ก้อนหินในลำธาร

หลายๆครั้ง ที่ผมผ่านเรื่องบ้าๆในชีวิต ผมมักจะถามตัวเองเสมอว่า "กูผ่านมันมาได้ยังไง?" บางครั้ง ก้อเฉียดตาย บางครั้ง ก้อเกือบๆทำให้ใครบางคนตาย หลายๆครั้ง มักจะมีคู่กรณี ผลลงเอย มีหลายระดับ ตั้งเเต่ จบลงด้วยดี ยัน ไม่มองหน้ากัน
 
จากหลายๆบทเรียนในชีวิต มันสั่งสอนผมว่า "มึงต้องเป็นคนเด็ดขาด" บางครั้ง การตัดสินใจทั้งๆที่ไม่เเน่ใจ อาจจะส่งผลร้ายกลับมาให้เรา
 
มันก้ออาจจะมีบ้าง ถ้าจะต้องทำร้ายจิตใจใครบางคน ด้วยความเด็ดขาด เเต่…บางครั้ง มันก้ออาจจะจำเป็น อย่างน้อย มันก้อยังดีกว่า ปล่อยให้มันอิหลักอิเหลื่อ ลงเอยไม่ได้
 
ถ้าเรามองไปบนภูเขาบางลูก บางทีเราอาจจะเห็นโขดหิน ตั้งตระหง่าน ท้าทายเเดด ฝน อยู่ชั่วนาตาปี ผมไม่รู้ว่า มันจะถูกกาลเวลาทำลายในระยะเวลากี่ชั่วอายุคน คนบางคน ก้อหนักเเน่น มั่นคง เเละ ยึดมั่นในสิ่งที่ตัวเองกำลังทำอยู่ เหมือนกับโขดหินเหล่านั้น ที่ไม่รู้จักเหนื่อยกับการท้าทายธรรมชาติ
 
เมื่อไม่นานนี้ ผมพบว่า ตัวเองกำลังยืนมองลำธารเเห่งนึง เเถวๆ sugar creek ช่วงฤดูร้อนที่ผ่านมายันฤดูใบไม้ร่วง ฝนค่อนข้างจะชุก ลำธารยังคงมีน้ำไหลหลาก น้ำใส มองเห็นก้อนหินเเทบทุกก้อน….นี่เป็นข้อดีของประเทศนี้ ทั้งๆที่ผมอยู่ในเมืองใหญ่ที่สุดของรัฐ north carolina ผมยังสามารถเห็นลำธารสวยๆ นี่ผมยังไม่ได้นับ กวาง เเรคคูน กระต่าย หรือ เเม้กระทั่ง หมาจิ้งจอก
 
ผมบังเอิญไปสะดุดตากับก้อนหินก้อนเล็กๆ ก้อนหนึ่ง สีออกเเดงๆ เเปลกตากว่าหินก้อนอื่นๆ ในขณะที่กระเเสน้ำพัด มันก้อยังอยู่ของมันอย่างงั้น พอหลังจากที่ผมละสายตาจากมัน เเละหันกลับไปดูอีกที….ปรากฎว่า มันหายไปแล้ว
 
มันอาจจะถูกพัดไปที่ใดที่นึง หรือไม่ก้อผมมองไม่เห็น เพราะไอ้ทั้งหมดที่อยู่ตรงหน้า มันละลานตาไปด้วยน้ำกับหินก้อนเล็กๆ
 
ผมอดคิดไปไม่ได้ว่า อย่างมาก ผมก้อเป็นได้เเค่ ก้อนหิน ก้อนเล็กๆในลำธาร ต่อให้เเข็งเเค่ไหน ผมไม่มีวันชนะกระเเสที่โหมรุมเร้าไปได้ อย่างดีก้อเเค่ปรับสภาพได้ เเต่ผมไม่มีวันรู้หรอกว่า ในอนาคต ผมจะโดนกระเเสพัดพาไปที่ใด….เหมือนกับเเค่ ก้อนหินก้อนนึง ที่ไม่มีค่าไปมากกว่า ก้อนหินในลำธาร
This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

2 Responses to ก้อนหินในลำธาร

  1. 25HOURS says:

     
    เมื่อเช้า… มีเรื่องกับคนในหมู่บ้าน แค่เรื่องทิ้งขยะ… -*- มันน่าจะเป็นแค่เรื่องเล็ก ๆ นะ ก็แค่ทิ้งขยะ ไม่ได้ไปขี้หน้าบ้านมันสักหน่อย เอาขยะไปทิ้ง ถังขยะอยู่หน้าบ้านมัน ตอนเปิดฝาถัง มันมองด้วยสายตาไม่พอใจ พอทิ้งลงไป มันก็ด่าเลย "ไอ้พวกงี่เง่าปัญญาอ่อน เอาขยะมาทิ้งตรงนี้ทำไม" เลือดมันก็เลยเดือดขึ้นมาอย่างช่วยไม่ได้ …
     
    พอดีในหมู่บ้านตอนนี้มันมีปัญหาเรื่องการจัดเก็บขยะกันอยู่ แล้วก็แม่… ถังขยะของหมู่บ้านไปอยู่หน้าบ้านมัน เสือกลากไปไว้หน้าบ้านตัวเองทำไมวะ ถังขยะอยู่ตรงไหน คนก็ไปทิ้งตรงนั้นดิ มันไม่พอใจ ก็เลยฉะกัน ไอ้เราก็ไม่ยอมคน ถือว่าเราก็จ่ายค่าสาธารณูปโภคเหมือนกับบ้านมันนั่นแหละ มีสิทธิ์ทิ้งว้อยย …. สรุป โง่ทั้งคู่ ก็แค่ขยะ เซ็งชะมัดเลย
     

  2. Mischa says:

    Hey Man,This is your "old" friend JIM, 5555,so,you\’ve started a blog huh?Do you use Skype? Please do,or contact me on my e-mail..hope to hear from you soon man!

Leave a Reply

