอมเกินไปซะด้วย หอมเเบบ หวานๆ เอียนๆ คล้ายๆธูปกำยาน กลิ่นเเขกๆ เหมือนกับกลิ่นร้านขายผ้า ย่านพาหุรัด น่ะ ตัวยา เป็นสีดำ เเละ เนื้อยา ดูคล้ายกับ น้ำมันเครื่องเก่าๆ ที่เพิ่งถ่ายออกมาจากรถกะบะมือแปด (เเหม ) มันมีตะกอนอะไรบางอย่างอยู่ด้วย …ผมเลยตัดสินใจว่า อย่าเพิ่งใช้ดีกว่า เอาไว้ กลับถึงบ้านเเล้วค่อยใช้ เพราะผมกลัวคนอื่นๆจะเหม็น…ไม่ใช่ดิ จะหอมจนอ้วกไปซะก่อน
 
จะว่ามันได้ผลมั้ย? มันก้อได้นะครับ อาจจะเหนอะหนะหน่อย เเต่ ก้อยังดีที่ไม่มี side effect ไม่คัน ไม่ระคายเคือง เเถม…ถ้าผมตาไม่ฝาด ผมรู้สึกว่า หนวดของผม มันดกกว่าเดิม
 
อย่างไรก้อดี ผมก้อทนไว้หนวดได้ไม่นานหรอก เพราะผมไม่ชอบให้มันยาวมาก เพราะหนวดของผมนั้น มันชอบ งอน ถ้าผมไว้ยาว เวลาที่มันยาวมากๆ ผมมักจะรู้สึกว่า หน้าตาผมคล้ายเเมวน้ำเข้าไปทุกที บางที ผม ก้อ ใช้ กรรไกรเล็มบ้าง
 
พอช่วงหลังๆมา ผมชักจะรู้สึกไปเองว่า ใบหน้าของผม ขาดหนวดไม่ได้ เวลาผมโกนหนวดทีไร ผมจะรู้สึกว่า ผมกำลังสิงร่างของคนอื่นอยู่ เหตุผล ก้อ คือ เพราะการโกนหนวด มันทำให้ผมหน้าอ่อนกว่าวัยครับ (ฮา) ไม่ใช่ๆๆพูดเล่นๆ เหตุผลที่เเท้จริงคือ ผมเคยชินกับใบหน้ารกๆเเบบนี้ไปแล้ว เเละ ผมจะรู้สึกว่า ใบหน้าของผม มันจะกลมกว่าปรกติ อาจจะเป็นเพราะ ผมเป็นคนไม่มีคาง หรือ คางสั้น หนวดเเละ เครา ก้อเลยไปช่วยเสริมคางให้ผมโดยไม่ได้ตั้งใจ ถือซะว่า หนวดไปช่วงเสริมฮวงจุ้ย เอ้ยย โหวงเฮ้ง ให้ใบหน้าไปซะเลย
 
มีหลายๆคน ที่ไม่ชอบหนวดของผม โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คนที่ต้องโดนผมหอมเเก้มบ่อยๆ (อูวว อาวว) ลูกสาวของผม เกลียดหนวดของผมมาก เพราะเวลาที่ผมหอมเเกทีไร เเกจะบ่นทุกทีว่า หนวดเเทงเเก้ม เเต่ ผมดันเป็นคนที่ติดการหอมลูกเอามากๆ ถ้าอยู่ใกล้ๆกัน ผมหอมลูก โดยเฉลี่ย 20 ครั้ง / 5 นาที เล่นเอาหน้าเหน้อบวมไปเลย
 
เเม่ เป็นอีกคนที่ไม่ชอบหนวดของผม เวลาที่มันยาวมากๆ เเม่มักจะบอกให้ผมไปโกน เเกบอกว่า ดูเหมือนกับคนป่วย เเม้เเต่ ไอ้โอ๊ค น้องชายของผม ที่กลายเป็นศิลปินไปแล้ว ไอ้นี่ มันก้อไว้หนวด เเถม หนวดของมัน ก้อยาวได้ใจจริงๆ เวลาที่เเม่ดู มิวสิค วิดิโอของ วงมันทีไร เเกก้อจะบ่นๆๆๆ เรื่องหนวดของมัน จนพี่ชายผมทนไม่ไหว มันก้อเลยบอกว่า "เเม่ๆๆ นี่มันวงร๊อค นะ ไม่ใช่ ชรินทร์ นันทนาคร หรือ สุเทพ วงศ์กำเเหง"
 
ถ้าจะถามผมว่า "รู้สึกว่า หน้าตาดีขึ้นเหรอ ถึงได้ไว้หนวด?" ผมขอตอบว่า เปล่าเลยครับ มันไม่ได้ทำให้ผมหล่อขึ้น มันทำให้ผมดูน่ากลัวขึ้นมากกว่า ผมจำได้ว่า ครั้งนึง ในทริปนึง ของการเที่ยวเมืองไทย ผมได้เดินสวนกับสาวน้อยคนนึง บนสะพานลอย ตอนกลางวันเเสกๆ เเถวๆย่านลาดพร้าว ไม่รู้เกิดอะไรขึ้น ทั้งสะพานลอย มีเเค่ผม กะ หล่อนเท่านั้น พอหล่อนเดินสวนกะผม หล่อนก้อ รีบวิ่งไปเลย (????) ไม่ใช่วิ่งเเบบไม่คิดชีวิต นะครับ เป็นการเดินเร็วๆซะมากกว่า เเต่ ผมก้อพอจะรู้ว่า หล่อนคงจะกลัวผมน่ะ (ฮา)
 
ตอนนี้ หนวดของผมบางส่วน มันเริ่มจะออกเป็นสีดอกเลา เเล้ว ผมไม่รู้ว่า มันกำลังจะหงอก หรือ กำลังจะผลัดใบ (ก้อ เห็นมันเเดงๆ เหมือนใบไม้ ในช่วง ฤดู ใบไม้ร่วงน่ะ) สงสัย ผมต้องหาซื้อ ไอ้ "ดาลี" หรือ "ดาหลี" มาใช้อีกทีซะเเร้ว  หนวดกำลังขาดการบำรุง
 
 
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

One Response to หนวด

  1. Ms. Kay says:

    หาซื้องาดำป่นนะ (ถ้ามีขาย) มาชงกินกับน้ำร้อน ได้ผลมาก ตอนเนี่ยก็ยังไม่สายคะ ผมไม่หงอกด้วย โปรตีนค่อนข้างสูง และ ดีกับสุขภาพมาก ๆ อีกอย่างพี่เป็นคนสูบ
    บุหรี่จัดมาก ร่างกายเสียโปรตีนอย่างแรง ( ชงดื่มทุกวันยิ่งดี ลองหาซื้อนะ) กิฟกินอยู่คะ ทุกวัน ทำให้แก่ช้ามานิดหนึ่ง

Leave a Reply

